Trong đó, mặt hàng xăng giảm 408 đ/lít. Riêng dầu mazut, do mức chênh lệch giữa giá bán hiện hành và giá cơ sở không lớn nên được yêu cầu giữ ổn định.
Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Giá (Bộ Tài chính), để vận hành giá xăng dầu theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước, đảm bảo hài hòa lợi ích Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng, trên cơ sở giá xăng dầu thế giới giảm, Nhà nước điều chỉnh tăng thuế suất thuế nhập khẩu đối với xăng lên 14%; dầu diesel lên 10%; dầu hỏa lên 12%; dầu mazut lên 12%.
Trước đây, thuế suất thuế nhập khẩu xăng dầu đều thấp hơn mức thuế quy định. Cụ thể, xăng là 12% so với mức 20%; dầu diesel là 8% so với 15%; dầu hỏa là 10% so với 20%, dầu mazut là 10% so với 15%. Mức thuế suất này giữ ổn định từ ngày 11/9/2012 đến nay.
Theo Bộ Tài chính, giá xăng dầu thế giới tiếp tục giảm kể từ lần giảm giá xăng dầu gần đây nhất vào ngày 9/4. Giá xăng dầu thế giới bình quân 30 ngày tính đến ngày 18/4 giảm cụ thể: xăng RON 92 còn 114,67 USD/thùng; dầu diesel 0,05S còn 119,42 USD/thùng; dầu hỏa còn 118,90 USD/thùng, dầu mazut 180 cst còn 625,18 USD/tấn.
Trong lần giảm giá ngày 9/4, mặc dù giá xăng dầu thành phẩm thế giới giảm, có cơ hội để khôi phục thuế suất thuế nhập khẩu, song để hài hòa lợi ích của người tiêu dùng, Nhà nước giảm giá bán lẻ trong nước và chưa khôi phục thuế mà vẫn giữ mức thuế đối với xăng (12%), dầu diesel (8%), dầu hỏa (10%), dầu mazut (10%).
Nguồn www.chinhphu.vn