Xe 3 bánh có đăng ký theo quy định, có được phép lưu hành?

(NTO) Vừa qua, Báo Ninh Thuận nhận đơn của ông Dương Văn Kiều, khu phố 2, phường Đô Vinh, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm thay mặt cho mộ số người hành nghề chạy xe ba gác tự chế, hỏi: Hiện trên thị trường đang xuất hiện nhiều xe 3 bánh mang hiệu Hoa Lâm được chào bán, nhiều người đã mua xe này nhưng mang biển số ngoại tỉnh. Ông phân vân không biết có nên mua loại xe này về thay thế xe tự chế mà ông đang sử dụng hay không. Loại xe Hoa Lâm này hiện có bị cấm lưu thông không?

Sở Giao thông Vận tải trả lời như sau: Thực hiện Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29-6-2007 của Chính phủ, từ ngày 1-1-2008 đình chỉ lưu hành ô tô đã hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh. Trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị tịch thu xử lý bán phế liệu, sung vào công quỹ. Mặt khác, thực hiện Chỉ thị số 1405/CT-TTg ngày 30-9-2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP của Chính phủ, có quy định cụ thể: Thực hiện nghiêm việc đình chỉ tham gia giao thông đối với các phương tiện xe cơ giới 3 bánh không có đăng ký và biển số theo quy định. Đối với xe cơ giới 3 bánh đã được cấp đăng ký và biển số đang hoạt động (trừ xe dùng làm phương tiện đi lại của người khuyết tật) căn cứ vào điều kiện thực tế và yêu cầu đảm bảo trật tự ATGT của địa phương, quy định cụ thể phạm vi, thời gian, lộ trình hạn chế tiến tới đình chỉ tham gia giao thông trên các quốc lộ có mật độ giao thông cao, trong khu vực nội thành, nội thị. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 955/QĐ-UBND ngày 17-6-2010 về việc đình chỉ và hạn chế xe công nông, xe cơ giới 3 bánh và xe thô sơ 3, 4 bánh lưu thông trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận. Cụ thể: Khi tham gia giao thông, các loại xe cơ giới 3 bánh đã đăng ký cấp biển số phải đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường…; cấm các loại xe cơ giới 3 bánh (trừ xe thu gom rác và xe của người khuyết tật) tham gia giao thông trên các tuyến, đoạn đường sau: Tuyến đường Thống Nhất, 21 Tháng 8, Hùng Vương, Yersin (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm); QL1A đoạn từ Công an huyện Ninh Phước đến đầu cầu Phú Quý, đường Trung tâm huyện Ninh Phước, đoạn từ vòng xuyến cây xăng đến cầu Mông Nhuận (thuộc huyện Ninh Phước)… Không được lưu thông trong khu vực nội thành, nội thị (tất cả các đường có tên đường) và trên các đoạn quốc lộ qua khu dân cư trên địa bàn tỉnh trong các giờ cao điểm (6h-8h, 11h-14h, 16h-19h)

Như vậy, theo đơn của ông Dương Văn Kiều, nếu xe cơ giới 3 bánh đã được cấp đăng ký, gắn biển số đang hoạt động được tham gia giao thông trên các tuyến đường ngoài các tuyến giới hạn theo Quyết định số 955/QĐ-UBND ngày 17-6-2010 của UBND tỉnh. Nếu đăng ký xe và biển số giả sẽ bị các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật.