Đến Ninh Sơn vào những ngày đầu tháng 10, chúng tôi ghi nhận sự tham gia hưởng ứng tích cực của người dân các xã trong phong trào thi đua xây dựng NTM.
Ông Nguyễn Công Hiệu, cư dân thôn Tân Lập 2 (Lương Sơn)
đang chăm sóc hoa trồng bên vệ đường trước nhà.
Đồng chí Trịnh Minh Hoàng, Phó Chủ tịch UBND huyện Ninh Sơn, cho biết: Sau 2 tháng kể từ khi khởi động điểm của xã Hòa Sơn, các địa phương rút kinh nghiệm về huy động vốn, cách triển khai, điều hành nên đã đồng loạt làm rất tốt việc xây dựng hạ tầng giao thông NT. Đơn cử xã Mỹ Sơn làm con đường dài 220 m, rộng 3 m nhưng vốn Nhà nước chỉ bỏ ra 40 triệu đồng, còn lại là đóng góp của nhân dân và các doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn. Điển hình như ông Bo Thanh Bang, ở thôn Mỹ Hiệp, tự nguyện hiến hơn 30 m2 đất và chặt bỏ 2 cây me vài chục năm tuổi để làm đường bê tông liên thôn Mỹ Hiệp-Nha Húi. Không riêng Mỹ Sơn, ở thôn Lương Cang 2 (Nhơn Sơn), chúng tôi được biết để bê- tông hóa tuyến đường chính dài gần 1 km có kinh phí xây dựng 1, 2 tỷ đồng, ngoài đóng góp của nhân dân theo phương thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, còn có sự hỗ trợ kinh phí 400 triệu đồng của Công ty Trường Thịnh Phát, thể hiện nhận thức đúng về vai trò chủ thể của mình trong xây dựng kết cấu hạ tầng NTM.
Đồng chí Vũ Trọng Cường, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Nhơn Sơn khi nói về kinh nghiệm xây dựng NTM của xã, đã hồ hởi giới thiệu: Hiện nay ở địa phương có thôn Nha Hố là tiêu biểu nhất về chương trình NTM, với các trục đường chính nội thôn đều được bê-tông, người dân còn tự nguyện đóng góp lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng vừa làm đẹp cảnh quan, vừa góp phần bảo đảm an ninh trật tự. Nhìn chung về hạ tầng, Nhơn Sơn đã thực hiện bê-tông hóa trên 20% đường giao thông NT, bước đầu đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển, lưu thông làm thay đổi bộ mặt NT địa phương. Nhưng ấn tượng nhất về những con đường làm ‘điểm” cho xây dựng NTM, chính là đường bê-tông tại các thôn Tân Lập 1 và Tân Lập 2, thuộc xã Lương Sơn. Thôn Tân Lập 2 vừa hoàn thành thi công con đường bê-tông dài gần 200 m, rộng 3,5 m hiện đang được người dân trồng hoa dọc 2 bên đường. Ông Nguyễn Công Hiệu đang chăm sóc hoa trước nhà, tâm sự: “Trước đây đường lầy lội, bây giờ có đường bê-tông cao ráo nên bà con phấn khởi lắm, mọi người rủ nhau trồng hoa để làm con đường đẹp hơn, đúng với hình ảnh NTM.
Từ Quốc lộ 27, theo con đường thảm nhựa dài 16 km vượt qua xã Hòa Sơn để vào Ma Nới, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước những đổi thay hôm nay. Ngoài trục đường chính rải nhựa vào đến trung tâm xã, Ma Nới còn có hơn 7 km đường bê-tông liên thôn. Rảo quanh các thôn Do, Hà Dài, Gia Rót, đâu đâu cũng nhìn thấy những căn nhà xây cao ráo, thoáng mát, trường học bề thế. Hạ tầng nông thôn, đặc biệt là đường giao thông thuận lợi đã mang lại cho Ma Nới diện mạo mới. Trở lại Hòa Sơn, nơi khởi động và hoàn thành thi công bê-tông đường giao thông nội thôn Tân Hiệp, có chiều dài 261 m và rộng 3,5 m, chúng tôi nhận rõ không khí phấn khởi của người dân khi chuẩn bị cho những công trình tiếp theo. Hiện nay, trong tổng số 6 thôn, Hòa Sơn đã có 65% đường nội thôn được bê-tông hóa với chiều dài gần 5,5 km. Điểm chung của 2 xã đặc biệt khó khăn Ma Nới và Hòa Sơn là đều có hạ tầng giao thông làm điểm tựa để bước vào xây dựng NTM.
Theo UBND huyện Ninh Sơn, từ nguồn vốn trực tiếp chương trình xây dựng NTM, trong 2 năm 2011-2012 và năm nay, huyện đã phân bổ trên 2 tỷ đồng cho 2 xã điểm Nhơn Sơn và Hòa Sơn xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu. Ngoài ra còn có nguồn vốn Chương trình 135 giai đoạn II đầu tư 3,6 tỷ đồng (năm 2012) để đầu tư nâng cấp giao thông NT các xã Ma Nới, Hòa Sơn, Lâm Sơn, Quảng Sơn, Mỹ Sơn và Lương Sơn. Tính chung trong năm qua, Ninh Sơn đã huy động nguồn lực, lồng ghép vốn đầu tư cho 7 xã khoảng gần 32 tỷ đồng để xây dựng NTM, trong đó bao gồm nguồn vốn Trung ương, ngân sách tỉnh, huyện và vốn doanh nghiệp.
Dù chưa có xã nào đạt tiêu chí về giao thông như quy định, nhưng theo đồng chí Trịnh Minh Hoàng, có thể ví giao thông NT như những con đường dẫn tới tương lai, tạo động lực cho các xã trong việc thực hiện xây dựng NTM. Tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu cho mục tiêu xây dựng NTM, Ninh Sơn xác định chú trọng đầu tư hạ tầng giao thông, ưu tiên đầu tư đường giao thông nội đồng kết hợp đầu tư kênh mương nội đồng để phục vụ cho sản xuất nông nghiệp phát triển.Từ những con đường, hình ảnh NTM ở Ninh Sơn đang định hình rõ dần.
Bạch Thương