Ngành Giáo dục và Đào tạo Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 (khóa XI)

(NTO) Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) đã ban hành NQ 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Đồng chí Nguyễn Anh Linh
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

Khác với trước đây, định hướng lần này là đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, trong đó tập trung vào 7 nội dung cơ bản: Thứ nhất, đổi mới những vấn đề lớn, cốt lõi, cấp thiết, từ quan điểm, tư tưởng đến mục tiêu, nội dung, phương pháp, cơ chế chính sách và điều kiện thực hiện. Thứ hai, đổi mới ở tất cả các bậc học, ngành học, cấp học. Tạo chuyển biến căn bản, mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả GD&ĐT. Phát triển hài hòa, hỗ trợ giữa giáo dục công lập và ngoài công lập, giữa các vùng miền. Thứ ba, chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học. Thứ tư, chuyển phát triển GD&ĐT từ chủ yếu theo số lượng sang chú trọng chất lượng và hiệu quả. Thứ năm, đổi mới hệ thống giáo dục theo hướng mở, linh hoạt, liên thông giữa các bậc học, trình độ và giữa các phương thức giáo dục, đào tạo. Thứ sáu, chủ động phát huy mặt tích cực, hạn chế mặt tiêu cực của cơ chế thị trường, giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa và bản sắc dân tộc. Thứ bảy, ưu tiên đầu tư các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa và các đối tượng chính sách. Thực hiện dân chủ hóa, xã hội hóa GD&ĐT.

Để thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) ngành GD&ĐT tỉnh ta tổ chức quán triệt sâu kỹ cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên toàn ngành nhận thức sâu sắc về chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT theo tinh thần Nghị quyết và xây dựng chương trình hành động, kế hoạch triển khai thực hiện đạt hiệu quả. Toàn ngành cũng sẽ tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm:

Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện như: giáo viên, cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện dạy học… cho việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa vào sau năm 2015. Quan tâm giáo dục nhân cách đạo đức, lối sống, pháp luật và ý thức công dân cho học sinh. Trong đó, tập trung vào những giá trị cơ bản của văn hóa, truyền thống và đạo lý dân tộc, tinh hoa văn hóa nhân loại. Tăng cường giáo dục thể chất, quốc phòng, an ninh, hướng nghiệp, dạy tin học và ngoại ngữ.

Tập trung, nâng cao chất lượng dạy học. Chú trọng giáo dục mũi nhọn và công tác đào tạo nguồn nhân lực. Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của người học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc. Chuẩn bị cho việc đổi mới thi, kiểm tra và đánh giá kết quả giáo dục. Đẩy mạnh kiểm định chất lượng giáo dục.

Quan tâm giáo dục vùng dân tộc thiểu số, miền núi. Phát triển các trường phổ thông dân tộc nội trú và bán trú. Chú trọng nâng cao học tiếng Việt của học sinh dân tộc thiểu số, đồng thời phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, quan tâm dạy tiếng nói và chữ viết của các dân tộc thiểu số trong tỉnh.

Tập trung xây dựng cả tỉnh trở thành “xã hội học tập”, tạo cơ hội và điều kiện cho mọi người được học tập, học thường xuyên, học suốt đời. Đẩy mạnh phân luồng sau THCS, định hướng nghề nghiệp ở THPT.

Xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý đáp ứng yêu cầu đổi mới GD&ĐT. Đề xuất chính sách thu hút sinh viên giỏi trở về địa phương công tác. Đổi mới quản lý giáo dục, tăng cường phân cấp, nâng cao trách nhiệm, tạo động lực và tính chủ động, sáng tạo của các cơ sở giáo dục, đào tạo. Tiếp tục tăng cường xây dựng cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị giáo dục, đồ dùng dạy học, khắc phục ngay tình trạng dạy chay, học chay. Nâng cao hiệu quả sử dụng thiết bị giáo dục, đồ dùng dạy học.