Cần sắp xếp lại số nhà trên đường Hải Thượng Lãn Ông

(NTO) Đường Hải Thượng Lãn Ông là một tuyến đường nối từ ngã 5 Tấn Tài đi qua các phường Mỹ Đông, Đông Hải xuống Cảng cá Đông Hải. Tuyến đường đang được đầu tư nâng cấp, theo đó có nhiều công trình nhà ở mới mọc lên. Do việc bố trí, sắp xếp số nhà không hợp lý, nên đã gây không ít khó khăn cho người dân khi có việc cần giao dịch tìm địa chỉ số nhà.

Hiện trên cùng một tuyến đường này có đến 3 hệ thống thứ tự số nhà khác nhau, nên có nhiều số nhà trùng nhau. Đơn cử trên cùng một tuyến đường này có đến 3 nhà mang số 30. Một nhà số 30 thuộc địa phận phường Tấn Tài và một nhà khác cũng mang số 30 lại thuộc khu phố 2 phường Đông Hải. Cách đó gần 500 m, tại khu phố 3 phường Đông Hải lại có số nhà 30A.

Trên đường Hải Thượng Lãn Ông có 2 số nhà 30 (một ở phường Đông Hải và một ở phường Tấn Tài)
cách xa nhau đến trên 2 km.

Anh Nguyễn Văn Nhi, chủ nhà số 30 thuộc khu phố 2 phường Đông Hải cho biết: Từ năm 2008, khi có đường Hải Thượng Lãn Ông nối dài, gia đình có đề nghị cấp số nhà thì được cấp số này, có đóng phí. Từ đó đến nay, do trùng số nhà nên nhân viên bưu điện, các đơn vị chuyển hàng về cho gia đình làm nghề sửa chữa điện tử thường bị thất lạc, chậm hoặc sai địa chỉ, phải đi tìm và chuyển đi, chuyển lại rất phiên toái.

Theo người dân sinh sống dọc tuyến đường này cho biết: Những hộ cũ có quyết định cấp số nhà, nhưng những hộ mới xây dựng sau này tùy tiện gắn bảng số nhà lên nên không có sự thống nhất. Chính vì vậy có hộ gắn thêm các chữ cái sau chữ số để phân biệt nhà. Có trường hợp dùng cả chữ @ (không có trong tiếng Việt) để gắn vào số. Như vậy vô hình trung, tạo sự phản cảm, vừa thiếu sự nhất quán, gây khó khăn cho việc giao dịch tìm địa chỉ của người dân và các cơ quan chức năng.

Trên đường này có cả số nhà 70@.

Ông Anh Nguyễn Xuân Hảo, Trưởng phòng Quản lý Đô thị Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, cho biết: Trước đây khi người dân có yêu cầu đề nghị cấp số nhà thì phòng sẽ cử nhân viên đi khảo sát, cấp số nhà có đóng phí. Nay đã bỏ việc thu phí và giao việc khảo sát cấp số nhà về cho chính quyền địa phương. Phòng trên cở sở kiến nghị của xã, phường thì ra quyết định. Những sai sót này là do các phường tham mưu, đề xuất không trúng. Mặt khác do có nhiều nhà xây mới, nên số nhà cũng lộn xộn. Có hộ mới xây tự lắp số nhà mà không thông qua chính quyền địa phương, như vậy dẫn đến tình trạng trùng số nhà, vô tình dẫn đến những phiền toái, thiệt thòi cho chính mình.

Cũng theo ông Hảo thì, thực tế là có rất nhiều hộ sử dụng số nhà đã cấp từ lâu nay, giờ nếu thay đổi tất cả thì cũng rất khó khăn, dễ làm xáo trộn.

Thiết nghĩ, trong xu thế phát triển và thực hiện quy hoạch đô thị trong tương lai rất cần có sự sắp xếp lại số nhà theo đúng thứ tự, đảm bảo tính khoa học, hợp lý để thuận lợi cho công tác quản lý và quan hệ giao dịch của người dân trên tuyến đường này.