CCHC ngành Ngân hàng: Đừng vội tự bằng lòng

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú khuyến nghị các đơn vị trong ngành đừng vội bằng lòng với những gì đã làm được mà phải coi cải cách thủ tục hành chính là việc phải thực hiện hàng ngày.

Đây là khẳng định của Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú, sau khi đi kiểm tra công tác cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) tại Chi nhánh NHNN Hải Dương và Bắc Giang theo chương trình kiểm tra của Ban Chỉ đạo CCTTHC của Chính phủ.

DN đánh giá, thủ tục vay vốn NH giờ đây nhanh chóng, thuận tiện và đơn giản hơn

Nhanh gọn, tránh phiền hà

Các ngân hàng ở địa phương thường xuyên cập nhật và công khai 100% các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của mình, nhờ đó, một số TTHC đã cắt giảm được thời gian kỷ lục.

Theo bà Tô Thị Hậu, Giám đốc NHNN Chi nhánh tỉnh Bắc Giang, hiện nay, việc xác nhận đăng ký, đăng ký thay đổi khoản vay nước ngoài của DN không được Chính phủ bảo lãnh giảm 10 ngày; cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng, trang sức, mỹ nghệ giảm được 6 ngày…

Khẳng định việc tạo thuận lợi cho DN, bà Nguyễn Thị Bài, Giám đốc NHNN Chi nhánh tỉnh Hải Dương cho biết, trong thời gian qua, hoạt động của thanh tra, giám sát chi nhánh luôn tuân thủ quy định về quy trình, thủ tục, không gây ảnh hưởng đến hoạt động của đơn vị được thanh tra; giảm thời gian thanh tra tại chỗ từ 10 ngày xuống còn 7 ngày/đơn vị, đồng thời tăng cường công tác giám sát từ xa, tránh xáo trộn với DN.

Các ngân hàng cũng cải tiến mô hình kinh doanh với mục tiêu lấy khách hàng là trung tâm, các sản phẩm, dịch vụ an toàn, hiệu quả, thân thiện, dễ tiếp cận, giao dịch được trên môi trường mạng với tính bảo mật cao.

Ông Vũ Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Chi nhánh BIDV Hải Dương cho biết BIDV đang tiếp tục cải tiến, đổi mới quy trình cho vay theo hướng đơn giản hóa thủ tục, giảm bớt phiền hà cho khách hàng vay vốn, nhưng vẫn đảm bảo an toàn vốn vay, nâng khả năng thẩm định để rút ngắn thời gian giải quyết cho vay, tạo điều kiện cho DN, người dân tiếp cận vốn tín dụng NH.

Bên cạnh đó, BIDV cũng đẩy mạnh cải tiến, tối ưu hóa quy trình gửi tiết kiệm, chuyển tiền, quy trình dịch vụ chuyển tiền, kiều hối, dịch vụ thẻ, dịch vụ tiền mặt và các dịch vụ thanh toán khác… để giảm chi phí, thời gian cho khách hàng.

Bà Nguyễn Thị Nga, Giám đốc chi nhánh Sacombank Hải Dương cho biết, đơn vị này đã tích hợp nhiều mẫu biểu thành một mẫu biểu cho người gửi tiền, giảm thời gian làm việc của cán bộ NH và tiết kiệm thời gian cho khách hàng.

Đặc biệt, dịch vụ giao dịch điện tử của Sacombank đã phát huy được ưu thế nhanh, thuận tiện, có thể chuyển tiền được ngoài giờ hành chính cũng như giao dịch từ nước ngoài. Nhờ đó, đến nay đã có gần 500 tỷ đồng được thực hiện qua tài khoản điện tử tại Sacombank Hải Dương.

Nhấn mạnh yêu cầu phải áp dụng công nghệ, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, để thực hiện cải cách, đổi mới trong hệ thống ngân hàng, NHNN đã chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp, trong đó trọng tâm là ứng dụng nhanh, hiệu quả công nghệ thông tin vào toàn bộ các hoạt động. Công nghệ thông tin được xác định vừa là yêu cầu, vừa là giải pháp quan trọng nhất để thực hiện các mục tiêu, nội dung của tiến trình cải cách trên các lĩnh vực.

Hỗ trợ DN tận dụng thời cơ kinh doanh

Ông Trịnh Thanh Vinh, Tổng Giám đốc Công ty Vĩ Sơn (KCN Đại An, TP Hải Dương) chia sẻ trước đây, muốn vay vốn cần phải có tài sản thế chấp, thủ tục thường kéo dài từ 45-60 ngày, thì nay, sau 15 ngày nộp dự án mở rộng sản xuất, Công ty đã được ngân hàng duyệt cấp vốn; thủ tục vay vốn rõ ràng, minh bạch và thể hiện rõ thiện chí ngân hàng muốn đồng hành với DN.

Cũng theo ông Vinh, các DN xuất nhập khẩu như Vĩ Sơn cũng được nhờ rất nhiều từ chính sách ổn định tỷ giá, lãi suất, bảo lãnh… của NHNN. Chính sách kê khai, thanh toán thuế điện tử trong xuất nhập khẩu hàng hóa tốt, nhanh gọn, giảm được nhiều phiền hà cho DN.

Còn ông Ngô Văn Khanh, Giám đốc Nhà máy giấy Xương Giang, tỉnh Bắc Giang cho biết, các ngân hàng còn chủ động tạo điều kiện hợp tác, giúp đỡ DN.

“Rút ngắn thời gian cho vay thậm chí còn quan trọng hơn việc ưu đãi lãi suất, bởi khi thời cơ đến, nếu được rót vốn kịp thời chúng tôi sẽ có thể chớp được cơ hội, nếu chậm trễ, thì cơ hội làm ăn sẽ trôi qua mất” - ông Khanh bày tỏ.

Dưới góc độ nhà đầu tư nước ngoài, Giám đốc Điều hành Công ty VSM Hideki Nishimura (Nhật Bản) chia sẻ VSM có 12 khoản đăng ký thực hiện thủ tục vay trả nợ nước ngoài tại NHNN và luôn được ngân hàng tạo thuận lợi thực hiện đăng ký khoản vay nhanh gọn, được cán bộ hướng dẫn nhiệt tình qua điện thoại, email. Mọi thủ tục không phải chờ đợi lâu, trung bình chỉ từ 7-10 ngày sau khi cung cấp thủ tục chuẩn.

Tuy ngành Ngân hàng đã đạt được kết quả bước đầu đáng khích lệ về CCTTHC, nhưng Phó Thống đốc Đào Minh Tú cũng khuyến nghị các đơn vị không nên bằng lòng với những gì đã làm được mà phải coi CCTTHC là việc phải thực hiện hàng ngày.

Phó Thống đốc yêu cầu các chi nhánh NHNN cần quan tâm đến cải tiến lề lối làm việc, đạo đức công chức; coi công nghệ tin học là bước đột phá trong CCTTHC; chuẩn hóa ISO tốt, văn minh hơn rõ ràng hơn.

“Từ nay đến cuối năm, NHNN coi CCTTHC là một nội dung thực hiện quyết liệt và là tiêu chí đánh giá công chức, công vụ ngân hàng thương mại về CCTTHC”, Phó Thống đốc Đào Minh Tú nhấn mạnh.

Nguồn www.chinhphu.vn