Tổ An ninh tự quản thôn Ba Tháp góp phần giữ bình yên thôn xóm

(NTO) Thời gian gần đây, nhờ hoạt động hiệu quả của Tổ An ninh tự quản (ANTQ) nên tình hình an ninh trật tự (ANTT) thôn Ba Tháp (xã Bắc Phong, huyện Thuận Bắc) luôn ổn định, bà con yên tâm lao động sản xuất.

Thôn Ba Tháp có trên 490 hộ với 2.067 nhân khẩu, sống chủ yếu bằng nghề nông. Trước đây, trên địa bàn thôn thường xuyên xảy ra tình trạng trộm cắp trâu, bò, gà, vịt và một số tài sản khác; nhóm thanh niên tụ tập ăn nhậu, đánh nhau, vi phạm an toàn giao thông, gây bức xúc trong nhân dân.

Nhân dân thôn Ba Tháp xây dựng khu dân cư khang trang, sạch đẹp.Ảnh: Sơn Ngọc

Được thành lập trước đó gần 2 năm, nhưng Tổ ANTQ thôn chỉ mang tính hình thức, hầu như không hoạt động. Đến tháng 8-2013, nhận thấy tình hình ANTT ở địa bàn diễn biến phức tạp, Công an xã đã tham mưu với UBND xã lập kế hoạch, nâng cao chất lượng hoạt động của Tổ. Đến nay, Tổ có 16 thành viên, là những người có uy tín, được người dân trong thôn tin tưởng. Mỗi đêm, Tổ ANTQ duy trì 3 ca trực luân phiên nhau. Các thành viên tổ chức tuần tra, giải tán nhóm thanh niên tụ tập, chơi khuya, nhờ vậy đã hạn chế các đối tượng trộm cắp vặt tại địa phương. Nhờ đó, tình hình ANTT trong thôn trước, trong và sau Tết được đảm bảo. Từ đó, người dân trong thôn mạnh dạn hỗ trợ, cung cấp các nguồn tin có giá trị cho Tổ ANTQ. Đơn cử như trước tết, vào tháng 1- 2014, đối tượng Võ Đức Lâm (SN 2000), ở thôn Gò Sạn bắt trộm gà đang trên đường tẩu thoát, thì bị Tổ ANTQ phát hiện và đưa về xử lý...

Anh Võ Ngọc Tịnh, Trưởng Công an xã cho biết: Mặc dù còn khó khăn về kinh phí hoạt động, nhưng Tổ ANTQ thôn Ba Tháp đã phát huy hiệu quả hoạt động, góp phần đảm bảo ANTT tại xã. Trong thời gian tới, xã Bắc Phong sẽ nhân rộng mô hình này tại 2 thôn còn lại là Gò Sạn và Mỹ Nhơn, nhằm thực hiện tốt Tiêu chí 19 (An ninh, trật tự xã hội) trong Chương trình xây dựng NTM tại địa phương.