Tuy nhiên, theo phản ảnh của nhiều người dân, hiện tuyến đường này đang gây nhiều bức xúc do tình trạng cát, đá và các loại vật liệu xây dựng tràn ra đường, tạo thành lớp trơn nhầy, không chỉ gây mất an toàn cho người tham gia giao thông, mà còn là vấn đề môi trường và làm mất mỹ quan tuyến đường.
Điểm đầu đường Trần Phú giao với vòng xuyến Ngã năm Phủ Hà
chưa được thi công, hình thành điểm thắt nút cổ chai, với nhiều bao rác chất đầy.
Bà Nguyễn Thị Diện, chủ quán phở Ngọc Phu trên đường Trần Phú, bức xúc: Việc thành phố nâng cấp, mở rộng đường Trần Phú là hợp lý, không chỉ hoàn thiện kết cấu hạ tầng, mà còn chỉnh trang bộ mặt đô thị, nhưng không hiểu vì lý do gì mà tại 2 điểm đầu và cuối của tuyến đường đang hình thành điểm thắt nút cổ chai, với nhiều bao rác chất đầy. Còn trên mặt đường (sát với hai bên lề đường) thì đất, cát và các loại vật liệu xây dựng phủ dày, mỗi khi có ô-tô chạy qua hoặc có cơn gió mạnh là bụi bay mù mịt, gây ô nhiễm môi trường cho bà con sống dọc theo tuyến đường.
Theo thiết kế, tuyến đường Trần Phú có tổng chiều dài 835,72m và bề rộng mặt đường 15m; trong đó, điểm đầu giao với vòng xuyến Ngã năm Phủ Hà và điểm cuối giao với Ngã tư đường Thống Nhất. Thời gian thực hiện dự án trong 2 năm 2014-2015. Khi tiếp nhận thông tin phản ảnh của người dân, chúng tôi đã có buổi làm việc trực tiếp với đại diện chủ đầu tư là ông Nguyễn Xuân Hảo, Giám đốc Ban Quản lý Các công trình hạ tầng Tp. Phan Rang–Tháp Chàm. Qua trao đổi, ông Hảo cho biết: Việc người dân bức xúc, kiến nghị về thực trạng trên là đúng sự thật. Tuy nhiên, do công trình đang trong giai đoạn thi công, cộng với tình trạng nắng, gió liên tục, nên vừa quét dọn xong một thời gian thì tình trạng cát trôi ra đường lại tái diễn. Để đảm bảo vệ sinh cho tuyến đường và thuận lợi trong việc đi lại của người dân, hiện chúng tôi đang tiếp tục chỉ đạo, yêu cầu đơn vị thi công đến đâu phải thực hiện quét dọn đến đó.
Đối với điểm đầu giao với vòng xuyến Ngã năm Phủ Hà chưa được thi công, ông Hảo cho biết, do đây là điểm đấu nối nằm trong phạm vi cải tạo nút giao thông thuộc Dự án mở rộng Quốc lộ 1A-đường Lê Duẩn. Dù không nằm trong phạm vi quản lý và xây dựng, nhưng để đảm bảo mỹ quan thành phố, trong thời gian tới, đơn vị sẽ phối hợp với Sở Giao thông vận tải để làm việc với Bộ Giao thông vận tải nhằm thống nhất phương án giải quyết.
Còn tại điểm cuối giao với Ngã tư đường Thống Nhất, do trước đây, điểm nút giao nhau này được thiết kế thuộc Dự án đường đôi phía Bắc Tp. Phan Rang–Tháp Chàm, nên trong quá trình lập Dự án đường Trần Phú không tính phần mở rộng nút giao này nữa. Để tránh không gây ảnh hưởng đến giao thông sau này, Ban Quản lý Các công trình hạ tầng thành phố đã có tờ trình gửi UBND Tp. Phan Rang–Tháp Chàm xin chủ trương thiết kế bổ sung khối lượng nền mặt đường và vỉa hè đoạn từ Km0 + 835.72 đến Km0 + 895 với chiều dài khoảng 60m. Vấn đề này đã được UBND thành phố chấp thuận, nên hiện đơn vị đang tiếp tục cho thi công đoạn còn lại nói trên và thực hiện thảm nhựa lần hai, dự kiến đến cuối tháng 5 này sẽ hoàn thành toàn bộ tuyến đường.
Mục đích của việc nâng cấp, mở rộng tuyến đường Trần Phú là nhằm hoàn thiện kết cấu hạ tầng, chỉnh trang bộ mặt đô thị, đảm bảo vệ sinh và giảm thiểu ô nhiễm môi trường, xứng đáng là thành phố đạt chuẩn đô thị loại II. Vì vậy, mong rằng Ban Quản lý Các công trình hạ tầng Tp. Phan Rang–Tháp Chàm và các đơn vị thi công cần đẩy nhanh tiến độ để tuyến đường sớm được hoàn thành. Trong quá trình thi công cần gắn với đảm bảo vệ sinh môi trường, để thành phố ngày càng xanh-sạch-đẹp và văn minh, hiện đại.
Văn Thanh