Tháo gỡ vướng mắc trong dự án khu đô thị mới Đông Bắc

(NTO) Trong những cố gắng chung để xây dựng Tp.Phan Rang – Tháp Chàm thành đô thị loại II vào năm 2015, việc chỉnh trang "bộ mặt" trung tâm tỉnh là nhiệm vụ được chính quyền địa phương xếp vào vị trí "ưu tiên". Thế nhưng, ít nhất sau hơn 2 năm, việc tái thiết các khu dân cư vẫn còn nhiều vướng mắc, trong đó Dự án Khu đô thị mới Đông Bắc (khu K1) là một minh chứng.

Vì sao người dân thắc mắc?

Dự án Khu đô thị mới Đông Bắc (khu K1) được UBND tỉnh chấp thuận cho phép đầu tư xây dựng tại Quyết định số 1170/QĐ-UBND, ngày 25-5-2011. Đây là dự án trọng điểm về phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh, có quy mô diện tích 60,1 ha, nằm trên địa bàn phường Thanh Sơn và Mỹ Bình của Tp.Phan Rang – Tháp Chàm. Dự án do Công ty Cổ phần Đầu tư bất động sản Thành Đông làm chủ đầu tư, với tổng vốn đăng ký 898 tỷ đồng. Để thực hiện dự án trên, năm 2011 chủ đầu tư và Hội đồng kiểm kê bồi thường đã tiến hành kiểm kê, áp giá bồi thường về đất đai, tài sản của 989 hộ dân và 8 tổ chức. Trong đó, phường Thanh Sơn có 694 hộ và 7 tổ chức, với diện tích thu hồi 33,61 ha; phường Mỹ Bình có 295 hộ và 1 tổ chức, với diện tích 26,53 ha. Tuy nhiên, điều đáng nói là dù dự án đã được triển khai hơn 2 năm, nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện xong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) và bố trí đất để tái định cư cho các hộ dân theo tiến độ đã cam kết. Anh Lê Văn Hải, ở phường Mỹ Bình, nằm trong diện giải tỏa đang tạm cư ở Chung cư C5 bức xúc: Đa số bà con chúng tôi đều làm nông, nhưng dự án triển khai quá chậm làm cho mọi người có tư tưởng bất an, vì nhà ở không ổn định, không có đất để sản xuất. Trước thực trạng này, liên tục trong các cuộc tiếp xúc cử tri, chúng tôi đã bày tỏ ý kiến, nguyện vọng sớm được giải quyết nhưng vẫn chưa có kết quả cụ thể. Hiện bà con đang gặp nhiều khó khăn trong đời sống và sinh hoạt.

Khu đô thị mới Phan Rang vươn về phía biển. Ảnh: Văn Miên

Theo Quyết định số 1851/QĐ-UBND của UBND tỉnh, Dự án Khu K1 được chia làm hai giai đoạn để triển khai. Theo đó, giai đoạn 1 được thực hiện trong vòng 5 năm, bắt đầu từ quý IV-2010 đến quý IV-2015 (không kể thời gian bị ảnh hưởng bởi công tác GPMB). Trong đó, thời hạn thực hiện công tác đền bù, GPMB, tiến độ hoàn chỉnh hạ tầng các khu vực đất xây dựng khu tái định cư, chuyển đổi nghề và khu nhà ở cho dân theo yêu cầu của dự án chậm nhất đến hết quý IV-2012 là phải hoàn tất. Thế nhưng, đến nay đã quá hơn nửa năm so với tiến độ cam kết, nhưng mới chỉ có 350 hộ được nhận tiền bồi thường, còn lại 639 hộ và 8 tổ chức chưa được nhận tiền và đang khiếu nại vì cho rằng việc hỗ trợ, đền bù, tái định cư chưa thỏa đáng. Anh Tôn Văn Quân, ở khu phố 1, phường Mỹ Bình, Tp.Phan Rang – Tháp Chàm cho biết: Nguyện vọng của đa số các hộ dân nằm trong Dự án khu K1 là được tái định cư tại chỗ. Tuy nhiên, bà con hết sức bức xúc, đó là giá đền bù cho người dân và giá đất mà chủ đầu tư đang rao bán có sự chênh lệch quá lớn. Cụ thể như gia đình tôi, năm 2011 dự án bồi thường cả nhà lẫn đất chỉ có 33 triệu đồng, nay chủ đầu tư bán lại một lô đất 50m2 với giá 75 triệu đồng thì không thể nào mua được. Bởi hơn 2 năm qua, gia đình không còn đất để sản xuất, chăn nuôi, nên vợ chồng thất nghiệp, mọi chi phí cho con ăn học, chi tiêu gia đình đều phải dùng vào số tiền trên, nên đến nay đã hết sạch. Nếu thời gian tới, tỉnh không có chính sách hỗ trợ, không biết gia đình phải sống thế nào!

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, trong quá trình thực hiện dự án, mặc dù UBND tỉnh đã nỗ lực, quyết tâm chỉ đạo các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương phối hợp với nhà đầu tư hoàn thành tốt các thủ tục đầu tư, cũng như công tác GPMB và giao Quyết định bồi thường, thu hồi đất đến các hộ dân. Thế nhưng, do nhà đầu tư chưa bố trí đủ kinh phí để chi trả bồi thường và chưa thi công khu vực ưu tiên (Khu A1, A2) để giao cho các hộ dân, nên mới dẫn đến tình trạng trên. Đồng chí Bùi Thanh Đức, Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh cho biết: Tổng kinh phí để bồi thường và hỗ trợ toàn dự án là 213,5 tỷ đồng, nhưng đến nay chủ đầu tư chỉ mới chuyển được 59 tỷ đồng, số còn lại 153,5 tỷ đồng, nếu khấu trừ vào tiền sử dụng đất thì nhà đầu tư cần phải chuyển thêm cho tỉnh 87,1 tỷ đồng nữa mới đủ để chi trả đền bù cho dân.

Tháo gỡ bằng cách nào?

Trước tiến độ chậm trễ của Dự án khu K1, ngày 8-7-2013, Văn phòng UBND tỉnh đã có Thông báo số 1011/TB-VPUB, trong đó yêu cầu nhà đầu tư khẩn trương chuyển kinh phí (khoảng 25 tỷ đồng) cho Trung tâm Phát triển Quỹ đất để giải quyết dứt điểm việc chi trả cho các hộ dân bị thu hồi đất ngay trong tháng 8-2013. Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng yêu cầu chủ đầu tư cần khẩn trương triển khai thi công hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng khu vực A1 và A2 để bố trí quỹ đất tái định cư, chuyển đổi nghề và nhu cầu đất ở cho các hộ bị thu hồi đất tại dự án. Tiếp đó, ngày 2- 8 vừa qua, đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh, cùng đồng chí Võ Đại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở ban, ngành của tỉnh đã có buổi làm việc trực tiếp với nhà đầu tư Thành Đông. Tại cuộc họp này, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu nhà đầu tư bằng mọi giá phải tập trung đẩy nhanh tiến độ đền bù, tái định cư cho dân, chậm nhất trong năm 2013 phải thực hiện xong.

Do chưa được nhận tiền bồi thường nên nhiều diện tích hoa màu, nhà cửa
và chuồng trại chăn nuôi của người dân vẫn chưa được di dời.

Đồng chí Phan Tấn Cảnh, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Để kịp thời tháo gỡ vướng mắc của dự án, hiện nay tỉnh ta đã thực hiện điều chỉnh cục bộ Đồ án Quy hoạch chi tiết xây dựng (tỷ lệ 1/500) khu K1. Trong đó, điều chỉnh cục bộ tính chất sử dụng đất của khu đất ở thương phẩm và một phần diện tích đất thu nhập thấp để tăng quỹ đất tái định cư và giải quyết bố trí đất chuyển đổi nghề, đất ở nhu cầu của người dân với tổng số là 880 lô. Đối với 246 lô thuộc TM18, TM20, TM22 và TM23 tại khu vực A2 (khu vực tái định cư cho dân) mà UBND thành phố có công văn đề nghị tổ chức cho dân bốc thăm, hiện UBND tỉnh đã đồng ý giao cho UBND Tp.Phan Rang – Tháp Chàm chủ trì phối hợp với Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh, UBND các phường Thanh Sơn, Mỹ Bình và nhà đầu tư tổ chức rà soát toàn bộ hồ sơ để xác định danh sách rồi tổ chức bốc thăm, lập thủ tục giao đất cho các hộ dân. Riêng 29 hộ dân đang thuê nhà tạm cư tại Chung cư C5, do dự án chưa có quỹ đất để bố trí cho các hộ, nên sau khi xét đề nghị của nhà đầu tư, UBND tỉnh chấp thuận chủ trương cho khấu trừ kinh phí thuê nhà tạm cư đối với 29 hộ này trong năm 2013, với tổng kinh phí 378,2 triệu đồng vào tiền sử dụng đất của dự án. Trong trường hợp, đến hết ngày 31-12-2013, nhà đầu tư chưa thực hiện hoàn thành hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư để bố trí đất cho các hộ dân nói trên thì nhà đầu tư phải chịu hoàn toàn chi phí thuê nhà tạm cư cho 29 hộ dân mà không được khấu trừ vào tiền sử dụng đất tại dự án.

Thực hiện chỉ đạo trên của UBND tỉnh, hiện nay nhà đầu tư đang nỗ lực tìm các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ, cũng như kế hoạch bố trí kinh phí để chi trả kịp thời cho dân. Ông Trần Phú Chiến, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư bất động sản Thành Đông cho biết: Kế hoạch của công ty từ nay đến cuối năm 2013 sẽ chuyển thêm khoảng 30 tỷ đồng để tỉnh thực hiện việc chi trả đền bù cho dân. Tuy nhiên, do quá trình huy động vốn của đơn vị đang gặp một số khó khăn, nên chúng tôi đang đề nghị UBND tỉnh cho phép công ty không chuyển một lần mà chia ra làm nhiều kỳ. Trước mắt, trong tháng 8 đơn vị sẽ chuyển 6,73 tỷ đồng để chi trả cho 23 hộ thuộc các cụm 4 và 5; tháng 9 chuyển 5,6 tỷ đồng để chi trả cho 48 hộ thuộc cụm 5 và 6; tháng 10 chuyển 10,66 tỷ đồng để thực hiện chi trả cho 59 hô ở khu A1 và tháng 11 chuyển 6,02 tỷ đồng để chi trả cho 19 hộ thuộc khu nhà thu nhập thấp và 17 hộ giáp đường 16 Tháng 4.

Với sự tập trung chỉ đạo của tỉnh, sự nỗ lực của nhà đầu tư như đã nói trên, tin rằng các vướng mắc trong đền bù giải tỏa của dự án khu K1 sẽ sớm được giải quyết, để các hộ dân yên tâm giao đất, dự án sớm được hoàn thành.