Hợp tác xã kinh doanh dịch vụ tổng hợp Gò Đền: Phát huy nội lực, hoạt động hiệu quả

(NTO) HTX Kinh doanh Dịch vụ Tổng hợp (KDDVTH) thôn Gò Đền (xã Tân Hải, Ninh Hải) chính thức thành lập và hoạt động từ tháng 4-2004, với vốn lưu động trên 1,16 tỷ đồng, có 361 hộ xã viên, chuyên làm các khâu dịch vụ cung ứng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, giống lúa và hỗ trợ vốn. Qua quá trình xây dựng và phát triển, HTX đã vượt qua khó khăn, phát huy nội lực, hoạt động hiệu quả, bước đầu khẳng định sự hồi sinh của kinh tế hợp tác tại địa phương.

Tuy tên gọi là Gò Đền, song thực ra HTX làm nhiệm vụ phục vụ sản xuất nông nghiệp và kinh tế nông thôn chung cho cả 2 thôn Gò Đền và Gò Thao, với dân số khoảng 928 hộ nông dân, trong đó đông nhất là thôn Gò Đền có trên 600 hộ. Trong những năm qua, dù giá cả các loại vật tư phục vụ nông nghiệp luôn biến động nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm cao của Ban Quản trị HTX nên hoạt động kinh doanh của HTX hằng vụ, hằng năm luôn ổn định, có lãi và bảo tồn được nguồn vốn để tái đầu tư sản xuất.

HTX Gò Đền đầu tư vật tư nông nghiệp cho xã viên sản xuất. Ảnh: Văn Miên

Theo Ban Quản trị HTX, tính trong 3 năm (2011- 2013), HTX đạt tổng doanh thu hơn 6 tỷ đồng, lợi nhuận trên 772 triệu đồng. Anh Nguyễn Văn Sơn, Chủ nhiệm HTX cho biết: Nhờ có HTX, sản xuất nông nghiệp ở Gò Đền và Gò Thao ổn định, “đầu ra” sản phẩm không còn bị tư thương ép giá, nông dân yên tâm vì đã có chỗ dựa vững chắc. Thật vậy, vốn là vùng đất nông nghiệp chỉ chuyên làm lúa 3 vụ, với diện tích 180 ha (trong đó: Gò Đền có 120 ha), trước đây khâu dịch vụ nông nghiệp hoàn toàn do tư thương đảm trách nên đã chi phối giá cả nông sản. Nhưng từ khi có HTXKDDVTH Gò Đền, hầu hết hộ nông dân trong 2 thôn đã nhận phân bón, thuốc và giống của HTX, theo đó năng suất lúa bình quân đã tăng lên trên 6 tấn/ha.

Thực ra, không chỉ có nghề trồng lúa, trước kia Gò Đền và Gò Thao còn có nghề nuôi trồng thủy sản. Do nghề nuôi tôm sú thất bại, nhiều người dân phải bỏ hoang đìa, cả 2 thôn chỉ còn lác đác vài ha đìa nuôi thâm canh tôm thẻ và tôm sú. Riêng các hộ kiên trì bám theo cây lúa đã có cuộc sống ổn định, không ít hộ vươn lên khá giả hơn. Tuy nhiên, nói đến hoạt động của HTXKDDVTH Gò Đền, điểm nổi bật không chỉ hiệu quả hoạt động sản xuất-kinh doanh, mà còn là công tác xã hội của HTX. Ngay từ năm đầu hoạt động, HTX đã hỗ trợ kinh phí xây dựng 2 trường Mẫu giáo Gò Đền và Gò Thao (mỗi trường có 2 phòng học). Hằng năm, HTX đã dùng Quỹ phúc lợi phục vụ cho lợi ích cộng đồng như: Lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng đường làng (22 bóng ở Gò Đền và 8 bóng ở Gò Thao), hỗ trợ các hoạt động xã hội và các phong trào đoàn thể địa phương. Đặc biệt trong từ 2008 đến nay, HTX đã trích từ Quỹ và lãi cổ phần được chia hằng năm của xã viên để đầu tư tổng kinh phí 1,323 tỷ đồng (tức vốn đối ứng 40%), cùng với hỗ trợ 60% của nhà nước để thực hiện bê-tông hóa đường nội thôn Gò Đền, Gò Thao với tổng chiều dài gần 4.468 m, trong đó Gò Đền có 2.485,3 m và Gò Thao có 1.982,5 m. Đến nay, 90% tuyến đường nông thôn của cả 2 thôn trên đã được bê-tông hóa. Một cư dân buôn bán tạp hóa ở thôn Gò Thao chia sẻ: Trước năm 2008, đường trước nhà tôi hễ mưa xuống là lầy lội bùn, nhờ sự huy động của HTX mà có con đường sạch đẹp.

Với phương châm hoạt động “xã viên cần, HTX có, xã viên khó, có HTX”, HTXKDDVTH Gò Đền đang có những đóng góp quan trọng trong việc phát triển kinh tế hộ gia đình xã viên, làm thay đổi bộ mặt đời sống nông thôn của Gò Đền, Gò Thao, tạo tiền đề cho tiến trình xây dựng nông thôn mới ở Tân Hải. Anh Nguyễn Văn Sơn cho biết thêm: Phát huy nội lực, HTX sẽ tiếp tục sử dụng các nguồn vốn sẵn có để đầu tư phát triển kinh doanh dịch vụ nông nghiệp, đồng thời làm dịch vụ hỗ trợ vốn cho các hộ mua bán nhỏ và các hộ chăn nuôi có nhu cầu, mục đích là giúp người dân cải thiện dần cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.