Điều dễ nhận thấy ở lớp học VNEN là cách thức tổ chức lớp học thực sự đổi mới, HS ngồi học theo nhóm, mỗi nhóm có 6 em. Các nhóm ngộ nghĩnh mang tên gọi của các loài hoa như nhóm hoa đào, ly, hồng, sen, mai, cúc... Với phương châm “Lấy HS làm trung tâm”, các em làm chủ quá trình học, hình thành thói quen tự nghiên cứu, tự suy nghĩ tìm hiểu, được kiểm tra và đánh giá lẫn nhau. Khi cô giáo đưa ra câu hỏi, cả lớp hăng hái giơ tay phát biểu xây dựng bài, tạo nên bầu không khí thi đua sôi nổi trong lớp học.
Tiết học Tự nhiên – Xã hội của học sinh lớp 3C.
Cô Nguyễn Thị Kim Lan, giáo viên chủ nhiệm lớp 3C chia sẻ: “Theo phương pháp mới, học sinh dạn dĩ và tự tin lên rất nhiều. Các em ý thức tự giác hơn trong học tập, tiếp thu kiến thức nhiều hơn, có cơ hội rèn luyện kỹ năng làm việc theo nhóm, mạnh dạn bày tỏ suy nghĩ của mình”.
Hầu hết lớp triển khai mô hình VNEN của trường đều thu hút người học bởi cách trang trí phòng học sinh động bằng tranh ảnh, cây xanh, hoa lá. Mỗi góc lớp trở nên thân quen, gần gũi từ Góc học tập, Vườn hoa điểm 10, Đường em đến trường cho đến những nội quy trường lớp. Đặc biệt, thông qua hộp thư “Điều em muốn nói”, giáo viên còn nắm bắt tâm tư, nguyện vọng HS của mình, giúp thầy trò cùng chia sẻ và hiểu nhau hơn. Thực tế cho thấy, kiến thức mà HS lĩnh hội qua môn học gắn với những hiểu biết trong cuộc sống, vì thế cách học mới rút ngắn khoảng cách giữa lý thuyết và thực hành, kích thích khả năng tự khám phá, tự học. Qua gần 2 năm triển khai, mô hình trường học VNEN góp phần đổi mới hoạt động dạy và học, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục, thực hiện hiệu quả phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực”. Theo kết quả học tập, trường đạt các chỉ số về chất lượng giáo dục như HS xếp loại học lực giỏi đạt 64 %; HS xếp loại khá 24,8 %; 100 % HS có hạnh kiểm tốt. Hiện nay, Trường TH Lâm Sơn hoàn thành các tiêu chí theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Nhà trường vừa được UBND tỉnh công nhận Trường đạt chuẩn Quốc gia.
Trang Nhung