Súng tự chế - Hiểm họa khôn lường

(NTO) Đối với người dân vùng nông thôn trong tỉnh thì các loại chim đồng như cò, cuốc, vạc...được xem là "đặc sản". Để săn bắt được loại "đặc sản" này, lâu nay, người dân vẫn quen sử dụng hình thức giăng bẫy hoặc ném đá kiểu được chăng hay chớ.

Thế nhưng, thời gian gần đây, để đạt hiệu quả hơn trong việc săn bắt loại chim đồng này, một loại súng tự chế đã ra đời. Nhìn bề ngoài, cây súng tự chế rất đơn giản, thậm chí giống đồ chơi trẻ em, tuy nhiên đi sâu vào tính năng sử dụng và độ sát thương của nó mới thấy sự nguy hiểm khôn lường.

Vừa qua, Công an thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước đã làm rõ một nhóm đối tượng chế tạo và sử dụng loại súng tự chế này. Các đối tượng gồm Võ Đậm, sinh năm 1984 trú tại khu phố 15; Phan Mộng Phi, sinh năm 1984, trú tại khu phố 10 và Nguyễn Văn Nhung, sinh năm 1984, trú tại khu phố 9, thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước. Với vai trò là người “chế tạo”, Võ Đậm khai nhận: Tôi tra trên mạng cách chế tạo các loại súng săn và thấy có hướng dẫn chế tạo loại súng này rất đơn giản nên tôi đã học theo và tự chế tạo để đi bắn cò. Chỉ cần bỏ ra 160 ngàn mua ống nước nhựa, tận dụng bộ lẫy của bếp ga mi-ni hoặc hộp quẹt ga, 1 cuộn băng keo đen và bỏ khoảng thời gian hơn một tiếng đồng hồ là có cây súng bắn cò. Võ Đậm còn cho biết thêm, nếu ai có nhu cầu mua súng bắn cò thì Đậm sẵn sàng chế tạo để bán. Đậm đã bán cho hai người bạn của mình là Phan Mộng Phi và Nguyễn Văn Nhung 1 cây súng với giá 250.000đ. Chỉ cần bỏ thời gian hơn một giờ đồng hồ ngồi trong mát, Đậm đã bỏ túi được 90.000đ. Nhằm răn đe, phòng ngừa chung, Công an thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước đã đưa 3 đối tượng này ra kiểm điểm trước nhân dân và cam kết không tái phạm.

 
Các đối tượng Võ Đậm, Phan Mộng Phi và Nguyễn Văn Nhung với các khẩu súng tự chế.

Nói về tính năng và độ sát thương của loại súng tự chế này, Đại tá Trần Văn Hậu, Trưởng phòng Cảnh sát quản lý Hành chính về TTXH Công an tỉnh cho biết: Nguyên lý cấu tạo của loại súng này gồm ba phần, nòng súng bằng kim loại, thân súng và bồn chứa nguyên liệu bằng ống nước nhựa. Nhiên liệu sử dụng là cồn và đạn bắn là bi xe đạp. Người sử dụng tra viên bi xe đạp vào đầu nòng súng, dùng một lượng cồn nhỏ khoảng 1/2 muỗng cà phê đổ vào bồn chứa nhiên liệu của cây súng và bóp cò. Cò súng được xem là bộ phận kích điện. Khi bóp cò, nguồn điện sẽ được kích tạo nên nhiệt đốt cháy lượng cồn trong bồn chứa nguyên liệu và đồng thời đẩy một lực hơi từ bồn chứa về phía thân súng ra nòng súng khiến viên đạn ở nòng súng bị đẩy mạnh xa khoảng 40m và gây sát thương rất cao, có thể gây chết người.

Để đảm bảo ANTT, các địa phương cần kiểm tra, kiểm soát, thực hiện nghiêm túc Pháp lệnh số 16 và các văn bản quy định của Chính phủ về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.