Do thiếu hành lang pháp lý, cộng với sự tiện lợi của loại phương tiện này nên tình trạng học sinh sử dụng xe đạp điện ngày càng tăng và luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.
Với vận tốc trung bình của xe đạp điện từ 40 – 50 km/h, động cơ xe không tạo ra tiếng nổ như các loại xe gắn máy động cơ 2 thì, 4 thì, nhưng các thiết bị của xe đạp điện như còi, đèn xi nhan, lại không đảm bảo, cộng thêm việc học sinh tự ý tân trang xe bằng cách thay phuộc nhún, mặt nạ xe… cho phù hợp với trào lưu tuổi teen là một trong những nguyên nhân gây tai nạn cho người sử dụng.
Nhóm học sinh điều khiển xe chạy hàng ba gây cản trở giao thông. Ảnh: Sơn Ngọc
Em Nguyễn Hồng Phúc, học sinh Trường THPT Chu Văn An, e dè bày tỏ: “Em tự mua phụ tùng về nhà để “tân trang” cho xe đạp điện của mình như nâng phuộc nhún, dán decal trang trí cho xe, thay đổi 1 số phụ tùng để cho phù hợp với trào lưu tuổi teen hiện nay.” Điều đáng nói là, do ý thức chấp hành luật ATGT thiếu nghiêm túc, 1 số học sinh sử dụng xe đạp điện còn vi phạm các qui định về ATGT như: chở 3, vượt đèn đỏ, đánh võng, dàn hàng ngang, không đội mũ bảo hiểm,… gây nguy hiểm cho chính các em và những người tham gia giao thông
Mặc dù, lực lượng chức năng đã tăng cường xử lý, nhưng xem ra, tình trạng học sinh sử dụng xe đạp điện vi phạm TTATGT vẫn còn phổ biến. Theo Đội Cảnh sát giao thông, Công an Tp.Phan Rang – Tháp Chàm, trong năm 2013, địa bàn thành phố có trên 800 trường hợp xe đạp điện vi phạm trật tự ATGT, với các lỗi phổ biến là không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, kéo đẩy nhau, chở quá số người quy định,…
Cô Nguyễn Thị Hồng Liên, Hiệu phó Trường THPT Chu Văn An, cho biết: “Trong thời gian qua mặc dù nhà trường đã tuyên truyền giáo dục nhưng một số học sinh vẫn không chấp hành tốt vấn đề này. Thứ nhất là do tâm lý, thị hiếu của học sinh, ngại đội mũ bảo hiểm, thứ hai là học sinh nữ thường cột tóc cao nên các em rất ngại đội mũ bảo hiểm, sợ hư tóc. Nhà trường có biện pháp kiểm tra ngay từ đầu cổng, em nào không thực hiện để nhắc nhở, giáo dục, tuy nhiên khu vực xung quanh trường có nhiều bãi gửi xe tự phát, vì thế nên nhà trường không thể kiểm soát được tình trạng này”.
Thực hiện kế hoạch 5388/KH-UBND của UBND tỉnh về “Tổ chức chiến dịch tuyên truyền và xử lý vi phạm trong sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng xe đạp điện, xe máy điện trên địa bàn tỉnh”, lực lượng Công an sẽ tập trung tăng cường kiểm tra, xử lý những trường hợp sử dụng xe đạp điện vi phạm Luật Giao thông đường bộ và những trường hợp độ xe đạp điện.
Để góp phần ngăn chặn, phòng tránh tai nạn cho các em học sinh khi tham gia giao thông bằng xe đạp điện, mong rằng các bậc phụ huynh cần giáo dục, nhắc nhở con em mình chấp hành nghiêm pháp luật về giao thông, sử dụng xe đạp điện đúng tiêu chuẩn, nhằm bảo vệ cho chính mình và cộng đồng khi tham gia giao thông.
Tiến Quân