Chăn nuôi trong khu dân cư cần đảm bảo vệ sinh môi trường

(NTO) Ngày 17-7-2013, Báo Ninh Thuận nhận đơn của tập thể nhân dân khu phố 7, phường Phước Mỹ, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm phản ảnh tình trạng trong khu phố có một số hộ chăn nuôi heo với số lượng khá nhiều, nhưng chuồng trại tạm bợ, nhất là hầm chứa phân không đảm bảo, gây ô nhiễm môi trường, tạo cho nhiều hộ dân trong khu phố bức xúc.

Sau khi nhận đơn, phóng viên Báo Ninh Thuận đã tìm gặp một số hộ dân để tìm hiểu sự việc. Chị Hồ Thị Hằng, một hộ dân có nhà ở sát với hộ nuôi heo, bức xúc: Các hộ nuôi heo với số lượng lớn nhưng không có biện pháp xử lý phân mà để chảy tràn ra ngoài nên mùi hôi thối bốc lên nồng nặc khắp nơi, nhất là khi trời mưa xuống khiến người dân sống xung quanh không thể chịu nổi. Các hộ ở đây thường phải đóng kín cửa để tránh bớt mùi hôi.

Trao đổi vấn đề này với Trưởng Ban Quản lý khu phố 7, phường Phước Mỹ, ông Đinh Trung Đính, cho biết: Từ ngày 31-5 đến ngày 6-6-2013, Ban Quản lý (BQL) khu phố cũng nhận được một số ý kiến phản ánh (bằng miệng) của nhân dân trong khu phố về việc có một số hộ chăn nuôi heo gây ô nhiễm môi trường. Ngày 6-6, BQL khu phố đã đi xác minh sự việc. Qua kiểm tra cho thấy, tại tổ 2, khu phố 7 có hai hộ chăn nuôi heo ở liền kề nhau là hộ bà Nguyễn Thị Lượm và Nguyễn Thị Tào. Trong đó, hộ bà Nguyễn Thị Tào nuôi 35 con và hộ bà Nguyễn Thị Lượm nuôi gần 20 con. Cả hai hộ đều có chuồng xây, tuy nhiên hố chứa phân nhỏ, lộ thiên, không được che đậy, do đó mùi hôi thối bốc lên gây ô nhiễm môi trường. Như vậy, ý kiến phản ảnh của các hộ dân trong khu phố là đúng sự thật. Trước tình hình đó, BQL khu phố đã vận động hai hộ này xây hầm chứa phân lớn hơn, có nắp đậy kín đáo để đảm bảo vệ sinh môi trường.

Ngày 19-7, phóng viên Báo Ninh Thuận đã cùng với BQL khu phố đến tận hiện trường thực tế, kết quả cho thấy, hộ bà Nguyễn Thị Tào đã xây dựng và đưa vào sử dụng hầm rút mới, có nắp đậy, do đó mùi hôi đã giảm. Còn hộ bà Nguyễn Thị Lượm vẫn đang sử dụng hầm chứa cũ, dù đã có đậy nắp nhưng không được kín, đồng thời diện tích hầm nhỏ, không đủ chứa nên phân tràn ra ngoài, mùi hôi thối vẫn còn.

Nhận thấy hầm chứa vẫn chưa được đảm bảo, BQL khu phố đã vận động hộ bà Nguyễn Thị Lượm tìm hiểu xây dựng hầm bioga hoặc hầm rút mới, làm nắp đậy bằng các tấm đan để bịt kín hầm chứa, đồng thời sử dụng thêm các chế phẩm sinh học xử lý để giảm mùi hôi, đảm bảo vệ sinh môi trường. Hiện hộ bà Lượm đã tiếp thu và đang tiến hành xây dựng hầm rút mới có diện tích lớn hơn, đảm bảo đủ chứa, không cho phân tràn ra bên ngoài.

Như vậy, sau khi nhận được các ý kiến phản ảnh của người dân và sự tác động của chính quyền địa phương, các hộ chăn nuôi heo đã tìm cách khắc phục để hạn chế mùi hôi phát tán ra môi trường.

Qua sự việc trên cho thấy, chăn nuôi để phát triển kinh tế gia đình là việc làm cần thiết, tuy nhiên người dân cũng cần chú ý các điều kiện đảm bảo vệ sinh môi trường chung, đặc biệt là trong các khu dân cư để không làm ảnh hưởng đến cuộc sống của những người xung quanh.