Ký ức về một người thầy

(NTO) Những ngày đầu tháng 10-1986, tôi về nhận công tác tại Trường THPT Nguyễn Du. Người tôi được tiếp xúc sau thầy Hiệu trưởng chính là thầy Phó Hiệu trưởng Trần Đình Hà. Thầy là người dìu dắt tôi từng bước trưởng thành cho đến ngày hôm nay. Tuy không phải là thầy giáo trực tiếp dạy tôi khi ngồi trên ghế nhà trường phổ thông nhưng là người thầy, người anh đã ân cần dạy bảo và giúp đỡ tôi trong những ngày chập chững bước vào nghề.

Rất nhiều người biết rằng khi có ngôi trường này, thầy là một trong số giáo viên đầu tiên có mặt để xây dựng và phát triển nhà trường. Thầy tốt nghiệp Đại học Khoa học nhưng những năm đầu khi thành lập trường, thầy đã dạy các môn Toán, Vật lý và Hóa học. Vào những năm 1980, kinh tế khó khăn, cuộc sống của đội ngũ thầy cô giáo gặp muôn vàn khó khăn, nhiều người đã bỏ nghề, nhưng "đã bước vào nghề dạy học thì đừng mong muốn làm giàu" đó là điều tâm sự đầu tiên và cũng là sự chia sẻ nỗi lòng của thầy đối với chúng tôi. Đúng là người thầy giáo đứng trên bục giảng là phải dành tâm huyết cho học sinh thân yêu, không màng danh lợi và vui với phấn trắng, bảng đen cùng với từng trang giáo án. Ông cha ta đã nói " Vạn sự khởi đầu nan", thật đúng vậy với bao khó khăn khi mới vào nghề thật sự là vất vả tưởng chừng là rất khó có thể vượt qua. Tôi đã được thầy chỉ bảo "người ta sống được, mình sống được", "người ta làm được thì mình sẽ làm được". Thầy đã tận tình giúp đỡ tôi soạn từng trang giáo án, chỉ cho tôi những vấn đề khó trong bài dạy, động viên tôi sau mỗi tiết lên lớp. Mặc dù là cán bộ quản lý nhưng thầy vẫn tham gia giảng dạy môn Vật lý và bồi dưỡng học sinh giỏi. Mỗi tiết lên lớp của thầy đều sinh động và gây hứng thú cho học sinh học tập, thầy dạy không biết chán, học sinh học tập không biết mệt mỏi. Thầy đã chuyển từ bài tập khó thành điều dễ mà học sinh nào cũng có thể hiểu được bài. Thầy đã gieo niềm tin hy vọng cho thế hệ trẻ, trong đó có tôi để từng bước, từng bước trau dồi kiến thức và vươn lên trong cuộc sống và đã có được như ngày hôm nay.

Thầy đã đi xa, những kỷ niệm về thầy có lẽ chúng tôi - những thế hệ hiện nay và cả mai sau sẽ không bao giờ quên được hình ảnh của người thầy, người anh kính mến. Những học trò của thầy dù đang ở nơi đâu trên mọi miền đất nước lại càng không thể quên người thầy tâm huyết với nghề dạy học ở nơi miền núi đầy khó khăn này - đó là thầy Trần Đình Hà kính yêu của Trường THPT Nguyễn Du, huyện Ninh Sơn.