Nguy hiểm rình rập từ hệ thống điện tự kéo

(NTO) Là huyện miền núi với đặc điểm dân cư sống rải rác, nhiều khu vực trên địa bàn huyện Bác Ái vẫn chưa có lưới điện hạ thế. Để có điện sử dụng, các hộ dân đã tự kéo điện về theo hình thức mạnh ai nấy làm, khiến cho hệ thống điện nơi đây hết sức phức tạp và nguy hiểm, đặc biệt là trong mùa mưa bão.

Tình trạng này đang diễn ra ở các thôn Tà Lú (xã Phước Đại), thôn Tham Dú, Đồng Dày (xã Phước Trung), thôn Suối Rua (xã Phước Tiến), và thôn Núi Rây, Suối Rớ, Suối Khô (xã Phước Chính).

Nguy hiểm rình rập từ hệ thống điện tự kéo.

Đi dọc các con đường qua những thôn này, có thể nhìn thấy, dây điện được móc nối khá sơ sài từ nhà này qua nhà khác. Do không có trụ điện nên người dân chỉ móc tạm vào cành cây hoặc sử dụng các thân cây để làm trụ. Theo thời gian, đường dây điện có nhiều chỗ bị bong tróc, các “trụ điện” thì bị mục nát, có thể gãy đổ bất cứ lúc nào, gây nguy hiểm cho tính mạng người dân.

Theo anh Quảng Minh Huấn, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Chính, trước đây, khi Công ty Điện lực Ninh Thuận tiến hành mắc lưới điện liên xã, có một số vùng do dân số quá ít nên không đủ điều kiện mắc. Nhưng hiện nay, dân số đã tăng lên khiến cho nhu cầu sử dụng điện của người dân cũng tăng theo. Xã Phước Chính hiện còn 9% dân số đang sử dụng hệ thống dây điện tự kéo. Mặc dù Công ty Điện lực đã trồng một số trụ để nâng dây điện lên cao, đảm bảo cho người dân đi lại an toàn. Tuy nhiên, người dân vẫn mong muốn sớm được mở rộng lưới điện hạ thế để có điện sử dụng an toàn và ổn định hơn.