Trong năm học, mô hình được chia thành 4 giai đoạn: Giai đoạn 1 từ 1-9 đến 20-11; giai đoạn 2 từ 20-11 đến cuối học kỳ 1; giai đoạn 3 từ đầu học kỳ 2 đến 26-3 và giai đoạn 4 từ 26-3 đến 17-5. Thầy giáo Nguyễn Anh Việt, Tổng phụ trách Đội nhà trường cho biết: Triển khai mô hình “Xổ số học tập”, năm học 2013-2014, nhóm giáo viên nhà trường đã thiết kế, hoàn thành 1 chiếc lồng cầu nhỏ, bên trong có 12 quả bóng bàn ghi số thứ tự từ 1 đến 12; Liên đội in ấn, phát hành thẻ phong trào học tập và vé số dự thưởng có đóng dấu của nhà trường.
Giáo viên, học sinh Trường TH Văn Hải 3 tham gia mô hình “Xổ số học tập”.
Tham gia mô hình, học sinh sẽ cùng nhau phấn đấu, giành nhiều lời nhận xét tốt, điểm tốt từ giáo viên các bộ môn. Cuối tuần, giáo viên chủ nhiệm và học sinh các lớp sẽ cùng nhau thảo luận, bình xét 1 học sinh/lớp có thành tích học tập xuất sắc nhất để trao tặng thẻ phong trào học tập. Cuối mỗi đợt thi đua, các em nộp lại thẻ cho Ban tổ chức và nhận vé số dự thưởng, tham gia quay lồng cầu lựa chọn giải thưởng là các món đồ như: Nón bảo hiểm, cặp sách, 10 cuốn vở viết, hộp sáp màu, đất nặn, thước đo độ, compa, bút chì màu… Mỗi thẻ phong trào học tập quy đổi được 1 vé số dự thưởng, cũng tương ứng với 1 lần quay lồng cầu. Bởi vậy, học sinh nào có càng nhiều vé số dự thưởng thì cơ hội quay lồng cầu để nhận quà càng tăng cao. Em Lê Thị Lan Anh, học sinh lớp 4B, một trong những học sinh có nhiều vé số dự thưởng nhất trường chia sẻ: Tham gia mô hình, chúng em được quay lồng cầu, được nhận quà nên cảm thấy rất vui. Em sẽ cố gắng học tập thật tốt, giành thật nhiều vé số để tham gia quay thưởng cùng các bạn.
Năm học 2014-2015, Trường TH Văn Hải 3 có 253 học sinh, biên chế vào 10 lớp. Để mô hình hoạt động hiệu quả, bên cạnh việc tuyên truyền, giải thích ý nghĩa, cách thức tham gia mô hình trong các buổi phát thanh măng non, các buổi chào cờ, sinh hoạt lớp; hằng năm, Liên đội trường còn tổ chức, thực hiện tốt phong trào “Nuôi heo đất”, “Kế hoạch nhỏ”, vận động sự đóng góp, ủng hộ từ các nhà hảo tâm, sự giúp sức của Hội Khuyến học phường... Nhờ vậy, mô hình “Xổ số học tập” được duy trì đều đặn, thu hút đông đảo học sinh tham gia theo tiêu chí “học mà chơi, chơi mà học”, giúp các em tự tin, rèn luyện tính tự giác, nâng cao ý thức học tập.
Thầy giáo Nguyễn Anh Việt cho biết thêm: Tuy mới hoạt động được gần 1 năm, song hiệu quả mô hình “Xổ số học tập” mang lại rất phấn khởi. Những lời nhận xét tốt, cùng những điểm tốt của học sinh ngày càng tăng cao, chất lượng giáo dục được nâng lên. Mỗi phần thưởng từ mô hình tuy có giá trị vật chất không cao, nhưng lại có giá trị cao về mặt tinh thần, giúp các em học hành tiến bộ, cùng nhà trường thực hiện tốt phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”
Phạm Lâm