Năng lực khám chưa bệnh cho cán bộ, nhân dân trong tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực nhưng so với Bộ tiêu chí mới thì vẫn còn khoảng cách khá xa, trong đó thái độ phục vụ, năng lực khám chữa bệnh là những nội dung người bệnh còn nhiều ý kiến chưa hài lòng.
Mổ nội soi điều trị bướu giáp tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Để nâng cao chất lượng phục vụ bệnh nhân và xây dựng Bệnh viện tỉnh theo Bộ tiêu chí mới của Bộ Y tế, tập thể Đảng uỷ, Ban giám đốc bệnh viện đã tiến hành các giải pháp thực hiện. Trong đó ưu tiên hàng đầu là nâng cao thái độ, trách nhiệm phục vụ người bệnh với những qui định cụ thể cho cán bộ, thầy thuốc, điều dưỡng về khám chữa bệnh, chăm sóc bệnh nhân như: Qui định tiêu chuẩn về y đức, về năng lực chuyên môn của đội ngũ y, bác sĩ, thiết lập đường dây nóng để người bệnh, nhân dân góp ý... đồng thời tổ chức đánh giá xếp loại hàng tháng, biểu dương khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân tiêu biểu xuất sắc. Qua đó tạo động lực để mọi người phấn đấu nâng cao y đức, năng lực chuyên môn. Bên cạnh đó, Bệnh viện chú trọng việc đào tạo bồi dưỡng trình độ, tay nghề cho đội ngũ thầy thuốc và đưa vào sử dụng các thiết bị khám chữa bệnh kỹ thuật cao hiện đại như: Thiết bị C-arm được đưa vào sử dụng từ tháng 4 năm 2014, thực hiện nắn xương, đóng đinh xương cho hơn 60 trường hợp, giúp hạn chế tình trạng di lệch sau thủ thuật, phẫu thuật các bệnh lý Chấn thương chỉnh hình; Thiết bị chẩn đoán MRI được đưa vào sử dụng từ tháng 6 năm 2014, giúp chẩn đoán sớm và chính xác hơn 850 trường hợp mắc các bệnh lý tai biến mạch máu não, bệnh lý cột sống và cơ xương khớp,...So với cùng kỳ năm 2013, những trường hợp này bệnh viện phải chuyển lên tuyến trên do thiếu thiết bị MRI; Máy nội soi tán sỏi Laser để điều trị thành công cho 60 trường hợp bị sỏi niệu quản đoạn 1/3 giữa và dưới mà trước đây phải chuyển viện đến bệnh viện Bình Dân để tán sỏi laser; Sử dụng kính hiển vi điện tử phẫu thuật thành công 40 trường hợp vá nhĩ bằng kính hiển vi (trước đây phải chuyển tuyến trên). Thực hiện Đề án bệnh viện vệ tinh với Khoa nhi, Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP. HCM; Khoa phụ sản Bệnh viện Từ Dũ; Khoa Ngoại Chấn thương, Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP. HCM qua đó nhận chuyển giao các ứng dụng kỹ thuật mới trong chẩn đoán, điều trị, nâng cao tay nghề cho đội ngũ y, bác sĩ bệnh viện, phối hợp cứu chữa kịp thời các bệnh nhân nặng, hiểm nghèo mà không phải chuyển viện tuyến trên. Cho đến nay, đội ngũ thầy thuốc bệnh viện tỉnh đã điều trị được nhiều bệnh nhân nặng với kỹ thuật cao như: Phẫu thuật bệnh lý cột sống, phẫu thuật vi phẫu thần kinh mạch máu, các kỹ thuật thay toàn bộ khớp gối, kỹ thuật mổ thoát vị đĩa đệm cột sống cổ và nội soi khớp vai, kỹ thuật điều trị bướu giáp nhân qua nội soi, kỹ thuật tán sỏi Laser....Đặc biệt đã phẫu thuật thay khớp háng cho hơn 55 trường hợp bị hoạt tử chỏm xương đùi, gãy cổ xương đùi, trong đó có những cụ già hơn 80 tuổi. Công tác khám bệnh bố trí hợp lý, khoa học như: Lắp đặt dải phân cách mềm để không có tình trạng mất trật tự khu vực tiếp đón; Thiết lập hộp số tự động, xếp hàng tự động tại 7 quầy tiếp đón ban đầu đảm bảo công bằng cho người bệnh; Thực hiện tiếp đón người bệnh, thu viện phí và lấy máu từ 06 giờ sáng, tổ chức khám thông tầm buổi trưa từ 11 giờ đến 13 giờ để giải quyết những bệnh nhân tồn đọng, cấp phát thuốc kịp thời và không chờ đến 14 giờ như trước đây...Tổng thời gian khám bệnh trung bình cho một bệnh nhân tại Bệnh viện tỉnh giảm còn 76 phút so với qui định của Bộ Y tế là 240 phút.
Với các giải pháp khoa học và đồng bộ cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của Sở Y tế, sự nỗ lực sáng tạo vượt khó vươn lên của tập thể cán bộ, đội ngũ thầy thuốc, người lao động, từ bệnh viện xếp loại chất lượng kém năm 2013 đến nay Bệnh viện Đa khoa tỉnh được Bộ Y tế xếp loại đạt “chất lượng khá” theo Bộ tiêu chuẩn chí mới quốc gia. Chất lượng Bệnh viện tỉnh có sự chuyển biến đột phá đồng hành với việc người bệnh được hưởng lợi từ các dịch vụ khám chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ. Số người bệnh phải chuyển tuyến trên giảm 12,2% so với năm 2013, tiết kiệm chi phí cho mỗi bệnh nhân nghèo, bệnh nhân người dân tộc hàng chục triệu, hàng trăm triệu đồng. Mức độ hài lòng chung của người bệnh khi đến khám tại bệnh viện qua khảo sát thống kê cho thấy có đến 96,7% người bệnh hài lòng. Qua đó đã tạo dựng thương hiệu Bệnh viện tỉnh Ninh Thuận và hình ảnh người thầy thuốc “Lương y như từ mẫu“ góp phần tạo niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ cộng đồng.
Mỹ Hạnh