Những vấn đề được nhiều học sinh quan tâm tại Tư vấn tuyển sinh Đại học – Cao đẳng năm 2014

(NTO) Sáng 15-3, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh, Báo Thanh niên phối hợp với Sở GD&ĐT và Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh tổ chức Chương trình tư vấn mùa thi đại học cao đẳng (ĐHCĐ) năm 2014. Chương trình được tường thuật trực tiếp từ 8 giờ đến 10 giờ trên sóng Đài Phát thành Truyền hình Ninh Thuận.

Chương trình tư vấn mùa thi năm nay có sự tham gia của đại diện 30 trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp khu vực phía Nam; đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT và Ban Quan lý Dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận. Gần 3000 học sinh khối 12 thuộc các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã trực tiếp đặt nhiều câu hỏi, trong đó vấn đề được các em quan tâm nhiều nhất vẫn là những điểm mới trong kỳ thi tuyển sinh ĐHCĐ năm nay, cơ hội việc làm đối với các ngành nghề, các thông tin về học phí, học bổng, chế độ ưu tiên của 1 số trường đại học, cao đẳng…

Toàn cảnh tư vấn mùa thi đại học, cao đẳng năm 2014.
 
 
Các em học sinh hỏi về công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2014

Trước những boăn khoăn của nhiều học sinh về việc tuyển chọn, đào tạo nhân lực cho 2 nhà máy điện hạt nhân (ĐHN) Ninh Thuận và cơ hội việc làm khi theo học các ngành ĐHN, ông Trần Ngọc Ánh, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án ĐHN Ninh Thuận cho biết, để quản lý, vận hành 2 nhà máy ĐHN, dự kiến cần nhân sự lên đến 2.200 người. Trong đó khoảng 880 người có trình độ đại học và sau đại học các chuyên ngành ĐHN, an toàn hạt nhân, kỹ thuật nhiệt điện, hóa học, cơ khí…; khoảng 925 người có trình độ cao đẳng nghề các ngành điện, cơ khí, nhiệt… Năm nay, tuy chưa có chỉ tiêu cụ thể nhưng Bộ GD&ĐT và Tập đoàn Điện lực Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục tuyển chọn học sinh, sinh viên xuất sắc để cử sang Nga đào tạo phục vụ nguồn nhân lực cho 2 nhà máy ĐHN tại tỉnh ta. Trong tiêu chí tuyển chọn, có xem xét ưu tiên cho con em Ninh Thuận và các tỉnh lân cận để có điều kiện gắn bó ổn định lâu dài.

Đáp lại sự quan tâm của nhiều học sinh xung quanh vấn đề hỗ trợ kinh phí cho thí sinh trúng tuyển Đại học Y, Dược diện đào tạo hệ chính quy, đại diện Sở GD&ĐT cho biết, theo Quyết định số 378/2008/QĐ-UBND, ngày 24-12-2008 của UBND tỉnh Ninh Thuận ban hành “Đề án đào tạo và hỗ trợ kinh phí cho các thí sinh trúng tuyển Đại học Y, Dược diện đào tạo hệ chính quy theo địa chỉ sử dụng giai đoạn 2009 – 2020”, năm học 2013-2014, tỉnh tiếp tục tuyển chọn các thí sinh trúng tuyển các trường Đại học Y, Dược diện đào tạo chính quy trong cả nước bao gồm các ngành: bác sỹ đa khoa, bác sỹ y học cổ truyền và dược sỹ đại học. Học sinh trúng truyển được hỗ trợ 100% học phí và 50% mức lương tối thiểu chi phí sinh hoạt nhưng phải có cam kết bằng văn bản trở về công tác tại Ninh Thuận. Những học sinh quan tâm có thể liên hệ trực tiếp với Phòng Tổ chức thuộc Sở Y tế để được hướng dẫn chi tiết và làm hồ sơ ứng tuyển.

Trả lời câu hỏi của nhiều học sinh liên quan đến cơ hội việc làm của một số ngành nghề sau khi ra trường, các chuyên gia tư vấn đều khẳng định: cơ hội việc làm là một biến số, không chỉ phụ thuộc vào sự lựa chọn ngành nghề mà còn dựa trên năng lực, kết quả học tập, rèn luyện… của sinh viên sau khi ra trường. Vì vậy, học sinh chọn ngành học, trường học cho mình trước hết nên dựa trên các tiêu chí: khả năng, niềm đam mê, điều kiện tài chính… Ngoài kiến thức chuyên môn được đào tạo trong trường đại học, sinh viên cũng cần phải trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết, đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội như: tin học, ngoại ngữ, kỹ năng giao tiếp, làm việc chuyên nghiệp…

Nhân dịp này, Ban quản lý Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận đã trao 20 suất học bổng Nguyễn Thái Bình, mỗi suất 1 triệu đồng; các trường ĐHCĐ đến tư vấn tuyển sinh cũng trao 10 suất học bổng, mỗi suất 1 triệu đồng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh biết vượt khó, học giỏi.