Ninh Hải qua 23 năm đổi mới

(NTO) Cách đây 23 năm khi tỉnh nhà tái lập, huyện Ninh Hải bấy giờ bao gồm cả huyện Thuận Bắc ngày nay, có diện tích 57.840 ha. Là vùng đất kiên trung đấu tranh cách mạng trong suốt 2 cuộc kháng chiến, huyện Ninh Hải được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân vào ngày 10-4-2001. Sau khi chia tách, tái lập huyện Thuận Bắc vào tháng 7-2005, diện tích của huyện Ninh Hải mới còn lại 25.383 ha, với dân số khoảng trên 100 ngàn người.

 
Trung tâm huyện Ninh Hải.Ảnh: Duy Anh

Đến đây vào những ngày Tháng tư lịch sử, trong không khí hân hoan chào mừng kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng quê hương, đồng thời với sự kiện các chi, đảng bộ cơ sở tổ chức đại hội nhiệm kỳ mới, chúng tôi ghi nhận được nhiều đổi mới của huyện Ninh Hải sau hơn 10 năm chia tách. Trước hết rõ nét nhất là việc thực hiện bê-tông đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng và kênh mương nội đồng thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM). Nếu nhìn lại từ năm 2011 đến nay, có thể thấy chính việc đầu tư kết cấu hạ tầng thiết yếu ở nông thôn đã tạo sự chuyển biến bước đầu cho bộ mặt NTM trên địa bàn huyện. Đặc biệt ở Xuân Hải và Tri Hải, là 2 xã điểm phấn đấu hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng NTM trong năm nay, cán bộ, nhân dân nơi đây đang tập trung các giải pháp đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí NTM. Cho đến thời điểm này, Tri Hải là xã duy nhất ở tỉnh ta đạt được 18 tiêu chí về NTM và trong năm nay sẽ trở thành 1 trong 11 xã về đích NTM của tỉnh. Đồng chí Ngô Minh Tự, Bí thư Đảng uỷ kiêm Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã chia sẻ: Nhờ một số điều kiện có sẵn và sự đồng thuận của nhân dân nên Tri Hải thuận lợi hơn về việc hoàn thành tiêu chí xây dựng NTM, thêm nữa đã chọn đúng trọng tâm để tập trung chỉ đạo. Theo kế hoạch, trong năm nay, Ninh Hải phấn đấu có 3 xã (Xuân Hải, Tri Hải, Tân Hải) đạt chuẩn NTM và 5 xã còn lại đạt mỗi xã từ 14 tiêu chí trở lên.

 
Nuôi trồng rong nho ở thôn Cà Đú, thị trấn Khánh Hải (Ninh Hải).Ảnh: T. Long

Không chỉ đạt được kết quả bước đầu về xây dựng NTM, điểm nhấn của Ninh Hải trong quá trình đổi mới chính là phát triển kinh tế biển. Với bờ biển dài 54 km, vừa có núi, vừa có biển nên Ninh Hải là vùng đất giàu tiềm năng về du lịch biển và khai thác, nuôi trồng thủy sản, làm muối. Để phát huy lợi thế ấy, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Ninh Hải từ các nhiệm kỳ trước, nhất là nhiệm kỳ 2011-2015 đã xác định mục tiêu đẩy mạnh phát triển kinh tế biển. Theo đó, những năm qua, Ninh Hải đã quy hoạch mở rộng các khu du lịch hiện có, đồng thời cùng với tỉnh xúc tiến kêu gọi đầu tư xây dựng thêm các khu du lịch, nhà hàng, khách sạn lớn, tiêu biểu là Khách sạn 4 sao Sài Gòn-Ninh Chử và khu du lịch cao cấp Nam Núi Chúa. Hằng năm, các điểm du lịch, khách sạn, nhà hàng đã thu hút hàng chục ngàn lượt du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng; doanh thu du lịch không ngừng tăng. Riêng trong năm 2014, Ninh Hải đã đón 400.000 lượt khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan, nghỉ dưỡng (tăng 70.000 lượt khách); doanh thu dịch vụ du lịch đạt 145 tỷ đồng, tăng 67,5 tỷ đồng so với cùng kỳ.

 
Ngư dân Ninh Hải được mùa cá.Ảnh: Văn Bửu

Đồng chí Trần Văn Đông, Bí thư huyện ủy Ninh Hải cho biết: Ngoài tăng trưởng về du lịch, trong những năm qua huyện đã và đang khai thác hiệu quả các tiềm năng khác về kinh tế biển như đánh bắt, nuôi trồng thủy sản; sản xuất tôm post giống; phát triển ngành muối công nghiệp, muối diêm dân. Trong lĩnh vực khai thác hải sản, năm 2014 nhờ sự tăng thêm năng lực tàu cá đã giúp sản lượng khai thác hải sản đạt 15.112 tấn (131,4% kế hoạch), tăng 25,5% so với cùng kỳ; sản xuất giống thủy sản, sản lượng nuôi trồng các loài thủy, hải sản đạt và vượt chỉ tiêu. Đặc biệt là thời tiết thuận lợi và các yếu tố thị trường đã giúp muối đạt sản lượng 263.930 tấn (120% kế hoạch năm), tăng 21.730 tấn so với năm 2013. Trong nghề cá của Ninh Hải, đáng chú ý là kết cấu hạ tầng cảng cá Ninh Chử, bến cá Mỹ Tân đã được đầu tư xây dựng. Bên cạnh đó, hưởng lợi từ các công trình hạ tầng khác, bộ mặt các khu dân cư Ninh Hải thật sự đổi mới, nổi bật là lĩnh vực giao thông với tuyến đường ven biển có cầu Ninh Chử được xây dựng hiện đại nối liền đôi bờ lạch đầm Nại, tạo nét đẹp mới cho đô thị biển Khánh Hải phát triển.

 
Ngư dân Ninh Hải đầu tư đóng mới tàu thuyền công suất lớn, vươn khơi đánh bắt xa bờ.Ảnh: TL

Sau 23 năm xây dựng và phát triển, huyện Ninh Hải của hôm nay đã có sự chuyển biến mạnh mẽ về kinh tế-xã hội. Phát huy những kết quả đạt được, trong giai đoạn mới, địa phương đang nhắm đến mục tiêu phát triển trở thành trọng điểm kinh tế biển và kinh tế du lịch của tỉnh, có vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thu hút các nhà đầu tư trên cơ sở khai thác tiềm năng, lợi thế của huyện.