Đối thoại lý luận giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Dân chủ Xã hội Đức

Ngày 10-5, cuộc Đối thoại lý luận lần thứ ba giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Dân chủ Xã hội Đức đã diễn ra dưới sự đồng chủ trì của đồng chí Hoàng Bình Quân, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương, Trưởng đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam và bà Edelgard Bulahm, Ủy viên Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Đức, Trưởng đoàn đại biểu Đảng Dân chủ Xã hội Đức.

 
Đối thoại lý luận lần thứ ba giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Dân chủ Xã hội Đức
(Ảnh Vũ Cân)

Chủ đề của cuộc đối thoại là “Những thách thức và giải pháp đối với chính sách an sinh xã hội bền vững cho tất cả mọi người tại Việt Nam và Đức”.

Tham gia cuộc Đối thoại có các nhà lý luận, các nhà hoạt động thực tiễn của hai Đảng và đại diện các tổ chức xã hội của Việt Nam và Đức. Mục đích chung của cuộc Đối thoại lần thứ ba này là góp phần làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa hai Đảng. Kết quả của cuộc Đối thoại sẽ là một đóng góp quan trọng vào việc cụ thể hóa thêm một bước mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Đức.

Phát biểu đề dẫn cuộc Đối thoại, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Hoàng Bình Quân cho rằng, chủ đề của cuộc Đối thoại lần này vừa có tính thời sự cao vừa có ý nghĩa thiết thực, trong bối cảnh hai nước đã có nhiều nỗ lực nhằm giảm thiểu tác động của cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu đang tác động tới nền kinh tế của hai nước nói chung và tới điều kiện an sinh xã hội của người dân hai nước nói riêng. Theo đồng chí Hoàng Bình Quân, những nội dung thảo luận và những kinh nghiệm rút ra từ cuộc Đối thoại này sẽ giúp hai Đảng tiếp tục trao đổi lý luận và tìm hiểu, tham khảo kinh nghiệm thực tiễn của nhau nhằm phục vụ phát triển bền vững ở mỗi nước.

Tại ba buổi làm việc, các đại biểu tham gia cuộc Đối thoại sẽ nghe đại diện của hai đảng trình bày các chuyên đề; thảo luận, chia sẻ suy nghĩ, hỏi đáp đối với hiện trạng chính sách và thực tiễn liên quan tới an sinh xã hội ở Việt Nam và Đức; quan trọng nhất là đề xuất ý tưởng, sáng kiến về chiến lược, chính sách và biện pháp nhằm hướng tới mục tiêu chung là đảm bảo cho một hệ thống an sinh xã hội bền vững cho mọi người dân ở mỗi nước.

Tham gia cuộc Đối thoại với tư cách Trưởng đoàn đại biểu Đảng Dân chủ Xã hội Đức - bà Edelgard Bulahm, Ủy viên Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Đức đánh giá cao sự chuẩn bị nội dung đối thoại và sự đón tiếp trọng thị của nước chủ nhà. Trong phát biểu đề dẫn, bà Edelgard Bulahm đã giới thiệu một cách khái quát những nguyên tắc cơ bản nhất của hệ thống an sinh xã hội Đức và khẳng định: ”Nước Đức có một hệ thống an sinh xã hội về cơ bản là tốt. Mặc dù vậy, hiện chũng tôi đang phải đối mặt với những thách thức lớn”.

Bà Edelgard Bulahm cũng bày tỏ tin tưởng rằng, từ cuộc Đối thoại này, hai bên sẽ học hỏi nhau được nhiều kinh nghiệm để áp dụng vào thực hiện chính sách an sinh xã hội ở mỗi nước.

Cuộc Đối thoại lý luận lần thứ nhất giữa hai Đảng được tổ chức vào tháng 11 năm 2011 tại Hà Nội (Việt Nam), với nội dung trọng tâm xoay quanh chủ đề phát triển bền vững ở hai nước trên những lĩnh vực sinh thái, xã hội và chính trị. Tháng 9 năm 2012, cuộc Đối thoại lần thứ hai được tổ chức tại Berlin (Đức) xoay quanh những vấn đề liên quan đến lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực cho phát triển bền vững.

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam