Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới khu vực Đông Nam Bộ, Duyên hải Miền Trung và Tây Nguyên

(NTO) Ngày 24-3-2014, tại Tp.Đà Lạt, Ban chỉ đạo trung ương chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới đã tổ chức Hội nghị sơ kết 03 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới khu vực Đông Nam Bộ, Duyên Hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Phó Thủ Tướng Vũ Văn Ninh, Trưởng ban chỉ đạo Trung ương chủ trì Hội nghị cùng với sự tham gia của lãnh đạo Ban Kinh tế trung ương, Ban chỉ đạo Tây nguyên, các Bộ, ngành trung ương và lãnh đạo 19 tỉnh, thành phố thuộc khu vực.

Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới khu vực Đông Nam Bộ,
Duyên hải Miền Trung và Tây Nguyên.

Hội nghị đánh giá cao kết quả đạt được của các tỉnh, thành phố trong 03 năm qua. Nhận thức về nông nghiệp, nông thôn, nông dân đã có sự thay đổi rõ nét. Các địa phương đã quan tâm đến phát triển sản xuất và củng cố, phát triển các hình thức tổ chức sản xuất ở nông thôn. Với lợi thế riêng, nhiều tỉnh đã xây dựng được một số vùng sản xuất tập trung, chuyên canh, ứng dụng công nghệ cao, nhân rộng mô hình cánh đồng lớn từng bước xây dựng sản xuất nông nghiệp hiện đại. Cơ sở hạ tầng ngày càng được hoàn thiện và khối lượng thực hiện tăng vọt so với những năm trước đây. Chất lượng, đội ngũ cán bộ ngày được nâng cao và trưởng thành. Tính đến hết năm 2013 toàn khu vực có 1.896 xã, trong đó có 42 xã đạt chuẩn nông thôn mới , chiếm tỷ lệ 2,22%, 102 xã đạt từ 15- 18 tiêu chí, chiếm tỷ lệ 5,38%.

Định hướng thực hiện chương trình, Phó Thủ Tướng yêu cầu trong thời gian đến các địa phương cần ưu tiên quan tâm tổ chức lại sản xuất nông nghiệp phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương, đặc biệt là đẩy nhanh ứng dụng tiến bộ khoa học- kỹ thuật, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất để nâng cao thu nhập, đời sống của nông dân. Các địa phương cần chủ động ban hành cơ chế, chính sách riêng, tạo điều kiện cho Doanh nghiệp tham gia đầu tư, liên kết với người dân trong sản xuất và xem doanh nghiệp là nhân tố nòng cốt trong tổ chức sản xuất, xây dựng các mối liên kết sản xuất ở nông thôn. Xây dựng nông thôn mới phải thực hiện thường xuyên, liên tục, kiên trì, bền bĩ, không nóng vội, không chạy theo thành tích; vừa làm điểm vừa làm diện. Trong xây dựng cơ sở hạ tầng cần huy động tốt mọi nguồn lực xã hội để thực hiện. Với điều kiện nguồn lực có hạn cần ưu tiên đầu tư các công trình phục vụ sản xuất, dân sinh; các công trình hạ tầng khác làm từng bước và phân cấp mạnh cho xã, người dân tự làm.