(NTO) Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh, thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải trong việc kiểm tra tải trọng xe trên tuyến Quốc lộ 1A, tính từ đầu tháng 5/2014 đến ngày 10-9 các đơn vị chức năng liên quan đã tổ chức kiểm tra 7.336 xe, trong số này đã lập biên bản 533 xe vi phạm, xử phạt 533 lái xe, 407 chủ xe với tổng số tiền trên 3,62 tỷ đồng, đồng thời thực hiện hạ tải 130 xe với tổng khối lượng 817 tấn hàng các loại. Mặt khác cũng qua kiểm tra đã xử lý tước giấy phép lái xe có thời hạn 522 trường hợp…
Lực lượng cảnh sát tăng cường tuần tra bảo đảm an toàn giao thông trên Quốc lộ 27 thuộc địa bàn huyện Ninh Sơn.
Ảnh: Sơn Ngọc
Có thể nói đây là kết quả của sự nỗ lực và phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng chức năng như Thanh tra giao thông, cán bộ chiến sĩ (CBCS), Cảnh sát giao thông (CSGT)… Cũng theo báo cáo, thời gian trên đã tổ chức 387 ca trực với 1.938 lượt CBCS, CSGT tham gia. Tuy nhiên, theo phản ảnh của dư luận xã hội, tại nhiều địa phương đã xảy ra hiện tượng tiêu cực của lực lượng chức năng làm nhiệm vụ với mức làm “luật” từ 500 ngàn đến 3 triệu đồng/xe để “vượt trạm” kiểm tra một cách an toàn!. Do vậy, để phòng chống các hiện tượng tiêu cực đó có thể xảy ra trên địa bàn tỉnh ta, đặc biệt đối với lực lượng chức năng thực thi nhiệm vụ… ngày 25-9 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh đã có công văn số 4669/UBND-NC “Về việc tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải hàng hóa trên các tuyến đường thuộc địa bàn tỉnh”.
Công văn nêu rõ: Sở Giao thông vận tải chỉ đạo lực lượng chức năng thuộc sở tiếp tục duy trì hoạt động kiểm tra tải trọng xe 24/24 giờ và 7 ngày trong tuần. Tập trung kiểm soát trên các tuyến quốc lộ trọng điểm và các tuyến đường tỉnh. Tăng cường kiểm tra xử lý các phương tiện vận tải vi phạm góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh. Kiên quyết không để xảy ra tình trạng tiêu cực trong công tác đăng kiểm, kiểm tra tải trọng xe. Đối với Công an tỉnh cần chỉ đạo các lực lượng CSGT phối hợp với các lực lượng chức năng và các địa phương kiểm tra, phát hiện, xử lý kịp thời để ngăn chặn tình trạng “môi giới dẫn xe” trốn tránh việc kiểm tra tải trọng xe trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm trong công tác phòng chống tiêu cực tại trạm cân kiểm tra tải trọng xe, xử lý nghiêm hành vi móc nối để dẫn xe vượt hoặc né tránh trong kiểm tra; xử lý các đối tượng có hành vi chống đối, phá hoại trạm kiểm tra tải trọng xe, không để trình trạng “cò mồi”, “xã hội đen” bảo kê hoặc đe dọa sự an toàn cho người và tài sản tại trạm cân…
Với chỉ đạo quyết liệt, nghiêm khắc của Chủ tịch UBND tỉnh như đã nêu trên tin rằng sẽ không để xảy ra tình trạng tiêu cực trong việc kiểm tra, kiểm soát để vừa bảo đảm trật tự an toàn giao thông vừa góp phần cùng các địa phương trong cả nước thực hiện chống xuống cấp hạ tầng giao thông. Thiết nghĩ, thực hiện “phòng bệnh hơn chữa bệnh” là rất cần thiết đối với các lực lượng nhất là tham gia tại trạm cân tải trọng xe –nơi rất dễ phát sinh tiêu cực nếu thiếu bản lĩnh.
Hạ Huyền