Tăng cường quản lý đồ chơi trẻ em trên địa bàn tỉnh

(NTO) Đồ chơi trẻ em là một trong những sản phẩm hàng hóa nằm trong Danh mục sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn (Danh mục sản phẩm, hàng hóa nhóm 2) và quản lý theo QCVN 3:2009/BKHCN: Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đồ chơi trẻ em được ban hành kèm theo Thông tư số 18/2009/TT-BKHCN ngày 26-6-2009.

Trên địa bàn tỉnh hiện không có cơ sở hoặc doanh nghiệp sản xuất đồ chơi trẻ em mà chỉ có hàng hóa lưu thông trên thị trường và tập trung đầu mối tại các đại lý ở thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tại trung tâm của các huyện, chủ yếu là các hộ kinh doanh cá thể phân phối lại. Để quản lý tốt đồ chơi trẻ em, hàng năm Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng (TCĐLCL) chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra đồ chơi trẻ em nhất là dịp Tết Trung thu. Chủ yếu tập trung kiểm tra về nội dung bắt buộc ghi trên nhãn hàng hóa. Riêng năm 2009, Chi cục TCĐLCL đã phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường kiểm tra chất lượng và ghi nhãn hàng hoá đồ chơi trẻ em tại 8 cơ sở và lấy 4 mẫu thử nghiệm các chỉ tiêu, qua đó phát hiện 1 trường hợp vi phạm về chất lượng đồ chơi trẻ em, chuyển hồ sơ xử lý theo thẩm quyền. Đặc biệt, sau khi có quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và có hiệu lực thi hành, từ năm 2010 đến nay, Chi cục đã phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra 21 cơ sở, lấy 3 mẫu thử nghiệm các chỉ tiêu, kết quả đạt mức chất lượng quy chuẩn.

Riêng năm 2013, để quản lý chất lượng đồ chơi trẻ em theo quy định của Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa, ngày 23-4-2013, Công văn số 1083/BKHCN-TTra của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đề nghị UBND các tỉnh, thành phố phối hợp chỉ đạo Sở KH&CN các địa phương chủ trì triển khai cuộc thanh tra diện rộng chuyên đề về đồ chơi trẻ em. Theo đó, Chi cục Quản lý thị trường sẽ tham gia phối hợp tiến hành thanh tra, kiểm tra việc kinh doanh, nhập khẩu về đồ chơi trẻ em có được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy, ghi nhãn hàng hóa đúng quy định trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường.

Quy định quản lý nhà nước về đồ chơi trẻ em

1. Đồ chơi trẻ em sản xuất trong nước:

- Đồ chơi trẻ em sản xuất trong nước phải được công bố hợp quy, trên cơ sở kết quả đánh giá sự phù hợp của tổ chức chứng nhận độc lập được chỉ định.

- Đồ chơi trẻ em sản xuất trong nước trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường phải gắn dấu hợp quy.

2. Đồ chơi trẻ em nhập khẩu:

- Đồ chơi trẻ em nhập khẩu phải được chứng nhận hợp quy phù hợp với các quy định pháp luật. Việc chứng nhận hợp quy đồ chơi trẻ em nhập khẩu do tổ chức giám định hoặc tổ chức chứng nhận trong và ngoài nước được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền chỉ định (hoặc thừa nhận) thực hiện.

- Đồ chơi trẻ em nhập khẩu trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường phải gắn dấu hợp quy.

3. Đồ chơi trẻ em lưu thông trên thị trường:

Đồ chơi trẻ em lưu thông trên thị trường phải có dấu hợp quy và nhãn hàng hóa theo quy định.