Hiệu quả mô hình “Dân vận khéo” ở thôn Hòn Thiên

(NTO) Xác định vài trò của công tác dân vận trong xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, Ban Quản lý, các tổ chức đoàn thể thôn Hòn Thiên (xã Tân Hải, huyện Ninh Hải) đã xây dựng các mô hình “Dân vận khéo” với nhiều cách làm hay mang lại hiệu quả thiết thực.

Toàn thôn có 276 hộ, với 1.267 nhân khẩu, ở đây đa phần bà con theo công giáo, cuộc sống chủ yếu dựa vào nuôi trồng, khai thác thủy sản ven đầm Nại. Hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, các tổ chức đoàn thể trong thôn đã tích cực phối hợp với Giáo xứ Hòn Thiên tuyên truyền, vận động bà con giáo dân thực hiện các phong trào thi đua yêu nước.

Nhờ làm tốt công tác dân vận, nhân dân thôn Hòn Thiên đã tự nguyện đóng góp công sức,
tiền của làm đường giao thông.

BQL thôn có nhiều sáng kiến xây dựng các mô hình “Dân vận khéo” nên đã huy động được sức mạnh của toàn thể nhân dân tham gia, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp. Điển hình như mô hình “Dân vận khéo” về bảo vệ an ninh trật tự, đã thành lập 16 tổ liên gia (mỗi tổ từ 20 đến 30 hộ) làm công tác hòa giải, thay phiên nhau tuần tra vào ban đêm. Hoạt động có hiệu quả của các tổ chung tay góp phần bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân địa phương.

Không dừng ở đó, với quyết tâm xây dựng Thôn văn hóa “xanh - sạch - đẹp”, địa phương đã triển khai mô hình “Dân vận khéo” về bảo vệ môi trường, vận động nhân dân không xả rác ra nơi công cộng, bỏ rác đúng nơi quy định. Nhờ làm tốt công tác dân vận, nên ý thức của người dân nâng cao, thôn trở thành “điểm sáng” của toàn xã trong duy trì hoạt động mô hình thu rác không tiếp đất. Đặc biệt, khi có chủ trương xây dựng nông thôn mới, BQL thôn đã chủ động phối hợp với Hội đồng Giáo xứ thực hiện mô hình “Dân vận khéo” vận động nhân dân đóng góp công sức, tiền của làm đường giao thông. Cách làm của thôn là lồng ghép trong các buổi sinh hoạt của Hội đồng Giáo xứ để tuyên truyền phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, vận động người dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới.

Nét nổi bật trong vận động giáo dân làm đường bê-tông ở thôn Hòn Thiên là phát huy tinh thần “tự lực, tự cường” dựa vào nội lực là chính, tùy theo khả năng đóng góp. Từ 100 triệu đồng do Linh mục Nguyễn Thanh Lâm tạm ứng của Hội đồng Giáo xứ, thôn mạnh dạn phát động làm tuyến đường nội thôn dài 1,4 km. Anh Nguyễn Cao Kỳ, Trưởng BQL thôn, cho biết: Theo tính toán, ngoài bà con đóng góp công lao động ra, để làm được tuyến đường cần có số tiền gần 400 triệu đồng. Mặc dù thiếu kinh phí, phải ứng trước vật tư, nhưng chúng tôi không lo vì tin chắc khi lòng dân đồng thuận thì không có việc gì khó. Đúng vậy, suốt thời gian làm đường trong vòng một tháng, ngày nào cũng có người tự nguyện đóng góp tiền. Đường làm đến Tổ liên gia nào, thì tổ đó có trách nhiệm kéo điện, nước phục vụ trộn bê - tông. Phong trào “chung tay” làm đường bê - tông cứ thế lan tỏa từ hộ này sang hộ khác.

Từ sự đóng góp của người dân, hiện nay 100% tuyến đường của thôn Hòn Thiên đã được bê - tông. Đồng chí Mai Tấn Phát, Phó Bí thư Đảng ủy xã Tân Hải, cho biết: Thành công trong xây dựng nông thôn mới ở thôn Hòn Thiên đó là nhờ làm tốt công tác dân vận. Những mô hình “Dân vận khéo” đang thực hiện tại thôn Hòn Thiên sẽ được nhân rộng ra nhiều nơi khác.