Kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa IX: Đề ra các giải pháp trọng tâm nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2015

(NTO) Theo kế hoạch, trong 3 ngày (từ ngày 13 đến 15-7), sẽ diễn ra Kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa IX. Phóng viên Báo Ninh Thuận có cuộc trao đổi với đồng chí Trần Minh Lực, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết những nội dung, chương trình trọng tâm được đưa ra bàn thảo tại kỳ họp HĐND tỉnh lần này?

Đồng chí Trần Minh Lực,
Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

Đồng chí Trần Minh Lực: Theo kế hoạch, Kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khai mạc vào 14 giờ, ngày 13-7 và kết thúc ngày 15-7. Tại kỳ họp lần này, HĐND tỉnh sẽ thảo luận, đánh giá tình hình phát triển kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội 6 tháng cuối năm, trong đó tập trung vào vấn đề phòng chống hạn, điều tiết nước, chuyển đổi cơ cấu cây trồng; kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2015 trên địa bàn tỉnh; nghe và cho ý kiến đối với các báo cáo về tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ công tác trọng tâm 6 tháng cuối năm của HĐND tỉnh; thông báo công tác Mặt trận Tổ quốc tỉnh tham gia xây dựng chính quyền và phản ánh những ý kiến, kiến nghị của Nhân dân đến các cấp chính quyền; nghe báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII vừa qua.

Tại kỳ họp lần này, HĐND tỉnh sẽ thảo luận, xem xét thông qua 18 nghị quyết, trong đó có những nghị quyết quan trọng liên quan đến sự phát triển kinh tế-xã hội chung của tỉnh như: Chính sách thu hút nhân lực y tế về làm việc tại các cơ sở y tế công lập giai đoạn 2015-2020; chính sách đặc thù khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong hoạt động khoa học và công nghệ; thông qua nghị quyết về phí và lệ phí trên các lĩnh vực tài nguyên, môi trường, kinh doanh vận tải, giấy phép xây dựng;… Cũng tại kỳ họp này, HĐND tỉnh tiếp tục kiện toàn tổ chức các Ban HĐND tỉnh.

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị các nội dung trình tại kỳ họp đang được thực hiện tích cực, khẩn trương, cơ bản đáp ứng yêu cầu đề ra.

Phóng viên: Qua những lần tiếp xúc cử tri ở các địa phương, đại biểu HĐND tỉnh tiếp nhận nhiều đề xuất, kiến nghị của cử tri. Vậy tại kỳ họp lần này, những lĩnh vực nào sẽ được HĐND tỉnh đưa ra chất vấn các lãnh đạo ngành, địa phương?

Đồng chí Trần Minh Lực: Sau khi kết thúc đợt tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 13, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức họp rà soát nội dung, chương trình kỳ họp, nghe các tổ trưởng, tổ phó các tổ đại biểu báo cáo tình hình tiếp xúc cử tri, rất nhiều câu hỏi, vấn đề cử tri quan tâm, kiến nghị trên hầu hết các lĩnh vực kinh tế, đời sống, an sinh xã hội, trật tự an toàn xã hội… Tuy nhiên, sau khi rà soát, xem xét các vấn đề, lĩnh vực được Nhân dân quan tâm, theo đó tại Kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh sẽ tiến hành chất vấn đối với 3 sở gồm: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông vận tải.

Nội dung chất vấn căn cứ vào tình hình thực tiễn của địa phương, ý kiến, kiến nghị của cử tri cũng như ý kiến chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh. Nội dung chất vấn đối với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tập trung vào vấn đề chống hạn; các giải pháp về chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi; Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đối với Sở Tài nguyên và Môi trường là vấn đề quản lý đất đai, các nội dung về môi trường đô thị, việc kiểm tra, xử lý nước thải của các doanh nghiệp chế biến hải sản, dệt, nhuộm... Với Sở Giao thông vận tải sẽ chất vấn các dự án về giao thông, công tác bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông....

Phóng viên: Để ngày càng nâng cao chất lượng kỳ họp HĐND tỉnh, đồng chí có yêu cầu gì với các đại biểu và cử tri?

Đồng chí Trần Minh Lực: Đối với đại biểu HĐND tỉnh, thời gian qua, các đại biểu đã rất tích cực và có trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ đại biểu của mình. Nhiều đại biểu đã tích cực cùng các sở, ngành, địa phương tham gia trong công tác chống hạn, góp phần giảm thấp nhất thiệt hại do hạn hán gây ra, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống Nhân dân; tham gia các chương trình giám sát xây dựng nông thôn mới; giám sát các chỉ tiêu kinh tế-xã hội 6 tháng trên các địa bàn, địa phương; tham gia chương trình giám sát, thẩm tra các tờ trình, đề án theo kế hoạch, góp phần tích cực vào nâng cao chất lượng, hoạt động của Thường trực và các Ban HĐND tỉnh. Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hoạt động của HĐND tỉnh thông qua kỳ họp sắp tới thì đại biểu HĐND nghiên cứu kỹ tài liệu, chuẩn bị để thảo luận và đặt câu hỏi chất vấn đến các cơ quan, đơn vị giải trình tại kỳ họp để làm rõ vấn đề Nhân dân đang quan tâm.

Đối với cử tri, kỳ họp HĐND tỉnh là sự kiện quan trọng, được đông đảo cử tri và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh quan tâm. Hoạt động tuyên truyền về các nội dung tại kỳ họp của các cơ quan báo chí đã góp phần tích cực chuyển tải đến cử tri và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, tạo điều kiện để Nhân dân vừa có thông tin kịp thời, đầy đủ về kỳ họp, vừa để có cơ sở thực hiện quyền giám sát của mình đối với cơ quan dân cử. Kỳ họp này sẽ phản ánh rất nhiều nội dung cử tri quan tâm, trong đó có những nội dung liên quan trực tiếp đến đời sống, kinh tế-xã hội địa phương, do vậy, cử tri thường xuyên theo dõi thông tin, diễn biến kỳ họp để nắm được các chủ trương quan trọng của tỉnh, cách giải quyết các vấn đề bức xúc thông qua hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn và thực hiện quyền giám sát của mình đối với đại biểu HĐND tỉnh.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!