Nghề báo

(NTO) Gần mười năm làm việc trong tòa soạn và hai mươi năm ông xã gắn bó với nghề báo, từ đó, tôi đã học được nhiều điều và cảm nhận được những vất vả, hy sinh thầm lặng mà người làm báo âm thầm cống hiến để có những tác phẩm hay đem đến cho bạn đọc.

Để có một bài báo hay, một bản tin sống động, người viết phải chắt chiu từng câu chữ sao cho thật ngắn gọn, súc tích, để người đọc dễ hiểu, cảm nhận được ý tứ. Muốn giữ vững “tâm bút”, lúc tác nghiệp cũng như khi thể hiện, nhà báo không để tình cảm cá nhân xen vào.

Người làm báo phải có kiến thức xã hội rộng, nắm bắt vấn đề nhanh, trải nghiệm thực tế, vượt qua khó khăn, thử thách phía trước để từ đó mà trưởng thành. Nhà báo phải luôn thể hiện bản lĩnh, xông xáo tại các sự kiện, xử lý nhanh mọi tình huống. Để trở thành nhà báo giỏi, người làm báo phải biết phát hiện đề tài, chọn góc tiếp cận, có phương pháp quan sát, ghi chép, phỏng vấn nhân vật để lấy thông tin và kiểm chứng, tránh sự lặp lại, tạo thành lối mòn trong cách thể hiện. Làm sao để tin tức và bài viết luôn mới, hay, thu hút được độc giả và thực sự được bạn đọc tin cậy.

Báo chí luôn đòi hỏi sự đổi mới. Cho nên, những kiến thức và kỹ năng làm báo học được ở trường có thể bị lạc hậu và không còn phù hợp với hiện tại. Vì vậy, đòi hỏi nhà báo luôn trau dồi kiến thức, tìm tòi, học hỏi từ thực tế và ở đồng nghiệp. Nghề báo cần tư duy, sáng tạo, nếu không chính bản thân người làm báo sẽ tự đào thải.

 
Phóng viên tác nghiệp tại cơ sở. Ảnh: V.M

Tôi thấy rằng chỉ có những ai thật sự yêu nghề và đam mê mới có thể đứng vững với nghề. Nghề báo thật vinh quang nhưng cũng không ít nhọc nhằn. Bất kể giờ nào, đôi khi đang ngủ bỗng dưng suy nghĩ ra vấn đề, tôi thấy ông xã liền bật dậy ngồi vào máy. Có những hôm lũ lụt tràn về, bất kể trời đang mưa xối xả, khoác vội chiếc áo mưa cùng đồng nghiệp hối hả đi tác nghiệp để có được những hình ảnh và bài viết thật sống động kịp gửi về tòa soạn… Niềm vui lớn nhất của người làm báo là mỗi khi tác phẩm của mình khi đăng trên báo nhận được sự phản hồi tích cực từ bạn đọc. Được đi nhiều, được gặp gỡ nhiều người, được học hỏi nhiều điều… Đó là thành quả mà những người làm báo gặt hái được từ nghề báo.

Tôi xin kết thúc dòng suy nghĩ của mình về nghề báo bằng giai điệu của ca khúc Nghề báo yêu thương:

“Gởi khát vọng lên trời xanh mơ ước

Gởi đam mê vào ngòi bút nhỏ nhoi

Xin tiếp bước cùng những người đi trước

Góp yêu thương dệt thắm những trang đời.

 

Dẫu mưa nắng, dẫu nhọc nhằn, gian khó

Vẫn bền lòng, vững chí để vượt qua

Nghe tiếng gọi thân thương “Người làm báo”

Chỉ muốn sẻ chia đến tận muôn nhà…”