Bệnh viện Đa khoa tỉnh là một trong những đơn vị đi đầu trong công tác này. Bác sỹ Thái Phương Phiên, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Mặc dù cơ sở vật chất của bệnh viện được đầu tư khang trang, tuy nhiên, đến cuối năm 2013, qua đánh giá xếp loại, bệnh viện vẫn đang ở mức 1- chất lượng kém.
Nhân viên y tế Bệnh viện Ninh Hải khám, điều trị cho bệnh nhân.
Nhiều dịch vụ khám, chữa bệnh chưa đem lại sự hài lòng cho bệnh nhân, điển hình như: tình trạng chen lấn mất trật tự tại Khoa Khám bệnh, người bệnh phải đóng viện phí nhiều lần, các quy trình, quy định về chuyên môn và tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ y tế chưa được hoàn chỉnh... Từ thực tế đó, Ban Giám đốc bệnh viện đã quyết định thành lập Phòng Quản lý Chất lượng, mục tiêu là nâng mức chất lượng của bệnh viện lên mức 3- chất lượng khá. Để đạt được mục tiêu đề ra, bệnh viện đã xác định 8 vấn đề ưu tiên, cùng các giải pháp, lộ trình phấn đấu cải tiến chất lượng trong năm 2014. Một trong những vấn đề ưu tiên chính là cải tiến quy trình, rút ngắn thời gian khám bệnh. Ngoài việc sắp xếp, bố trí phòng khám hợp lý, bệnh viện còn tăng thêm phòng khám chuyên khoa tim mạch, viêm gan, loãng xương; đầu tư lắp đặt dải phân cách mềm, hộp số tự động, xếp hàng tự động tại 7 quầy tiếp đón ban đầu. Ngoài ra, để tạo điều kiện về thời gian cho bệnh nhân, bệnh viện thực hiện tiếp đón người bệnh, thu viện phí và lấy máu từ 6 giờ sáng, tổ chức khám thông tầm buổi trưa từ 11 giờ đến 13 giờ để giải quyết những bệnh nhân còn lại; cấp phát thuốc kịp thời mà không chờ đến 14 giờ như trước đây. Trong khâu xét nghiệm, siêu âm, bệnh viện cấp số thứ tự bằng hộp số tự động cho bệnh nhân ngay tại khoa Khám bệnh vì vậy trả kết quả xét nghiệm sớm... Những cải tiến trên đã rút ngắn thời gian khám bệnh, tạo sự hài lòng đối với bệnh nhân.
Trong khâu điều trị, bệnh viện bố trí thêm 130 giường mới cho các khu vực điều trị nội trú thường xuyên đông bệnh như Nội Tim mạch, Nhi, Phụ sản để tránh tình trạng nằm ghép. Các kênh đường dây nóng hay cuộc họp Hội đồng người bệnh, Phòng Tiếp dân sẵn sàng tiếp thu các ý kiến góp ý, thắc mắc... từ đó, ngày càng nâng cao ý thức, tinh thần thái độ phục vụ bệnh nhân của các y, bác sỹ. Thông qua Đề án 1816 và Đề án bệnh viện vệ tinh, bệnh viện cũng đã tiếp nhận nhiều gói kỹ thuật mới nâng cao chất lượng chẩn đoán, điều trị. Bệnh viện còn quan tâm đến yếu tố dinh dưỡng cho bệnh nhân... Năm 2014, số bệnh nhân đến khám tăng cao, ở mức 240.158 lượt người, tăng 12,3 % so cùng kỳ. Bệnh nhân điều trị nội trú: 37.456 người, tăng 9,4%. Công suất sử dụng giường bệnh 125,5% tăng 5%. Tỷ lệ chuyển viện sơ sinh giảm 95% so với cùng kỳ. Tổng số ca phẫu thuật loại đặc biệt, loại 1 và loại 2 là 8.937 bệnh nhân, tăng 11,1%. Với những nỗ lực đó, chỉ trong vòng 1 năm, bệnh viện đã nâng mức từ xếp loại chất lượng kém, vượt lên đạt “chất lượng khá” theo tiêu chí của Bộ Y tế.
Không chỉ đối với bệnh viện tuyến tỉnh mà các bệnh viện tuyến huyện cũng có nhiều nỗ lực cải tiến chất lượng. Đến thăm Bệnh viện Ninh Hải, chúng tôi cảm nhận được tinh thần trách nhiệm, tận tâm của đội ngũ nhân viên y tế. Bác sỹ Bình Phú Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế Ninh Hải cho biết: Mặc dù hoạt động trong điều kiện còn nhiều khó khăn, nhưng với sự đoàn kết, nỗ lực của y, bác sỹ, đến cuối năm 2014, bệnh viện đã phấn đấu nâng cao mức bệnh viện từ loại kém lên mức trung bình. Để có được kết quả này, ngay từ đầu năm 2014, bệnh viện đã tiến hành rà soát, đối chiếu các tiêu chí trong bộ tiêu chí, rút ra những tiêu chí còn thiếu, còn yếu để khắc phục. Để tạo sự hài lòng đối với bệnh nhân, bệnh viện tăng cường thêm 1 bác sỹ khám bệnh, công khai tất cả các giá dịch vụ nơi dễ thấy nhất, xây dựng phác đồ điều trị cho riêng từng loại bệnh, và đầu tư trang bị thêm 30 giường bệnh để tránh tình trạng nằm ghép...
Bác sỹ Lê Minh Định, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Việc đánh giá chất lượng bệnh viện đang chỉ trong giai đoạn thí điểm, tuy nhiên, các bệnh viện đều thực hiện một cách nghiêm túc, với tinh thần trách nhiệm cao. Điều này giúp các bệnh viện nhìn nhận, đánh giá lại thực chất, năng lực của chính mình. Hiện nay, qua đánh giá sơ bộ, các bệnh viện trên toàn tỉnh đã phấn đấu từ mức 1 (mức chất lượng kém) lên mức 2 (mức trung bình). Riêng đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã phấn đấu đạt mức 3 (mức khá). Trong thời gian tới, Sở tiếp tục chỉ đạo các bệnh viện xây dựng kế hoạch, những vấn đề ưu tiên giải quyết năm 2015; tiếp tục nâng cao chất lượng bệnh viện lên mức cao hơn, góp phần tích cực cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Uyên Thu