Chia sẻ về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cô giáo Lê Thị Tân Phương cho rằng “Đây là một trong những yếu tố quan trọng quyết định thành công trong mỗi bài giảng đến với học sinh cũng như công tác chỉ đạo, điều hành quản lý. Là một giáo viên dạy Văn, không chỉ truyền dạy kiến thức mà còn góp phần hình thành nhân cách cho học sinh, đồng thời với tư cách là một đảng viên, cán bộ quản lý trong trường học… tôi càng ý thức được sự quan trọng của tính tiền phong, gương mẫu trong việc tu dưỡng, rèn luyện nhân cách”.
Cô giáo Tân Phương.
Với tâm niệm phải luôn đổi mới phương pháp, nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, cô luôn nỗ lực nghiên cứu, thiết kế giáo án, cải tiến các phương pháp dạy truyền thống bằng cách kết hợp đa dạng hóa các phương pháp dạy học, sử dụng hợp lý các phương tiện, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy… để phát huy tính tích cực của học sinh, khơi gợi cho các em niềm đam mê, hứng thú và sự chủ động trong học tập. Là Phó hiệu trưởng phụ trách công tác chuyên môn, cô Phương luôn khuyến khích cách ra đề thi, đề kiểm tra theo hướng mở và thực hiện nghiêm túc, công bằng công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng học sinh; tổ chức đánh giá đổi mới phương pháp dạy học thông qua các giờ thao giảng tổ chuyên môn, thao giảng cấp trường, dự giờ thanh tra hoạt động sư phạm của giáo viên. Hiện nay, Trường THPT Nguyễn Trãi đã xây dựng được phong trào dự giờ học tập trao đổi và tổ chức rút kinh nghiệm sư phạm giờ dạy. Trong năm học, cô giáo Lê Thị Tân Phương cùng lãnh đạo nhà trường đã chỉ đạo tổ chức nhiều hội thi, cuộc thi và phát động phong trào thi đua sôi nổi với chủ đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh… qua đó tạo sự khích lệ và tăng sức lan tỏa về những tấm gương điển hình, những việc làm hay, ý nghĩa trong cách học tập làm theo Bác đến toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh.
Trong giờ lên lớp, cô luôn lồng ghép nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đặc biệt là những lời dạy của Người dành cho thế hệ trẻ và sự nghiệp giáo dục vào bài giảng của mình. Cô Phương cho rằng, để thực hiện được vai trò, sứ mệnh “trồng người”, ngoài nhân cách, đạo đức, người giáo viên cũng phải thường xuyên cập nhật thông tin, tự học, nghiên cứu nâng cao trình độ, bổ sung kiến thức. Điều này lại càng quan trọng hơn bao giờ hết với một người vừa làm công tác quản lý, vừa tham gia giảng dạy. Với vai trò Phó Bí thư Đảng bộ Trường THPT Nguyễn Trãi, cô cho rằng, để việc học tập và làm theo nội dung, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thực sự hiệu quả, có sức lan tỏa mạnh mẽ thì cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, tổ chức cho các cá nhân đăng ký nội dung học tập, làm theo phù hợp, bám sát thực tế công việc, nhiệm vụ chuyên môn. Nội dung tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cần được lồng ghép sinh hoạt bằng các hình thức phong phú, dễ hiểu… để tất cả mọi người đều có thể học tập và làm theo.
Nhật Nam