Phước Vinh: Qua hai năm xây dựng nông thôn mới

(NTO) Phước Vinh có diện tích tự nhiên 4.588,5 ha, là một trong ba xã điểm của huyện Ninh Phước về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011 - 2015. Toàn xã có 4.800 hộ với 11.525 nhân khẩu sinh sống trên 5 địa bàn dân cư; trong đó có 1 thôn đồng bào dân tộc Raglai.

Triển khai chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, ngày 23/3/2011, Đảng ủy xã có Nghị quyết số 14 về xây dựng nông thôn mới xã Phước Vinh giai đoạn 2011-2015. Sau khi hình thành các tổ chức, tháng 4/2012 UBND xã chính thức triển khai Kế hoạch thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới đến các ban ngành, các thôn và nhân dân trong xã.

Công trình hồ chứa nước Lanh Ra có sức chứa gần 14 triệu m3 nước phục vụ tưới
trên 1.050 ha đất sản xuất của xã Phước Vinh.

Đến nay, qua gần hai năm triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, xã Phước Vinh đã đạt một số kết quả làm cơ sở để phấn đấu đến năm 2015 xã đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới. Cụ thể như, về phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, xã đã triển khai thực hiện một số mô hình bước đầu cho hiệu quả khá tốt như: Sản xuất lúa “1 phải, 5 giảm” chi phí ít, bảo vệ môi trường và cho năng suất đạt 9 tấn/ha; mô hình “tưới nước tiết kiệm” bằng hệ thống nhỏ giọt, phun sương trên cây trồng đối với rau màu; trồng bắp thương phẩm nhân giống của công ty CP với diện tích 450 ha, năng suất 7 tấn/ha theo phương thức doanh nghiệp đầu tư giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và bao tiêu sản phẩm thông qua hợp tác xã, tổ hợp tác thực hiện; trồng hành tím có 15 hộ tham gia với diện tích 7 ha; chăn nuôi heo khép kín cho thu nhập trên 400 triệu đồng/năm; câu lạc bộ thanh niên phát triển kinh tế với 11 hộ thanh niên tham gia sản xuất nấm rơm, thu gom rác thải, tuyên truyền pháp luật….Để phát triển sản xuất nông nghiệp bền vững ngoài việc củng cố hợp tác xã hiện có, xã còn chỉ đạo hình thành 8 tổ hợp tác: 3 tổ chăn nuôi bò, 2 tổ trồng táo, 3 tổ trồng nho và tiếp tục nhân rộng nếu có hiệu quả. Về xây dựng đường giao thông nông thôn theo phương thức nhà nước 60%, nhân dân đóng góp 40% vốn, qua hai năm thực hiện xã đã huy động nhân dân đóng góp được trên 100 triệu đồng, vận động dân hiến đất, góp công sức, hoàn thành 5,2 km bê tông hóa đường giao thông liên thôn ở các thôn Phước An 1, Phước An 2, Liên Sơn 2 và thôn Bảo Vinh. Công tác đào tạo nghề cho nông dân được quan tâm, năm 2012 xã đã mở 3 lớp đào tạo nghề may cho 75 nông dân. Năm 2013 dự kiến mở 4 lớp về kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, làm nấm rơm phục vụ cho việc thực hiện các mô hình sản xuất xã đang triển khai. Cùng với pháp triển sản xuất, việc giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội được Đảng ủy, UBND xã và các đoàn thể hết sức quan tâm, liên tục từ năm 2005 đến nay xã giữ vững danh hiệu xuất sắc về phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, các năm 2010, 2011, 2012 được Bộ Công an tặng Cờ thi đua xã dẫn đầu phong trào thi đua “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Phát huy hiệu quả tưới công trình thủy lợi Lanh Ra, nông dân xã Phước Vinh
luân canh cây trồng đạt hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: Sơn Ngọc

Với quyết tâm cao của Đảng ủy, UBND xã, cùng với phát huy vai trò vận động quần chúng của Mặt trận và các đoàn thể nhân dân, sự đồng tình cao và hưởng ứng tích cực của nhân dân đối với chủ trương xây dựng nông thôn mới đến nay xã Phước Vinh đã hoàn thành 6/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới gồm: Điện, bưu điện, hình thức tổ chức sản xuất, y tế, môi trường, an ninh trật tự xã hội. Có 6 tiêu chí gần đạt là quy hoạch và thực hiện quy hoạch, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, chợ nông thôn, văn hóa, hệ thống tổ chức chính trị vững mạnh. Trong năm 2013, xã Phước Vinh phấn đấu hoàn thành thêm 3 tiêu chí: Quy hoạch và thực hiện quy hoạch, hệ thống tổ chức chính trị vững mạnh, thủy lợi đưa tổng số tiêu chí hoàn thành đến hết năm 2013 là 9/19 tiêu chí. Như vậy theo kế hoạch thì trong hai năm 2014 và 2015, xã phải phấn đấu hoàn thành 10/19 tiêu chí còn lại. Trong đó có tiêu chí thu nhập bình quân đầu người trong xã năm 2015 đạt 22 triệu đồng/người. Thuận lợi của xã hiện nay là hệ thống chính trị vào cuộc mạnh mẽ, nhân dân đồng tình hưởng ứng tích cực nhưng còn nhiều khó khăn như huy động các nguồn lực, công tác đào tạo nguồn nhân lực, sự tham gia của doanh nghiệp, việc tiêu thụ sản phẩm... Vì vậy rất cần sự quan tâm hỗ trợ tích cực của các ban ngành huyện và tỉnh để xã Phước Vinh đạt chuẩn xã nông thôn mới.