(NTO) Sau khi Báo Ninh Thuận đăng bài “Đơn vị nào giải quyết các vấn đề bức xúc trên tuyến đường 21 Tháng 8” ( Báo điện tử Ninh Thuận xuất bản ngày 21 tháng 11), ông Bùi Duy Anh, Phó Chi cục trưởng Phụ trách Chi cục quản lý Đường bộ VI.1, cho biết: Việc quản lý vận hành khai thác đường 21 Tháng 8, thuộc tuyến QL 27 do đơn vị quản lý. Hiện nay, dự án cấp thoát nước đường 21 Tháng 8 do Công ty CP Cấp nước Ninh Thuận làm chủ đầu tư đã thi công xong nhưng chưa hoàn trả mặt bằng cho đơn vị quản lý như hiện trạng trước lúc thi công, mặc dù, đơn vị đã có nhiều văn bản nhắc nhở.
Rác, xà bần, vật liệu do người dân thiếu ý thức vứt đầy trên lề đường 21 tháng 8
đoạn Công an tỉnh - Trung tâm Khí tượng Thủy văn.
Ông Anh, cho biết thêm: Qua kiểm tra, xác định có 200 trụ biển báo, trụ phân cách các loại; 233 thanh giằng kim loại L.2m; 36 biển báo tam giác, biển tròn về ATGT; 72 quả cầu Inox D.114 hư hỏng. Ngoài ra, tồn tại các vấn đề: Một số trụ điện đèn chiếu sáng công cộng nằm dưới mép đường nhựa (cách chân bó vỉa 0,2m-0,8m) gây mất ATGT tại km268+800; km268+850; nước đọng lề đường khi mưa không thoát kịp (đoạn tiếp giáp giữa mép nhựa cũ với mép nhựa mới phần mở rộng lề) tại km268+800; km268+50; km269+500; km270+100; km270+200; km270+300. Có những đoạn như km271+050; km272+450 mặc dù đơn vị thi công đã trải bê-tông nhựa bù vênh nhưng mưa xuống vẫn đọng nước. Trong quá trình thi công, nhà thầu làm hố ga thu nước nằm trong phạm vi mặt đường gây mất mỹ quan và ATGT; tại các km270+350 (15md); km270+400 (10md) không thi công hệ thống vỉa hè; mặt đường thuộc phạm vi xây dựng dự án, hình thành một số vị trí lún, nứt do ảnh hưởng của quá trình thi công hệ thống thoát nước.
Các hố nước, bùn lầy gây mất vệ sinh công cộng.
Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã đưa các vấn đề nêu trên để trao đổi với ông Phạm Hồng Châu, Giám đốc Công ty CP Cấp nước Ninh Thuận, ông Châu cho biết: Dự án do đơn vị làm chủ đầu tư, nhà thầu thi công là Liên doanh các công ty Constrexim Meco & Constrexim Đông Đô (Hà Nội). Hiện nay, phần dự án đã thi công xong, còn phần hoàn trả mặt bằng như trước lúc thi công chưa thực hiện được. Đơn vị đã nhiều lần nhắc nhở, nhà thầu cho biết đang gặp khó khăn về tài chính và đang thương lượng với đơn vị quản lý-Cục Quản lý Đường bộ IV để khắc phục các hiện trạng nêu trên. Ông Châu cho biết thêm: Nếu nhà thầu không sớm khắc phục, đơn vị sẽ cắt nguồn vốn đối ứng của tỉnh và phần vốn thanh toán còn lại của công trình sẽ thuê nhà thầu khác thi công để hoàn thành trước Tết Nguyên đán!.
Như vậy, việc hoàn trả nguyên trạng con đường 21 Tháng 8 để vừa bảo đảm ATGT, vừa tạo mỹ quan cho thành phố đã có “lời giải”. Vấn đề còn lại là trách nhiệm của chủ đầu tư có thực hiện đúng “cam kết” hay không mà thôi!
Xuân Bính