Trách nhiệm của những người làm du lịch
Trong số những du khách đến với Vĩnh Hy, hầu hết đều cho rằng họ rất thích thú với cảnh sắc ở đây nhưng lại không hài lòng về vấn đề vệ sinh môi trường, đặc biệt là các khu nhà vệ sinh phục vụ du khách. Chị Nguyễn Thùy Dung, một du khách từ Hà Nội lần đầu tiên đến Vĩnh Hy chia sẻ: “Cảm giác đi tàu đáy kính ngắm san hô và ăn trưa trên biển rất thú vị. Tuy nhiên, cũng rất khó chịu vì nhà vệ sinh vừa thiếu vừa bẩn, chúng tôi càng ái ngại hơn khi thấy đa số các nhà vệ sinh ở đây đều thải thẳng ra biển”.
Nhiều bè nổi phục vụ ăn uống trên biển chưa có nhà vệ sinh
hoặc nhà vệ sinh tạm bở, xả chất thải trực tiếp ra biển.
Đúng như chị Dung nói, hiện nay Khu du lịch Vĩnh Hy có 12 tàu đáy kính và 5 bè dịch vụ ăn uống đặt trên biển của 5 Công ty gồm: Hoàn Cầu, Tân Vĩnh Tiến, Vĩnh Cường, Phát Hoàng Long và Du lịch sinh thái Vườn Quốc gia Núi Chúa. Ngoài các nhà hàng có nhà vệ sinh phục vụ du khách, các bè trên biển gần như nhà vệ sinh được dựng lên rất tạm bợ và xả chất thải trực tiếp ra môi trường. Đó là chưa kể đến rất nhiều các loại rác thải, từ túi nilon, bao bì, vỏ bánh kẹo đến hộp sữa… được vứt rải rác xung quanh các bè trên biển hoặc trôi dạt vào bờ thành những bãi rác. Đồng chí Nguyễn Văn Nam, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hải cho biết, hàng năm Đoàn Thanh niên của xã phối hợp với Vườn Quốc gia Núi Chúa tổ chức các đợt ra quân làm vệ sinh môi trường, nhưng hoạt động này chỉ diễn ra mỗi năm 2-3 lần, mang tính tuyên truyền, giáo dục là chính. Đội thu gom rác thải của thôn Vĩnh Hy cũng như các nhà hàng kinh doanh dịch vụ chỉ thu gom rác trên địa phận của họ, còn những khu vực như bờ biển, bến thuyền, các trục đường… rơi vào tình trạng “cha chung không ai khóc”. Cũng để đảm bảo vấn đề vệ sinh môi trường ở khu du lịch, đầu năm 2013, Sở Văn hóa- Thể thao- Du lịch đã đầu tư xây dựng 2 nhà vệ sinh công cộng. Đến nay nhà vệ sinh đã hoàn thành nhưng vẫn “cửa đóng then cài”.
Nhiều du khách mang theo đồ ăn, thức uống lên tàu và vứt rác xuống biển.
Cần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường
Bên cạnh việc đầu tư xây dựng nhà vệ sinh đảm bảo phục vụ du khách hay huy động các nguồn lực thu gom rác thải, ý thức bảo vệ môi trường của người dân đặc biệt là du khách khi đến với Vĩnh Hy cũng hết sức quan trọng. Anh Nguyễn Văn Quảng, đại diện Công ty du lịch Vĩnh Tiến cho biết, Công ty hiện có 5 tàu đáy kính, 2 nhà hàng và 1 bè dịch vụ ăn uống trên biển. Các nhà hàng và bè trên biển đều có nhà vệ sinh bể chứa, các tàu đáy kính có bố trí thùng rác nhưng rất nhiều du khách mang theo đồ ăn lên tàu vẫn có thói quen thả rác trên biển.
Cùng theo một đoàn khách trên chuyến tàu đáy kính ra biển ngắm san hô, chúng tôi thấy hầu hết các du khách đều mang theo đồ ăn, nước uống lên tàu nhưng trong số đó cũng rất nhiều người vô tư thả vỏ chai, túi ni-long ra biển khi dùng xong. Trên tàu có bố trí thùng rác nhưng các nhân viên cũng không giới thiệu hay nhắc nhở du khách. Tại các khu vực công cộng cũng vắng bóng các biển báo tuyên truyền, nhắc nhở để hình thành cho du khách thói quen để rác đúng nơi quy định.
Là một trong những điểm du lịch hấp dẫn, nhưng để khu du lịch Vĩnh Hy thật sự là nơi để lại ấn tượng đẹp với du khách, ngành Du lịch cần có ngay các giải pháp để đảm bảo vệ sinh môi trường sạch, đẹp, trong đó không thể thiếu vai trò của việc tuyên truyền, nâng cao ý thức của du khách và nhân dân nói chung.
Nhật Quỳnh – Mỹ Dung