Niềm tin của người tiêu dùng toàn cầu tăng, trừ châu Á Hà Nội

Niềm tin của người tiêu dùng trên toàn thế giới đã phục hồi trở lại tại những thị trường phát triển như Mỹ và châu Âu, nhưng lại có dấu hiệu "lung lay" tại một số nền kinh tế mới nổi ở châu Á-Thái Bình Dương.

Đây là kết luận được đưa ra sau cuộc khảo sát do công ty Nielsen, có trụ sở tại thành phố New York (Niu Y-óoc, Mỹ) thực hiện. Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn kết quả khảo sát cho biết, chỉ số niềm tin người tiêu dùng toàn cầu đạt 94 điểm trong quý III, không thay đổi so với quý trước nhưng tăng 2 điểm so với cùng kỳ năm ngoái. Xét theo từng khu vực, chỉ số này tại châu Âu là 74 điểm, tăng 3 điểm. Đây là mức tăng giữa các quý lớn nhất ở châu Âu kể từ quý I/2010. Tại Bắc Mỹ, chỉ số cũng tăng mạnh trong quý III và là quý tăng thứ 3 liên tiếp, đạt 98 điểm, tăng 2 điểm so với quý trước.

Tại Mỹ Latinh, Trung Đông và châu Phi, chỉ số này tăng nhẹ hơn nhưng cũng đều trên 90 điểm. Trong khi đó, ở châu Á-Thái Bình Dương, chỉ số niềm tin tiêu dùng sụt giảm 1 đơn vị xuống còn 104 điểm. Đây là quý sụt giảm đầu tiên ở châu Á - Thái Bình Dương kể từ quý II/2012 nhưng vẫn giữ ở mức cao nhất toàn cầu. Cũng theo kết quả khảo sát, nếu tính chỉ số ở từng nước, niềm tin của người tiêu dùng Nhật Bản tăng mạnh nhất, lên 74 điểm so với chỉ 59 điểm trong cùng kỳ năm ngoái. Chỉ số này ở người tiêu dùng Mỹ là 98 điểm, cao nhất kể từ quý III/2007. Tại Trung Quốc và Nga, chỉ số niềm tin tiêu dùng duy trì ổn định ở 110 và 80 điểm. Tại Đức, Pháp và Anh, chỉ số niềm tin tiêu dùng cũng tăng khá mạnh với số điểm lần lượt là 92 điểm (tăng 6 điểm so với cùng kỳ), 61 điểm (tăng 8 điểm) và 87 điểm (tăng 10 điểm). Trong khi đó, người tiêu dùng Ấn Độ và Brazil tiếp tục là những người lạc quan nhất khi giữ chỉ số ở mức 112 và 109 điểm, dù đã giảm nhẹ trong vài quý vừa qua. Cuộc khảo sát được tiến hành trực tuyến với sự tham gia của hơn 30.000 người ở 60 quốc gia do công ty Nielsen thực hiện. Hiện công ty này đang hoạt động tại hơn 100 quốc gia, với tổng số nhân viên khoảng 36.000 người.

Theo TTXVN