Tích cực vận động phụ nữ xây dựng nông thôn mới

(NTO) Để chung sức cùng cấp ủy Đảng, chính quyền xã Phước Thái (Ninh Phước) thực hiện Chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM), trong vai trò Chủ tịch Hội Phụ nữ xã, chị Hà Thị Thu Bông đã tích cực vận động cán bộ, hội viên đóng góp tiền và ngày công làm đường giao thông nông thôn. Những tuyến đường nội thôn được bê-tông hóa với nguồn kinh phí huy động từ cán bộ, hội viên phụ nữ ở các thôn Như Bình, Đá Trắng có tổng chiều dài gần 1.200m phần nào nói lên được tài “dân vận khéo” của chị Hà Thị Thu Bông.

Chị Bông chia sẻ: Ngay sau Đảng ủy xã ra Nghị quyết chuyên đề về Xây dựng đường giao thông nông thôn, giao cho các hội, đoàn thể xã vận động nguồn nội lực hoàn thành bê-tông đường nhánh cấp 1, đường trục thôn theo tiêu chí NTM, Hội Phụ nữ xã đã xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm của Hội hiện nay. Để phụ nữ thấy được vai trò trong xây dựng NTM tại địa phương, Ban chấp hành Phụ nữ triển khai Nghị quyết của Đảng ủy xã đến tất cả 8 Chi hội thôn và thành lập Tổ phụ nữ “Chung tay xây dựng NTM” làm nòng cốt. Đồng thời tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức của hội viên và gia đình hội viên về xây dựng NTM, chú trọng tới các vấn đề mà địa phương và nhân dân quan tâm như: giao thông nông thôn, phát triển kinh tế hộ gia đình, bảo vệ môi trường… Với phương châm “nói đi đôi với làm”, chị đã xác định vai trò tiền phong gương mẫu làm trước thì mới cổ vũ, khích lệ tinh thần chị em tham gia theo.

Chị Hà Thị Thu Bông.

Thành quả “dân vận” đáng kể nhất của chị Bông là đã huy động các tầng lớp phụ nữ và nhân dân thôn Đá Trắng đóng góp tiền và ngày công bê-tông hóa 1 tuyến đường nội thôn dài 924m. Để thực hiện được điều này, chị Bông đã chủ động gặp gỡ, tuyên truyền, vận động phụ nữ nhằm tận dụng lợi thế “người tài khóa” của gia đình mà chị em làm “cầu nối” đến các thành viên trong gia đình cũng đồng tình, ủng hộ với mức đóng góp 2,3 triệu đồng/hộ.

Ngoài huy động nhân dân làm trục đường chính của thôn, chị Bông còn vận động thêm 7 hộ, mỗi hộ đóng góp từ 1,5 đến 2 triệu đồng và 10 ngày công tu sửa tuyến đường nhánh dài 170m; riêng chị Bông đóng góp thêm 2 triệu đồng và huy động 20 ngày công lao động của gia đình tham gia đổ đất, san lấp mặt bằng, tu sửa đường.

Từ sự gương mẫu của cán bộ Hội, sự vào cuộc tích cực của phụ nữ, đến nay, Phước Thái đã có gần 1.200 m đường trục thôn và đường nhánh được bê-tông hóa, sửa chữa, nâng cấp, trị giá hơn 700 triệu đồng. Bên cạnh đó, phụ nữ các thôn Như Bình, Thái Giao còn phối hợp vận động gia đình và nhân dân đóng góp tiền và ngày công để thực hiện 3 tuyến đường nội đồng trên địa bàn dài 1.540m, thuộc chương trình bê-tông hóa đường giao thông theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Các Chi hội Phụ nữ thôn xây dựng và nhân rộng mô hình phụ nữ bảo vệ môi trường, gắn với thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; duy trì hoạt động 3 tổ phụ nữ “Chung tay bảo vệ an ninh trật tự khu dân cư”…

Đồng chí Đổng Hoàn, Bí thư Đảng ủy xã Phước Thái nhận xét: Chị Hà Thị Thu Bông là cán bộ nòng cốt trong phong trào phụ nữ của địa phương, đặc biệt là trong công tác huy động sức dân tham gia xây dựng NTM. Thông qua những việc làm cụ thể, thiết thực này, chị Bông và các tầng lớp phụ nữ trong xã đã và đang góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền, các tổ chức, đoàn thể và nhân dân quyết tâm đưa Phước Thái “cán đích NTM” vào năm 2015.