Truyền thông & Giáo dục sức khỏe: Phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em

(NTO) Để phòng tránh tai nạn thương tích xảy ra, gia đình và nhà trường cần phối hợp thực hiện các việc sau:

- Trước khi triển khai đi dã ngoại, đề nghị giáo viên chủ nhiệm lớp hoặc cán bộ y tế tổ chức các buổi nói chuyện và huấn luyện các em một số kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích, đồng thời tập huấn cho các em, đặc biệt đội viên chữ thập đỏ của lớp, của trường các thủ thuật sơ cấp cứu ban đầu khi xảy ra tai nạn thương tích.

Hoạt động dã ngoại của học sinh tại tháp Poklong Garai. Ảnh: Sơn Ngọc

- Chuẩn bị một số cơ số thuốc cấp cứu, bông băng, cồn gạc, nẹp cố định xương và cáng (xếp gọn được), võng, dây lớn và dài, phao cứu sinh. Kinh nghiệm đi dã ngoại thường là các em sẽ đi những nơi xa thành thị và gần thiên nhiên, núi rừng, sông suối, bờ biển, hang động… nên cách xa làng mạc, đường giao thông không thuận lợi, khó có sự hỗ trợ bên ngoài kịp thời nên những chuẩn bị cấp cứu tai nạn thương tích là cần thiết để phòng khi cần là có sử dụng ngay. Nếu không dùng đến thì nhập vào tủ sơ cấp cứu của trường.

Tai nạn thương tích hiện nay đã trở thành vấn đề bức xúc toàn xã hội; chủ yếu là chết đuối, tai nạn giao thông, ngộ độc, té ngã và điện giật. Vì vậy việc trang bị thêm kiến thức, kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích, sơ cấp cứu ban đầu cho trẻ em, học sinh là điều rất cần thiết Tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào và bất cứ nơi nào dù ngay tại nhà mình và việc sơ cứu ban đầu tốt sẽ tạo nhiều cơ may cứu sống và giảm nguy cơ tàn tật về sau.

Bộ Y tế đang triển khai mô hình “Trường học nâng cao sức khỏe” nhằm tạo môi trường xanh-sạch-đẹp, an toàn; cung cấp kỹ năng bảo vệ sức khỏe, phòng chống dịch bệnh, phòng chống tai nạn thương tích để nâng cao sức khỏe học sinh, nâng cao chất lượng học tập… Trong đó, có nội dung nhà trường phối hợp với ngành Y tế, phụ huynh học sinh và chính quyền, đoàn thể địa phương dựa trên tình hình thực tế mà xây dựng mô hình phù hợp. Đồng thời nhà trường phối hợp với Đoàn Thanh niên, vận động có sự đóng góp từ nhiều phía mở các khóa trại hè cho các em vui chơi và học tập thêm những kỹ năng sống, kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích là việc làm cần thiết hiện nay và hữu ích về sau đối với bản thân và cộng đồng.