Thực hiện Chỉ thị số 3004/CT-BGDĐT ngày 15-8-2013 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp năm học 2013 – 2014; Căn cứ tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh để tiếp tục phát huy thành quả đã đạt được trong những năm qua nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo của tỉnh trong năm học 2013 – 2014, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ thị ngành Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thành phố và các sở, ban, ngành có liên quan thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau đây:
1. UBND các huyện, thành phố chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn chủ động phối hợp với các đơn vị, trường học thực hiện việc dạy và học theo Quyết định số 1315/QĐ-UBND ngày 27-6-2013 của Chủ tịch UBND tỉnh Ban hành khung kế hoạch năm học 2013 – 2014 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.
2. Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành phố, các đoàn thể và các sở, ngành có liên quan để triển khai kịp thời và chu đáo các nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2013–2014 theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tập trung các nhiệm vụ sau đây:
- Tiếp tục thực hiện nhiệm vụ phát triển giáo dục theo yêu cầu của Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, triển khai Chương trình hành động số 174-CT/TU ngày 11-3-2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Ninh Thuận (khóa XII) về thực hiện Kết luận số 51-KL/TW ngày 29-10-2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về Đề án “Đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế”;
- Tiếp tục triển khai có hiệu quả, sáng tạo việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với việc tổ chức các hoạt động thiết thực kỷ niệm 45 năm ngày Bác Hồ gửi thư cuối cùng cho ngành Giáo dục (15/10/1968-15/10/2013), đưa nội dung các cuộc vận động, phong trào thi đua đã tổng kết thành các hoạt động thường xuyên của ngành;
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công tác quản lý nhà nước về giáo dục của địa phương, của các bộ, ngành có cơ sở giáo dục, đào tạo; công tác quản lý nhà nước về giáo dục phù hợp với từng loại hình cơ sở giáo dục; xử lý nghiêm và kịp thời các vi phạm. Thực hiện đồng bộ các giải pháp phối hợp với địa phương để giải quyết triệt để tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan;
- Tiếp tục thực hiện Đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, giai đoạn 2011-2015; củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở, nâng cao chất lượng giáo dục phổ cập. Thực hiện tốt việc phân luồng học sinh sau THCS và liên thông giữa các chương trình giáo dục, cấp học và trình độ đào tạo; xây dựng xã hội học tập, đa dạng hóa phương thức học tập đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời cho mọi người;
- Nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng và tự nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên ngành Giáo dục, thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách đối với nhà giáo và đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá học sinh;
- Tăng cường các giải pháp đồng bộ, thiết thực, phù hợp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, hạn chế học sinh bỏ học giữa chừng. Chú trọng công tác giáo dục đạo đức, lối sống, giá trị sống và kỹ năng sống, giáo dục thể chất, chăm sóc sức khỏe và giáo dục bảo vệ môi trường cho học sinh. Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường;
- Tiếp tục triển khai tự đánh giá và đánh giá các cơ sở giáo dục, công nhận các cơ sở giáo dục đạt tiêu chuẩn chất lượng;
- Đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục; thực hiện tốt công tác đầu tư xây dựng cơ bản, đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; tiếp tục thực hiện Đề án củng cố và phát triển hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú giai đoạn 2011 – 2015, quy hoạch và xây dựng các trường phổ thông dân tộc bán trú. Thực hiện tốt công tác mua sắm, bảo quản và sử dụng hiệu quả thiết bị giáo dục; củng cố thư viện trường học phục vụ tốt việc dạy học;
- Thực hiện đầy đủ và kịp thời các chế độ chính sách đối với học sinh-sinh viên, nhất là các chính sách đối với học sinh dân tộc thiểu số ở vùng dân tộc thiểu số, miền núi, vùng kinh-tế xã hội đặc biệt khó khăn.
- Đánh giá chất lượng, hiệu quả hoạt động của các trung tâm giáo dục thường xuyên, giáo dục thường xuyên – hướng nghiệp, giáo dục thường xuyên – hướng nghiệp và dạy nghề, trung tâm học tập cộng đồng để đề xuất mô hình quản lý hoạt động các trung tâm này theo hướng bền vững, linh hoạt và hiệu quả.
3. Các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Nội vụ có trách nhiệm phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo trong việc giao kế hoạch, cân đối ngân sách và nguồn nhân lực, đảm bảo các điều kiện cần thiết để ngành Giáo dục và Đào tạo, các địa phương hoàn thành tốt nhiệm vụ trong năm học 2013 – 2014.
4. Báo Ninh Thuận, Đài Phát thanh và Truyền hình tình cùng các phương tiện thông tin đại chúng ở các địa phương kịp thời theo dõi đưa tin tuyên truyền sâu rộng về chủ trương, chính sách giáo dục và đào tạo và các hoạt động của ngành Giáo dục và Đào tạo; tăng cường nêu gương người tốt, việc tốt trong phong trào toàn dân chăm lo sự nghiệp giáo dục trên cơ sở việc thực hiện ký kết chương trình phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo.
Chỉ thị này được phổ biến tới tất cả cán bộ quản lý, công chức, viên chức ngành Giáo dục và Đào tạo và các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan trong toàn tỉnh quán triệt và thực hiện. Giao Sở Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm theo dõi tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh định kỳ quý, năm.