Cũng qua thống kê, có 5/7 huyện, thành phố tăng cả số vụ và số người thiệt mạng, trong đó cao nhất là huyện Bác Ái (tăng 200% số vụ, 300% số người chết), kế đến là Ninh Phước (150% số vụ, 175% số người chết). Riêng 2 huyện “cửa ngõ” phía Nam và phía Bắc là Thuận Nam và Thuận Bắc giảm đáng kể cả 3 tiêu chí. Riêng huyện Thuận Nam đã giảm 25% số vụ và 40% số người chết.
Lực lượng CSGT tăng cường tuần tra, kiểm soát các tuyến đường trọng điểm góp phần đẩy lùi TNGT
Ảnh: Sơn Ngọc
Vấn đề đặt ra là vì sao có sự tăng vọt cả 2 tiêu chí nói trên? Qua phân tích nguyên nhân của cơ quan chức năng có đến 43/55 vụ là do xe mô tô gây ra; 34,5% số vụ do đi không đúng phần đường; 14,5% vượt sai quy định, 12,7% số vụ do sử dụng rượu, bia… Đáng nói là có 9,1% số vụ là do người đi bộ băng qua đường gây tai nạn. Điều này cho thấy ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của nhiều người tham gia giao thông chưa cao, nhất là đối tượng thanh – thiếu niên. Tình trạng không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, gắn máy, xe đạp điện… tham gia giao thông còn khá phổ biến. Đó là chưa kể đến tình trạng sử dụng xe máy chạy quá tốc độ, lấn làn đường, phần đường, uống rượu, bia quá nồng độ cho phép nhưng vẫn chạy xe… Có thể nói, thời gian qua chính quyền địa phương và cơ quan chức năng đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt như gắn tuyên truyền, giáo dục pháp luật với xử lý vi phạm nhưng xem ra vẫn chưa “đủ liều” để chấn chỉnh hành vi của người tham gia giao thông. Do vậy, để hạn chế và kéo giảm TNGT trên địa bàn tỉnh, nhất là các địa phương có số vụ và số người chết tăng cao trong 5 tháng qua yêu cầu đặt ra là các cấp, các ngành, các đoàn thể cần “vào cuộc” một cách đồng bộ, quyết liệt hơn nữa từ việc triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND tỉnh đến nâng cao tinh thần trách nhiệm cụ thể của lãnh đạo địa phương, cơ quan, đoàn thể… nếu để TNGT xảy ra trên địa bàn. Cần tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, khép kín tại các khu vực trọng điểm, tuyến đường thường xảy ra tai nạn. Xử lý nghiêm khắc các hành vi vi phạm về trật tự ATGT, nhất là các hành vi là nguyên nhân gây ra TNGT.
Kinh nghiệm từ một số tỉnh bạn cho thấy: Nếu các địa phương cụ thể hóa các chỉ đạo của Trương ương, của tỉnh đến từng địa bàn, khu dân cư, gắn chặt với trách nhiệm của lãnh đạo địa phương đơn vị… thì sẽ góp phần đẩy lùi TNGT.
Tuấn Dũng