Đơn vị nào giải quyết các vấn đề bức xúc trên tuyến đường 21 Tháng 8?

(NTO) Đường 21 Tháng 8 là đường trung tâm của Tp. Phan Rang-Tháp Chàm. Tuy nhiên, hiện tuyến đường này đang trở thành nỗi bức xúc của người dân.

Chạy dọc theo đường 21 Tháng 8 từ Ngã năm Phủ Hà lên hết Trường TH Bảo An, dọc 2 bên đường, nhất là đoạn từ Trường THPT Chu Văn An lên đến tòa nhà Viettel… lề đường cỏ cây lổm chổm, xà bần, cát, các loại rác thải… chất đầy. Trên tuyến đường xuất hiện nhiều vũng nước đọng, bùn lầy kết hợp với cát, vật liệu xây dựng từ lề đường hoặc xe vận chuyển vật liệu xây dựng rơi xuống lòng đường, tạo thành từng lớp cát-đá dăm trơn, nhầy. Dọc theo giải phân cách giữa lòng đường 21 Tháng 8, “cát, rác” đọng bám lưu cữu từ ngày này, sang tháng nọ, làm mất vẻ mỹ quan tuyến đường.

Cát và rác tạo thành một đường rộng 1m, dày từ 5-10cm chạy dài trên đường
và trụ đèn chiếu sáng nằm dưới lòng đường gây mất ATGT.

Trong quá trình thi công, một số tổ chức, cá nhân đã làm hư hỏng hệ thống giải phân cách, trụ dẻo (phân làn), trụ biển báo và biển báo các loại. Chân trụ giải phân cách được lắp bằng hệ thống đinh, ốc xuống mặt đường, mỗi trụ từ 3 đến 4 đinh; khi trụ bị phá, hệ thống đinh ốc vẫn nằm nguyên giữa đường. Các chân đinh nhọn chổng lên trên mặt đường từ 1 đến 3 phân. Người và phương tiên giao thông qua đây, chỉ lơ là là lãnh đủ. Toàn bộ hệ thống cột đèn nằm bên trái (từ Ngã năm Phủ Hà chạy lên phường Bảo An), cột thì nằm trên lề đường, cột thì nằm giữa bó vỉa hè, cột thì lại nằm dưới lòng đường. Điều đáng quan tâm là do không ai quản lý, nhắc nhở, một số hộ dân thiếu ý thức đổ vật liệu xây dựng, rác thải lên lề đường…

Điều đáng nói, thực trạng trên được Báo Ninh Thuận phản ánh và đã được UBND tỉnh chỉ đạo Sở Xây dựng phối hợp với các ngành, địa phương liên quan kiểm tra, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết. Qua kiểm tra vào cuối tháng 9-2014, Sở Xây dựng đã có báo cáo với UBND tỉnh tại văn bản số 2177/SXD-QLHTKT về thực trạng nêu trên và các giải pháp khắc phục. Trong báo cáo nêu ra nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân chính là do Công ty CP Cấp nước Ninh Thuận là chủ đầu tư Dự án Cấp thoát nước đường 21 Tháng 8 trong quá trình thi công xong nhưng chưa khắc phục, hoàn trả biển báo, giải phân cách và mặt đường như hiện trạng trước khi thi công. Sau khi nhận được báo cáo và đề xuất giải pháp của Sở Xây dựng, UBND tỉnh có văn bản số 4806/UBND-QHXD, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Công ty CP Cấp nước Ninh Thuận và một số ngành, địa phương liên quan khắc phục ngay, xử lý dứt điểm các tồn tại liên quan Dự án Hệ thống thoát nước đường 21 Tháng 8, đảm bảo an toàn giao thông, mỹ quan và vệ sinh môi trường đô thị trên trục đường 21 Tháng 8. Thời gian khắc phục chậm nhất đến ngày 15-10-2014. Chủ tịch UBND tỉnh giao sở Xây dựng theo dõi, giám sát thường xuyên và báo cáo với UBND tỉnh trước ngày 17-10-2014.

Tuy nhiên, đến nay đã qua gần 1 tháng, thực trạng nêu trên vẫn tồn tại trên đường 21 Tháng 8. Qua trao đổi với các ngành, đơn vị liên quan: Sở Xây dựng, Giao thông vận tải, UBND Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, Chi cục Quản lý đường bộ IV.1, chúng tôi đều nhận được câu trả lời: Đang chờ Công ty CP Cấp nước Ninh Thuận-đơn vị Chủ đầu tư dự án khôi phục, hoàn trả biển báo, giải phân cách và mặt đường như hiện trạng trước khi thi công, sau đó mới có giải pháp khắc phục! Ông Nguyễn Đức Cảm, Phó giám đốc Công ty CP Cấp nước Ninh Thuận cho biết: Đã bàn giao hệ thống cấp nước cho Tp. Phan Rang-Tháp Chàm. Còn để biết thêm, phóng viên nên gặp Giám đốc công ty để nắm cho rõ! Tuy nhiên, chúng tôi liên hệ nhiều lần với Giám đốc công ty nhưng không nhận được trả lời!

Vậy, ai giải quyết các vấn đề tồn tại, bức xúc trên đường 21 tháng 8 và chấp hành ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh đến đâu đang là câu hỏi bức xúc mà người dân đặt ra?