Vua phá lưới World Cup 2014: Chỉ còn "tam mã"?

Neymar (Brazil), Messi (Argentina) và Muller (Đức) chính là 3 cái tên sáng giá nhất trong cuộc chạy đua tới danh hiệu Vua phá lưới World Cup 2014.

Kết thúc vòng đấu bảng, kể cả những pha phản lưới nhà, World Cup 2014 đã có 132 bàn thắng được ghi đạt hiệu suất vào hàng cao trong lịch sử giải đấu với 2,83 bàn/trận. Cũng đã có 98 cầu thủ của cả 32 đội tuyển ghi tên mình trong danh sách "dội bom".

Dẫn đầu gồm bộ ba Neymar (Brazil), Messi (Argentina) và Muller (Đức) đều cùng ghi được 4 bàn. Tiếp theo là 6 cầu thủ ghi được 3 bàn và 12 người ghi được 2 bàn...

Tất nhiên, khi giải đấu vẫn còn tới 16 trận đấu nữa ở các vòng 1/8, tứ kết, bán kết, tranh hạng ba và chung kết thì cuộc đua đến danh hiệu Vua phá lưới vẫn còn để ngỏ. Nhưng trên thực tế, nhiều khả năng, nó chỉ diễn ra giữa 3 cái tên kể trên.

Thứ nhất là 3 ngôi sao này đều cùng đội tuyển của mình giành quyền vào vòng 1/8 và đội của họ đều là những ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch.

Neymar có 2 cú đúp vào lưới Croatia ở trận ra quân và trận cuối bảng A trước Cameroon, đang được dự báo sẽ gia tăng số bàn thắng khi hành trình phía trước của chủ nhà Brazil là khá nhẹ nhàng, gặp Chile ở vòng 1/8, nếu đi tiếp cũng chỉ gặp đội thắng của cặp Uruguay-Colombia và chỉ tới bán kết mới là Pháp hoặc Đức.

Messi cũng nổ súng trong cả 3 trận vòng bảng để mang về những chiến thắng quyết định cho Argentina. Đó là 1 bàn ở trận thắng Bosnia & Herzegovina 2-1; bàn quyết định giúp vượt qua Iran và cú đúp nữa vào lưới Nigeria.

Tại vòng 1/8, Argentina chỉ gặp Thụy Sỹ, rồi đi tiếp sẽ gặp đội thắng của cặp Mỹ-Bỉ và với lối chơi xoay quanh (thậm chí là phụ thuộc), thì việc Messi phải gánh vác trọng trách ghi bàn nữa là điều dễ dự báo.

Riêng chân sút Muller của đội tuyển Đức, người đã từng giành Danh hiệu này vào năm 2010 trên đất Nam Phi cũng đã có riêng cho mình cú hat-trick trong trận thắng Bồ Đào Nha và bàn quyết định vào lưới đội tuyển Mỹ tại bảng G.

So với Neymar và Messi, hành trình của Muller được dự báo là khó khăn hơn, nhưng ngược lại Đức lại là đội tuyển khá đồng đều và chân sút đang khoác áo CLB Bayern Munich này lại không hề bị sức ép... phải ghi bàn.

Trong lịch sử 19 kỳ World Cup đang diễn ra, kỷ lục 13 bàn của Just Fontaine (Pháp) lập vào năm 1958 vẫn chưa hề bị phá vỡ. Còn trong khoảng 10 VCK diễn ra gần đây nhất, cũng chỉ có tiền đạo Ronaldo đạt tới con số 8, còn lại đều khá thấp (hầu hết là 6 bàn).

Lý giải về số bàn thắng mà các Vua phá lưới World Cup ghi được có chiều hướng giảm, theo các chuyên gia là do bởi bóng đá ngày càng trở nên hiện đại hơn, đặt tính thực dụng cao hơn.

Tuy nhiên, với cơn mưa bàn thắng đang diễn ra trên đất Brazil, hy vọng rằng Vua phá lưới của kỳ World Cup này sẽ cải thiện được khả năng... phá lưới của mình.

Nguồn www.chinhphu.vn