Tinh thần, thái độ phục vụ bệnh nhân có nhiều chuyển biến tích cực

(NTO) Nhằm nâng cao ý thức và trách nhiệm thực hiện 12 điều Y đức, thời gian qua, ngành Y tế tỉnh nhà đã chỉ đạo quyết liệt, đề ra các giải pháp chấn chỉnh thái độ, tinh thần phục vụ bệnh nhân trên cơ sở xây dựng văn hóa ứng xử của đội ngũ y, bác sĩ.

Để tìm hiểu về vấn đề này, nhóm phóng viên Báo Ninh Thuận đã trực tiếp đến một số cơ sở khám chữa bệnh (KCB), ghi nhận về tinh thần, thái độ phục vụ bệnh nhân của đội ngũ y, bác sĩ trong tỉnh.

Ân cần chăm sóc trẻ tại Khoa Sản ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ảnh: Anh Tuấn

Ngày đầu tuần, khu vực khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh có hàng trăm lượt bệnh nhân đến khám. Sau khi được nhân viên hướng dẫn quy trình, thủ tục khám bệnh, tôi đến mua sổ khám bệnh tại quầy thuốc bệnh viện, sau đó xếp hàng tại quầy lấy số tự động. Mặc dù quầy được bố trí 2 lối để người dân xếp hàng vào bốc số, tuy nhiên theo ghi nhận thì hầu như người dân không đến xếp hàng thứ tự mà đến ngay tại quầy để yêu cầu được lấy số, nên việc lấy số cũng hơi khó khăn cho cả bệnh nhân cũng như nhân viên tiếp nhận.

Khu vực khám bệnh được vệ sinh sạch sẽ, bố trí đầy đủ các trang thiết bị như ghế chờ, ti vi và đặc biệt các bảng thông báo về nội quy KCB, thông tin cần biết khi đi khám sức khỏe theo diện BHYT, giá thu dịch vụ, nội quy các phòng KCB, số điện thoại đường dây nóng… được niêm yết xung quanh khu vực khám bệnh, rất tiện lợi cho người dân. Chị Nguyễn Thị Hoa, người đến khám bệnh cho biết: Từ khi bệnh viện mới được đưa vào sử dụng, tôi cũng như nhiều bà con khác hết sức phấn khởi vì không chỉ cơ sở khang trang, sạch đẹp, mà thái độ phục vụ bệnh nhân cũng tiến bộ hơn hẳn.

Không chỉ ở khu vực khám bệnh, tại các khoa điều trị nội trú, tinh thần, thái độ phục vụ bệnh nhân nhìn chung được người dân đánh giá cao. Chị Dương Thị Giao, xã Phước Thái chia sẻ: Mẹ tôi điều trị tại Khoa Nội- Tim mạch được 2 ngày nay. Ở đây bệnh nhân rất đông, chủ yếu người lớn tuổi, bệnh nặng nên việc chăm sóc, điều trị bệnh rất vất vả. Tuy nhiên các y, bác sĩ vẫn nhiệt tình, nhẹ nhàng, chưa thấy có biểu biện thái độ khó chịu, gắt gỏng…

Trong vai người dân khám bệnh, chúng tôi đến Bệnh viện Đa khoa Ninh Phước. Qua quá trình khám bệnh, chúng tôi nhận thấy thái độ phục vụ, chăm sóc bệnh nhân của các y, bác sỹ ở đây khá tốt. Đặc biệt, không có tình trạng phân biệt, đối xử giữa bệnh nhân tham gia BHYT và không tham gia BHYT. Anh Nguyễn Toàn, thôn La Chữ, xã Phước Hữu, đưa cha đi khám bệnh cho biết: Ba tôi có BHYT người già, hằng tháng tôi đều đưa đi khám tổng quát. Qua nhiều lần khám, chữa bệnh ở Bệnh viện Đa khoa Ninh Phước, tôi nhận thấy các y, bác sỹ ở đây tận tình chăm sóc, phục vụ bệnh nhân chu đáo, kịp thời.

Có mặt tại Bệnh viện Đa khoa huyện Ninh Hải, các quy tắc ứng xử của cán bộ, viên chức trong các đơn vị sự nghiệp Y tế, những điều cần biết khi đi KCB bằng thẻ BHYT, số điện thoại đường dây nóng, hộp thư góp ý, bàn tiếp nhận phản ánh thái độ phục vụ của y, bác sỹ… được Bệnh viện bố trí hợp lý, thuận tiện cho việc trao đổi, góp ý, tiếp nhận thông tin từ phía bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Ở dãy ghế chờ, hơn chục bệnh nhân đã khám bệnh xong và ngồi đợi nhân viên y tế xét duyệt đơn thuốc theo BHYT. Trao đổi nhanh với các bệnh nhân có mặt ở đây, chúng tôi được biết, đa phần họ đến KCB theo BHYT với các bệnh thông thường như: cảm sốt, đau đầu, đau bụng, đau răng, hạ canxi… Khi chúng tôi hỏi về tinh thần, thái độ làm việc của đội ngũ y, bác sỹ, đa số các bệnh nhân đều tỏ ra hài lòng. Chị Nguyễn Thị Thu Huyền, (ở Tân Hải - Ninh Hải) cho biết: Tôi bị sâu răng nên thường tới đây khám và chữa trị lắm. Nói chung Bệnh viện huyện sạch sẽ, thoáng mát, ngoài việc chẩn đoán, kê đơn thuốc, bác sỹ còn nhiệt tình trong việc tư vấn cách phòng chống, giữ gìn vệ sinh răng miệng nên tôi cảm thấy rất yên tâm.

Tuy nhiên, trong quá trình tìm hiểu, chúng tôi vẫn ghi nhận một số phản ánh của nhân dân. Điển hình như tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, nhiều người dân cho rằng, mặc dù thời gian chờ đợi khám bệnh, lấy thuốc, thanh toán BHYT đã được rút ngắn so với trước đây nhưng vẫn còn lâu, nhất là vào các ngày cao điểm, có khi phải chờ vài tiếng đồng hồ. Chị Nguyễn Thị Hương, người nhà bệnh nhân bức xúc: Tôi đưa con đi khám bệnh, thời gian từ lấy số cho đến được khám phải chờ mất gần cả tiếng đồng hồ, khám xong ra lấy thuốc và thanh toán BHYT lại phải chờ gần cả tiếng nữa. Bệnh viên nên có giải pháp rút ngắn hơn quy trình về thủ tục hành chính nhằm tiết kiệm thời gian cho bệnh nhân, cũng như của bệnh viện. Tại một số cơ sở KCB, điển hình như Bệnh viện Đa khoa huyện Ninh Phước, chúng tôi vẫn chưa thấy bảng nội dung 12 điều Y đức ở khoa khám bệnh, mà chỉ có bảng nội quy bệnh viện.

Thái độ phục vụ bệnh nhân được cải thiện nhiều, tuy nhiên, theo phản ánh vẫn nhiều lúc tình trạng nhân viên y tế gắt gỏng, có thái độ không tôn trọng đối với bệnh nhân, hoặc người nhà bệnh nhân, việc thăm khám còn qua loa, sơ sài.... Dẫu rằng được biết, hiện nay, nhiều cơ sở y tế đang rơi vào tình trạng quá tải, tạo áp lực cho đội ngũ y bác sĩ trong việc thực hiện chuyên môn. Tuy nhiên, ngành Y tế cần đẩy mạnh hơn nữa thực hiện y đức, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ bệnh nhân trong đội ngũ thầy thuốc, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, không để “con sâu làm rầu nồi canh’, tạo thêm niềm tin trong nhân dân khi đến KCB