Nhiều nguy cơ gây tai nạn
Tỉnh ta hiện có 23 đơn vị kinh doanh vận tải được cấp phép hoạt động với 357 đầu xe, trong đó có 8 đơn vị kinh doanh vận tải khách theo tuyến cố định, 10 đơn vị kinh doanh vận tải theo hợp đồng, 2 đơn vị kinh doanh vận tải taxi, 1 đơn vị vận tải hành khách bằng xe buýt…; có 37 xe được chấp thuận khai thác với 8 tuyến vận tải hành khách theo tuyến cố định. Toàn tỉnh có 263 phương tiện thuộc diện phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (GSHT), trong đó xe vận tải khách tuyến cố định đã lắp đặt 100 phương tiện (đạt 100%).
CSGT tăng cường kiểm tra vận tải hành khách trên tuyến QL1A.
Tuy nhiên, mới đây qua công tác kiểm tra các biện pháp đảm bảo ATGT vận tải đường bộ và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng ô-tô tuyến cố định tại 5 đơn vị vận tải trên địa bàn tỉnh, lực lượng chức năng đã phát hiện có 2 đơn vị không đủ điều kiện về kinh nghiệm trong điều hành hoạt động vận tải. Điều đáng quan tâm là trong số 5 đơn vị được kiểm tra đều có lắp đặt thiết bị GSHT nhưng có 3 đơn vị chỉ lắp đặt mang tính hình thức. Có 4 phương tiện của 3 đơn vị, thiết bị không đảm bảo đúng về quy chuẩn, quy định, không trích xuất được dữ liệu. Trong số 31 phương tiện trích xuất được dữ liệu có đến 24 phương tiện vi phạm về tốc độ chạy xe (chiếm 77,4%), tất cả 5 đơn vị được kiểm tra đều có xe vi phạm. Tổng số lần vi phạm của 24 xe này là 451 lần. Điển hình như xe 85B-000.86 của HTX Vận tải ô-tô Phan Rang vi phạm 133 lần, tốc độ vi phạm cao nhất là 111km/h; xe 85N-0746 của Công ty TNHH TM & DV Tuấn Tú vi phạm 113 lần, tốc độ vi phạm cao nhất là 101km/h. Xe 85B-00.54 của Công ty TNHH TM& DV Tân Hoàng Anh vi phạm 146 lần, tốc độ vi phạm cao nhất là 100 km/h.
Cần chấn chỉnh để kinh doanh… an toàn
Trung úy Trần Hà Thanh Tuấn, Phòng CSGT Công an tỉnh, cho biết: Ở tỉnh ta, hiện đối tượng sử dụng dịch vụ vận chuyển hành khách chủ yếu là sinh viên, cán bộ, CNVC-LĐ là người địa phương đang theo học và công tác ở các tỉnh phía Nam và một số người dân đi chữa bệnh tại TP. Hồ Chí Minh. Phần lớn xe phục vụ hành khách tuyến này là xe giường nằm, 2 tầng đi vào ban đêm, do đó nếu không cẩn thận tăng giảm ga, đánh lái đột ngột dễ xảy ra tai nạn. Trong khi đó điều kiện giao thông hiện nay, có nhiều nơi mặt đường xấu, nhiều ổ gà, nên lái xe phải luôn hết sức chú ý, cẩn trọng và điềm tĩnh. Việc điều khiển xe vào ban đêm cũng cần phải hết sức tỉnh táo, cần tuân thủ quy tắc lái xe an toàn, không điều khiển xe quá 10 giờ/ngày và không lái xe liên tục quá 4 giờ. Tránh tình trạng doanh nghiệp khoán trắng phương tiện cho lái xe tự quản lý; không theo dõi thiết bị GSHT… để kịp thời chấn chỉnh. Lái xe cần nêu cao trách nhiệm, lương tâm, đạo đức nghề nghiệp của mình.
Sắp tới đây, nhằm tăng cường công tác đảm bảo ATGT đối với phương tiện vận tải hành khách, bên cạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn khắc phục đối với những tồn tại của đơn vị vận tải, các lực lượng chức năng sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát đối với loại phương tiện này. Trong đó, tập trung vào các lỗi vi phạm như không lắp đặt thiết bị GSHT, chở quá khổ, quá tải, chạy quá tốc độ, không chấp hành đúng giấy phép kinh doanh. Đồng thời sẽ tiến hành thanh tra toàn diện hoạt động kinh doanh vận tải khách tại các doanh nghiệp; thường xuyên theo dõi hệ thống quản lý thiết bị GSHT của đơn vị, kịp thời đôn đốc, nhắc nhở và có biện pháp xử lý đối với các trường hợp vi phạm; kiên quyết xử lý, thu hồi Giấy phép kinh doanh vận tải đối với những trường hợp cố tình vi phạm.
Thiết nghĩ để phát triển kinh doanh gắn với đảm bảo an toàn trong quá trình phục vụ hành khách, các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn cần khắc phục các tồn tại về công tác điều hành hoạt động kinh doanh vận tải, quản lý các điều kiện về ATGT; tiếp nhận và xử lý thông tin kiến nghị của hành khách và phản ánh của nhân dân để nâng cao chất lượng phục vụ; tuyên truyền giáo dục, xử lý lái xe có vi phạm về lái xe chạy quá tốc độ cũng như quản lý, giám sát hoạt động của phương tiện lái xe, đảm bảo các điều kiện về an toàn kỹ thuật, chấp hành tốt các quy định của pháp luật về ATGT đường bộ. Có như vậy thì kinh doanh mới thực sự an toàn, bền vững.
Ngũ Anh Tuấn