Định hướng ôn tập học kỳ II môn Hóa học

LTS: Nhằm giúp cho học sinh và các bậc phụ huynh có thêm những thông tin cần thiết, giúp cho thí sinh vững tin và đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ, Trung học chuyên nghiệp năm 2014 Báo Ninh Thuận tiếp tục phối hợp với Sở GD&ĐT mở chuyên mục “Tư vấn mùa thi”.

Chuyên mục “Tư vấn mùa thi” nhằm giới thiệu những thông tin cần thiết về các kỳ thi; các ngành, nhóm ngành đào tạo ĐH, CĐ; tư vấn chọn trường, chọn ngành; nội dung ôn tập; phương pháp, kỹ năng làm bài; tư vấn về tâm lý, sức khỏe;…giải đáp các thắc mắc liên quan đến kỳ thi.

Chuyên mục “Tư vấn mùa thi” năm 2014 rất mong nhận được sự quan tâm và cộng tác của các thầy, cô giáo có nhiều kinh nghiệm và các bậc phụ huynh, học sinh để chuyên mục thêm phong phú, mang lại hiệu quả tốt nhất. Nội dung tham gia xin mời gửi về Báo Ninh Thuận qua email (báo in): toasoannt@gmail.com và báo điện tử: toasoannto@gmail.com.

Để giúp học sinh đạt kết quả cao trong kỳ kiểm tra học kỳ 2 và thi tốt nghiệp THPT sắp đến, các em học sinh nên định hướng ôn tập một số nội dung như sau:

I/ Phạm vi, giới hạn nội dung kiến thức:

Theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng (KTKN) của môn Hóa học cấp THPT chương trình Hóa học lớp 12 THPT

1. Kiến thức: gồm các chủ đề sau:

- Đại cương về kim loại.

- Kim loại kiềm – Kim loại kiềm thổ – Nhôm.

- Sắt và một số kim loại quan trọng.

- Hóa học và vấn đề phát triển kinh tế- xã hội và môi trường.

2. Kỹ năng:

- Vị trí của các kim loại trong bảng tuần hoàn; cấu hình electron của các kim loại thông dụng và quan trọng, bản chất liên kết kim loại; tính chất vật lý và tính chất hóa học chung của kim loại; so sánh mức độ phản ứng của các cặp oxi hóa khử, dự đoán chiều phản ứng giữa các cặp oxi hóa khử, phương trình hóa học của phản ứng oxi hóa - khử. Lựa chọn phương pháp phù hợp điều chế kim loại cụ thể. Xác định được kiểu ăn mòn, giải thích được hiện tượng ăn mòn trong thực tế, phương trình hóa học xảy ra, cách bảo quản kim loại.

- Nắm được tính chất vật lý và tính chất hóa học, phương pháp điều chế một số kim loại cụ thể như: kim loại kiềm, kim loại kiềm thổ, nhôm, sắt, crom và một số kim loại khác.

- Phân biệt các ion, hợp chất vô cơ.

- Giải bài toán: Tính lượng chất theo phương trình phản ứng, tính thành phần hỗn hợp, hiệu suất phản ứng; xác định tên chất; kim loại tác dụng với dung dịch muối….

II/ Kiến thức cơ bản và trọng tâm

1. Lý thuyết:

a. Đại cương về kim loại:

- Vị trí, đặc điểm cấu hình electron.

- Tính chất vật lí, tính chất hóa học chung.

- Qui luật sắp xếp trong dãy điện hóa, chiều phản ứng của các cặp oxi hóa - khử, phương trình hóa học của phản ứng oxi hóa - khử.

- Khái niệm hợp kim, ứng dụng của một số hợp kim.

- Khái niệm ăn mòn kim loại, phân biệt được ăn mòn hóa học và ăn mòn điện hóa, điều kiện xảy ra sự ăn mòn kim loại, phương trình hóa học của các kiểu ăn mòn. Cách chống ăn mòn kim loại.

- Nguyên tắc chung và các phương pháp điều chế kim loại.

b. Kim loại các nhóm: Kim loại kiềm – Kim loại kiềm thổ – Nhôm; Sắt và một số kim loại quan trọng.

- Vị trí, cấu hình electron của các kim loại.

- Tính chất vật lí, trạng thái tự nhiên và một số ứng dụng quan trọng.

- Tính chất hóa học. Phương pháp điều chế.

- Khái niệm về nước cứng, tác hại và cách làm mềm nước cứng, phân biệt các loại nước cứng.

- Tính chất hóa học của hợp chất.

- Nhận biết một số ion kim loại trong dung dịch bằng phương pháp hóa học.

- Định nghĩa gang, thép; nguyên tắc và các phản ứng hóa học xảy ra trong quá trình sản xuất gang, thép

c. Hóa học và vấn đề phát triển kinh tế xã hội và môi trường: Vấn đề tình huống (tiết kiệm năng lượng, nhiên liệu; môi trường…).

2. Các dạng bài tập cơ bản:

- Nhận biết các kim loại, hợp kim, hợp chất của chúng. Nhận biết ion Fe2+, Fe3+ trong dung dịch.

- Phân biệt các loại nước cứng.

- Xác định kiểu ăn mòn.

- Xác định tên kim loại. Xác định công thức hợp chất (hợp chất sắt oxit….).

- Tính toán theo phương trình, khối lượng các chất, thành phần hỗn hợp, nồng độ. Hiệu suất phản ứng.

- Bài toán kim loại tác dụng với dung dịch muối.

- Bài toán điện phân.