Ninh Phước: Đẩy mạnh phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới

(NTO) Với giá trị sản xuất nông nghiệp chiếm trên 45% cơ cấu ngành và hơn 70% dân số là nông dân, Huyện ủy Ninh Phước đã xác định phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn là hướng đi chủ lực và bền vững cho kinh tế huyện nhà.

Đồng chí Phạm Văn Hậu
Bí thư Huyện ủy Ninh Phước

Sau khi Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 24-5-2011 về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới (NTM) đến năm 2020, Huyện ủy đã cụ thể hóa bằng Nghị quyết số 13-NQ/HU ngày 20-12-2011 để chỉ đạo công tác xây dựng NTM cho cả giai đoạn theo đề án và cho từng năm.

Theo Nghị quyết trên, trong giai đoạn 2012-2015, Ninh Phước sẽ có 3 xã là Phước Thái, Phước Sơn và Phước Vinh đạt tiêu chuẩn NTM; giai đoạn 2016-2020 có thêm 2 xã Phước Hữu và Phước Hậu. Qua đánh giá bước đầu, dự kiến đến cuối năm nay có các xã Phước Thái, Phước Sơn hoàn thành 15 tiêu chí; các xã Phước Vinh, Phước Hậu, Phước Hữu, Phước Thuận hoàn thành 12 tiêu chí; xã An Hải hoàn thành 10 tiêu chí và xã Phước Hải hoàn thành 9 tiêu chí. Nhìn chung các tiêu chí đạt và cơ bản đạt, chủ yếu là trên các lĩnh vực quy hoạch, điện, bưu điện, giáo dục, chợ nông thôn, hình thức tổ chức sản xuất, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên... Hiện 3 xã điểm là Phước Thái, Phước Sơn, Phước Vinh đã hoàn thành tất cả các Đề án quy hoạch xây dựng NTM; 100% các xã còn lại đều đã được phê duyệt Đề án, Đồ án quy hoạch xây dựng NTM và Đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng Trung tâm hành chính xã. Riêng Đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn, quy hoạch chi tiết phát triển sản xuất nông nghiệp đang tiếp tục chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ hoàn thành trong quý III. Về xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn, Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện đã chủ động triển khai thực hiện chương trình bê tông hóa giao thông nông thôn và kênh mương nội đồng tại các xã, riêng trong năm 2013 với tổng kinh phí 15,5 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 6,442 tỷ đồng, hiến 5.432m2 đất làm đường, 315m3 đất đắp đường, đến nay đã hoàn thành 12,92km đường nội đồng.

Nông dân huyện Ninh Phước thu hoạch lúa đông - xuân đạt năng suất cao.
Ảnh: Văn Miên

Với quan điểm giải quyết vấn đề tăng thu nhập cho người dân là yếu tố quyết định thành công, tạo hưởng ứng sâu rộng trong thực hiện chủ trương xây dựng NTM, Huyện ủy Ninh Phước xác định giải pháp hàng đầu là phát triển sản xuất nông nghiệp. Theo hướng đó, huyện đã chú trọng nhân rộng các mô hình sản xuất đạt hiệu quả như: “1 phải 5 giảm” trên cây lúa (từ 1 ha thí điểm năm 2010 đến vụ đông-xuân vừa qua đã tăng diện tích lên 1.149 ha, kế hoạch năm nay đạt 3.200 ha); sản xuất lúa giống xác nhận 140 ha tại xã Phước Thái và Phước Hậu; “tưới nước tiết kiệm”, sản xuất rau an toàn và măng tây xanh tại xã An Hải; sản xuất gắn với tiêu thụ bắp, nuôi heo tập trung quy mô từ 600 – 2.000 con/trại tại xã Phước Vinh; trồng táo kết hợp với nuôi dê, cừu vỗ béo tại một số xã và thị trấn Phước Dân; sản xuất giống dê lai Bachboer tại xã Phước Hậu, với quy mô 4.000 con/118 hộ. Đặc biệt là mở rộng vùng trồng táo lên 766 ha ứng dụng công nghệ mới và sản xuất theo hướng VietGAP tập trung tại xã Phước Sơn, Phước Hậu; nâng diện tích trồng nho theo quy trình và giống mới lên 279 ha tập trung tại xã Phước Thuận.

Trong canh tác lúa, điều đáng nói là ngoài ứng dụng khoa học kỹ thuật, Huyện ủy Ninh Phước còn chú trọng xây dựng mối liên kết “bốn nhà”, vừa qua đã thực hiện thành công mô hình liên kết với Công ty Jimmy Hung Anh Food Bình Dương trồng 50 ha lúa hạt tròn theo quy trình khép kín từ sản xuất đến tiêu thụ tại thôn Hữu Đức (Phước Hữu). Trong năm nay, với nhiệm vụ trọng tâm xây dựng NTM là đẩy mạnh liên kết trong sản xuất và chuyển đổi cơ cấu cây trồng, hình thành các vùng chuyên canh hàng hóa, Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, hỗ trợ các xã triển khai thực hiện đề án, đồ án quy hoạch xây dựng NTM. Mặt khác quan tâm tổ chức các Hội thảo chuyên đề về củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của hợp tác xã và các tổ hợp tác, về phát triển nhân rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả trong mối liên kết 4 nhà trên địa bàn huyện nhằm tạo ra phong trào thi đua sâu rộng từ huyện đến cơ sở, giúp cho người dân chủ động hơn trong việc tham gia thực hiện Chương trình xây dựng NTM, thúc đẩy kinh tế-xã hội của huyện ngày càng phát triển toàn diện.

Phước Thái:

Nhờ chủ động nguồn nước từ đầu nguồn kênh Nam, đến nay xã Phước Thái đã xuống giống trên 750 ha lúa vụ hè-thu, đạt 100% kế hoạch, trong đó có 450 ha thực hiện chương trình “1 phải, 5 giảm”. UBND xã vận động nông dân sử dụng giống cho năng suất cao và chất lượng như: TH41, ML202, TH6, ML21, IR 64, OM 4498, OM 3536. Đến nay, cây lúa phát triển tốt.

Phước Vinh:

Đoàn bác sĩ Bệnh viện Nhiệt Đới TP. Hồ Chí Minh, Công ty Bảo vệ thực vật An Giang phối hợp cùng UBND huyện Ninh Phước tổ chức khám, chữa bệnh miễn phí cho 700 lượt bệnh nhân và cấp 700 suất thuốc, trị giá 70 triệu đồng cho các gia đình chính sách, hộ nghèo và bà con nông dân xã Phước Vinh.

Phước Sơn:

Hưởng ứng Chương trình “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, Xã đoàn Phước Sơn đã vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và lực lượng đoàn viên trong xã được 6 triệu đồng mua 200m dây điện đôi và 17 bóng đèn compact mắc dọc trên tuyến đường 708 đoạn từ Cầu Mê đến hết thôn Ninh Quý 3, góp phần giúp cho những con đường làng quê ngày thêm sáng, xanh, sạch, đẹp.

Từ đầu năm đến nay trên địa bàn huyện Ninh Phước có hơn 67 ngàn người tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT), đạt hơn 46% dân số. Trong đó số tham gia BHYT tự nguyện hơn 9 ngàn người; hộ gia đình cận nghèo hơn 13 ngàn người và hơn 12 ngàn học sinh. Có 3 xã thực hiện tốt công tác BHYT là Phước Sơn, Phước Thái và Phước Vinh.

Văn Hải