CÂU CHUYỆN CUỐI TUẦN:

Đã làm phải quyết liệt!

(NTO) Theo kế hoạch, bắt đầu từ ngày 4-5 tỉnh ta tiến hành kiểm tra tải trọng xe trên tuyến Quốc lộ 1A đi qua địa bàn tỉnh ở 2 điểm: Huyện Thuận Bắc tại Km 1536+200 và huyện Thuận Nam tại Km 1584+200.

Nội dung kiểm tra là các xe ô tô tải, xe ô tô đầu kéo rơ moóc, xe ô tô chở container, chở hàng vượt trọng tải thiết kế hoặc chở hàng vượt tải trọng, quá khổ giới hạn cầu đường, xe ô tô vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng; xử lý người và các phương tiện vi phạm theo các quy định hiện hành của Nhà nước (kể cả phương tiện mang biển số nước ngoài)... Thời gian kiểm tra 24/24 giờ trong ngày và 7 ngày/tuần với các lực lượng tham gia gồm Thanh tra Sở Giao thông vận tải, cảnh sát giao thông và kiểm soát quân sự tỉnh. Ngoài ra, nếu cần thiết sẽ có thêm lực lượng hỗ trợ của địa phương.

 
Lực lượng Thanh tra Giao thông tỉnh kiểm tra phương tiện vận tải. Ảnh: Diễm My

Có thể nói, kế hoạch nêu trên là cụ thể hóa Chủ đề an toàn giao thông của năm 2014 là “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện”, đồng thời thực hiện theo quy định chung của Bộ giao thông vận tải. Đây là việc làm tối cần thiết để nhằm bảo vệ cầu đường chậm xuống cấp, sử dụng lâu dài và hơn thế nữa là hạn chế tai nạn giao thông xảy ra mà một trong những nguyên nhân trực tiếp là các phương tiện vận tải chở hàng, chở người... quá tải gây ra. Tuy nhiên, thực tế từ nhiều địa phương đã thực hiện kiểm tra tải trọng xe cho thấy tình trạng các lái xe tải đã có không ít hành vi đối phó, nổi lên nhất vẫn là lái xe “án binh bất động” tại các điểm cân xe, xếp thành hàng dài đến cả chục cây số để chờ thời cơ vượt trạm hoặc thăm dò để “né” cơ quan chức năng. Có nơi xe tải tránh trạm kiểm tra đã “mở hướng” đi vào các đường nội tỉnh rồi vòng trở lại Quốc lộ 1A... Có địa phương các lái xe còn manh động hơn là đỗ xe chắn đường gây ách tắt giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A nhiều giờ liền. Bên cạnh những địa phương thực hiện nghiêm túc quy định về thời gian kiểm tra nhưng cũng có nơi “làm ngày, bỏ đêm”, vô hình trung tạo thành kẻ hở cho xe quá tải hoạt động... Nêu ra những thực trạng trên để thấy rằng không dễ dàng khi thực hiện kiểm tra tải trọng trên địa bàn tỉnh ta nếu không quyết liệt, công tâm, khách quan khi thực thi nhiệm vụ của lực lượng chức năng đối với những xe vi phạm, đồng thời không thực hiện đầy đủ các yêu cầu về thời gian, cũng như quy trình kiểm tra theo quy định.

Theo chỉ đạo của tỉnh, vị trí kiểm tra tải trọng xe phải an toàn, không gây ùn tắc giao thông và quan trọng là có bãi đủ diện tích để hạ tải. Với tinh thần đó, được biết cơ quan chức năng đã triển khai khá nghiêm túc. Vấn đề còn lại là tại 2 điểm kiểm tra tải trọng tại 2 huyện nêu trên cần chuẩn bị tốt về nhân lực và phải nắm vững quy trình, nghiệp vụ, các quy định liên quan đến tính toán tải trọng phương tiện... để tạo niềm tin vào sự công bằng cho các lái xe, chủ xe. Qua đó kiên quyết trong xử lý những trường hợp vi phạm theo tinh thần đã làm phải quyết liệt!.

Việc ra quân kiểm tra tải trọng xe đồng loạt tại các tỉnh, thành trong cả nước trong đó có tỉnh ta tin rằng sẽ lập lại trật tự đối với các phương tiện quá khổ, quá tải… vốn đã tồn tại quá lâu, góp phần hạn chế tai nạn giao thông. Đây sẽ là “nhiệm vụ liên tục, thường xuyên, bền bỉ, được thực hiện cho đến khi không còn tình trạng xe quá tải” như Bộ trưởng giao thông vận tải Đinh La Thăng đã nói.