Phước Dinh: Mạng điện ao đìa không an toàn

(NTO) Phước Dinh là địa phương có diện tích ao đìa nuôi tôm nhiều nhất huyện Thuận Nam. Nguồn lợi từ nghề nuôi tôm góp phần quan trọng nâng cao đời sống nhân dân. Điều đáng lo ngại là mạng điện phục vụ nuôi tôm ở các vùng ao đìa trên địa bàn xã không bảo đảm an toàn, cần sớm được khắc phục.

 
Mạng điện sử dụng nuôi tôm không an toàn tại vùng đìa thôn Sơn Hải 1.

Phước Dinh hiện có 2.300 hộ với trên 9.200 dân sinh sống bằng nghề đánh bắt và nuôi trồng hải sản. Toàn xã có 240 ha đìa nuôi tôm, tập trung ở các thôn Vĩnh Trường, Sơn Hải 1, Sơn Hải 2. Đến các vùng nuôi tôm, chúng tôi nhìn thấy mạng điện do các chủ ao đìa tự kéo chằng chịt như mạng nhện. Các chủ đìa sử dụng cây bất cập phân dài khoảng 2,5- 3 mét, đường kính 8-10 cm làm trụ dẫn dây điện. Nhiều trụ bị mục gãy đổ nằm chồng lên nhau rất nguy hiểm. Trên các trục đường giao thông liên thôn, mạng điện giăng mắc dọc ngang đang trở thành hiểm họa cho người đi đường. Nhiều người dân địa phương lấy làm lo ngại trước tình trạng mạng điện phục vụ nuôi trồng thủy sản không an toàn như hiện nay. Ông Nguyễn Đức Hạnh, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Phước Dinh nói:” Do bà con tự kéo điện từ các trạm hạ thế tới ao đìa phục vụ nuôi tôm đã dẫn đến tình trạng không an toàn trong việc sử dụng điện sản xuất. Xã Phước Dinh đã có nhiều trường hợp tử vong do nhiễm điện ở các ao đìa nuôi tôm”.

Đồng chí Nguyễn Xuân Năng, Chủ tịch UBND xã Phước Dinh cho biết thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, lãnh đạo địa phương tiến hành thuê các đơn vị tư vấn lập quy hoạch chi tiết vùng nuôi trồng thủy sản bảo đảm các điều kiện kỹ thuật. Trước mắt, Điện lực Ninh Thuận phối hợp với chính quyền địa phương có biện pháp quản lý bảo đảm an toàn trong việc sử dụng lưới điện phục vụ nuôi trồng thủy sản trên địa bàn xã.