Chậm thi công nạo vét Cảng cá Đông Hải, vì sao?

(NTO) Tình trạng luồng lạch bị bồi lắng gây khó khăn cho các tàu thuyền khi ra vào Cảng cá Đông Hải (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) diễn ra từ nhiều năm nay. Từ tháng 11-2012, UBND tỉnh đã phê duyệt triển khai Dự án nạo vét khơi thông luồng lạch, tuy nhiên tiến độ thi công chậm khiến nhiều ngư dân bức xúc.

Ngày 2-11-2012, UBND tỉnh đã có Quyết định phê duyệt Kế hoạch đấu thầu, đồng ý cho Nhà thầu là Công ty TNHH Dịch vụ tư vấn đầu tư Thanh Sơn (TP. Hồ Chí Minh) tiến hành thi công nạo vét luồng và vũng đậu tàu Cảng cá Đông Hải. Công trình nạo vét dài 2.200m, rộng 40m, cao trình đáy luồng nạo vét -3,2m, tổng khối lượng nạo vét 112.000m3. Ngoài ra, công trình còn có các hạng mục khác là sửa chữa kè D1, D3, T3; hai bãi đổ đất thải và kè bao chắn đất khu đổ đất thải. Tổng mức đầu tư công trình là 13,7 tỷ đồng, thanh toán theo hình thức khấu trừ vào tiền thuê đất của Nhà thầu. Theo hợp đồng mà chủ đầu tư là Ban quản lý (BQL) Khai thác các cảng cá Ninh Thuận đã ký với nhà thầu thì thời gian bắt đầu thực hiện là đầu tháng 1-2013 và đến cuối tháng 5-2013, công trình sẽ hoàn thành. Tuy nhiên, cho đến nay hệ thống luồng lạch vẫn chưa được khơi thông.

Nhà thầu không có các máy móc, thiết bị chuyên dùng để thi công nạo vét luồng lạch Cảng cá Đông Hải.

Theo phản ánh của các ngư dân, đơn vị chỉ thi công vài hôm, sau đó bỏ ngỏ không thấy hoạt động nữa. Công trình nạo vét với tổng khối lượng lớn nhưng chỉ có một chiếc máy múc nên tiến độ thi công rất chậm. Từ tháng 1-2013 đến nay, đơn vị chỉ mới múc được một ít khối lượng cát. Điều đáng nói là sau khi tiến hành múc, số cát này không được chuyển vào bãi đất thải mà đổ ngay bên bờ luồng, nếu nước lớn thì có thể trôi xuống luồng lạch trở lại.

Ông Nguyễn Tuấn, Phó Giám đốc Ban quản lý Khai thác các cảng cá Ninh Thuận, cho biết: Trong quá trình triển khai thực hiện, nhà thầu không tập trung đầy đủ nhân lực, máy móc thiết bị theo đúng hồ sơ đề xuất. Do đó, việc thi công công trình không đảm bảo đúng tiến độ, khối lượng theo kế hoạch đề ra. Nhiều lần chủ đầu tư tổ chức các cuộc họp và gửi văn bản cho nhà thầu đôn đốc tập kết máy móc và đưa ra biện pháp thi công hiệu quả. Tại các buổi họp, nhà thầu có cam kết sẽ tập kết máy móc, thiết bị chuyên dùng để thi công nhưng đã quá thời gian gia hạn mà đơn vị vẫn không thực hiện theo đúng nội dung đã cam kết.

Sau 3 tháng, nhà thầu chỉ thi công thực hiện được khoảng 300m3 trên tổng khối lượng là 112.000m3 (đạt khoảng 0,2%); đất nạo vét tại chân công trình chưa đưa đổ đúng hai vị trí đổ đất thải. Các hạng mục sửa chữa kè, kè giữ đất tại hai vị trí đổ đất thải chưa được thi công. Ngày 27-3-2013, BQL Khai thác các cảng cá đã có văn bản dừng thi công công trình. Đến ngày 12-4-2013, BQL Khai thác các cảng cá có tiếp nhận phương án thi công nạo vét luồng và vũng đậu tàu Cảng cá Đông Hải của Công ty TNHH Dịch vụ và tư vấn đầu tư Thanh Sơn. Tuy nhiên, phương án thi công mà nhà thầu trình bày vẫn chưa khả thi, không đạt yêu cầu nên đã không phê duyệt. Nhận thấy nhà thầu không đủ năng lực, không đáp ứng thời gian thi công còn lại của hợp đồng và nếu tiếp tục kéo dài thời gian sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả của Dự án. Vì thế, BQL Khai thác các cảng cá đã báo cáo UBND tỉnh, đồng thời đề nghị chấm dứt hợp đồng đối với Công ty TNHH Dịch vụ và tư vấn đầu tư Thanh Sơn, hiện đang chờ UBND tỉnh có biện pháp xử lý.

Cảng cá Đông Hải không chỉ là phục vụ sản xuất kinh doanh, khai thác hải sản của dân, mà còn phục vụ cho công tác phòng chống lụt bão. Vì vậy đề nghị UBND tỉnh sớm chỉ đạo thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi cho tàu thuyền ra vào neo đậu, tiêu thụ hải sản cũng như tránh trú an toàn trong mùa mưa bão.