Cách làm mới trong xây dựng nông thôn mới ở Ninh Hải

(NTO) Với kinh nghiệm lồng ghép vốn đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn và từ các nhân tố về huy động sức dân, những năm qua, huyện Ninh Hải đang phát huy hiệu quả trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Đến các vùng quê Ninh Hải vào dịp này, có thể thấy sự chuyển biến bước đầu về bộ mặt NTM trên địa bàn huyện, chủ yếu là nhờ việc đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu. Không chỉ là vấn đề hạ tầng, Ninh Hải đang hướng đến việc hoàn thành một số tiêu chí NTM bằng cách làm mới linh hoạt, mang tính tập trung cao.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện Ninh Hải, tính từ cuối năm 2013 đến nay, về cơ sở hạ tầng, từ nguồn vốn 3 tỷ đồng được tỉnh phân bổ và 265 triệu đồng năm 2013 chuyển sang, các xã đã thực hiện bê-tông hóa 8.924m đường giao thông nông thôn tại các xã Xuân Hải, Tri Hải, Thanh Hải và đường giao thông nội đồng Ninh Căn ở xã Hộ Hải. Ngoài ra còn có 1,160 tỷ đồng do nhân dân đóng góp làm hàng ngàn mét đường bê-tông, nổi bật là nhân dân thôn Hòn Thiên (Tân Hải) tự huy động kinh phí ước tính 424 triệu đồng xây dựng tuyến đường bê-tông giai đoạn 2, với chiều dài 815 m. Thực hiện đảm nhận công trình xây dựng NTM, các đoàn thể, lực lượng vũ trang và nhân dân Ninh Hải còn đóng góp hàng ngàn công lao động (quy ra giá trị tương ứng số tiền gần 520 triệu đồng) làm hàng ngàn mét đường bê-tông nội thôn. Điển hình như Huyện đoàn Ninh Hải đã huy động lực lượng đoàn viên-thanh niên tình nguyện tham gia đóng góp 115 ngày công thi công đoạn đường bê-tông dài 312m tại các thôn An Xuân 2, 3 (Xuân Hải).

 
Một góc thôn Phước Nhơn (xã Xuân Hải, Ninh Hải). Ảnh: Văn Miên

Anh Trần Hữu Nhân, Phó Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện phân tích thêm: “Tuy nỗ lực là vậy, nhưng đến nay mới có xã Tân Hải đạt tiêu chí 2 (giao thông) và 5 xã (Xuân Hải, Tri Hải, Nhơn Hải, Thanh Hải, Vĩnh Hải) đạt tiêu chí 3 (thủy lợi), vì vậy Ninh Hải vẫn đang tiếp tục đẩy mạnh việc hoàn thành xây dựng hạ tầng thủy lợi, giao thông nông thôn”. Ninh Hải đặt ra mục tiêu cụ thể đến năm 2015 sẽ xây dựng 2 xã Xuân Hải, Tri Hải đạt chuẩn về NTM và đến năm 2020 sẽ có thêm 2 xã Vĩnh Hải, Nhơn Hải đạt chuẩn xây dựng NTM; các xã còn lại ít nhất đạt từ 16-17 tiêu chí. Song qua kết quả khảo sát của Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện Ninh Hải cho thấy hiện có 1 xã (Tri Hải) đạt 10 tiêu chí, 3 xã (Xuân Hải, Thanh Hải, Vĩnh Hải) đạt 8 tiêu chí, 1 xã (Phương Hải) đạt 7 tiêu chí, 1 xã (Nhơn Hải) đạt 6 tiêu chí và 2 xã (Tân Hải, Hộ Hải) đạt 5 tiêu chí về xây dựng NTM. Điểm đáng chú ý là 100% xã đều đạt tiêu chí 1 (Quy hoạch và thực hiện quy hoạch), tiêu chí 4 (điện), tiêu chí 8 (Bưu điện), tiêu chí 13 (hình thức tổ chức sản xuất) và có 6/8 xã đạt tiêu chí số 11 (tỷ lệ hộ nghèo 5%) nhưng hầu hết đều chưa đạt tiêu chí về văn hóa, y tế và thu nhập. Nếu nhìn vào hiện trạng các tiêu chí đạt được của các xã, có thể thấy Ninh Hải còn phải nỗ lực nhiều hơn nữa và phải chạy đua quyết liệt với thời gian khi mà năm 2015 cận kề.

Căn cứ mức độ đạt các tiêu chí hiện nay, Ban chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM huyện Ninh Hải chủ trương dồn lực cho 2 xã điểm Xuân Hải, Tri Hải và xã Tân Hải, tập trung thực hiện đạt các tiêu chí, mà trước hết là tiêu chí số 6 (cơ sở vật chất văn hóa) và số 16 (Văn hóa). Cách làm mới mà huyện Ninh Hải tiến hành là ký kết với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, phấn đấu trong năm nay, thống nhất có các xã Tri Hải, Xuân Hải, Tân Hải thực hiện đạt tiêu chí số 6 và có các xã Xuân Hải, Tân Hải đạt tiêu chí số 16. Theo đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch có trách nhiệm sử dụng nguồn kinh phí từ Chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa để hỗ trợ các thiết chế văn hóa, thể dục thể thao cho 3 xã trên và UBND huyện Ninh Hải sử dụng nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM để đầu tư, hoàn thiện nhà văn hóa, trung tâm văn hóa xã, thôn. Trước đó, huyện Ninh Hải cũng đã phối hợp với Sở Y tế ký bản ghi nhớ phân công trách nhiệm của các bên đầu tư cho các xã về tiêu chí 15 (Y tế), mặt khác chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo, Trung tâm Y tế huyện rà soát đánh giá lại các tiêu chí về giáo dục và y tế đạt chuẩn.

Việc thực hiện đạt thêm các tiêu chí về xây dựng NTM cho thấy quyết tâm của các xã. Anh Nguyễn Văn Dư, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Ninh Hải chia sẻ: “Xác định điều kiện từng địa bàn xã, mặt nào nổi, tiêu chí nào gần đạt, khó khăn nào cần tháo gỡ để tập trung giải quyết là nhằm góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM ở Ninh Hải”. Bằng cách làm mới này, có sự vào cuộc mạnh mẽ hơn của Mặt trận, các hội, đoàn thể xã, thôn, có sự hỗ trợ của các ngành và nếu phát huy vai trò chủ thể của người dân, có cơ sở để tin rằng huyện Ninh Hải sẽ hoàn thành mục tiêu đề ra.