Mừng Tết Chol Chnam Thmay của đồng bào Khmer

Hằng năm vào trung tuần tháng 4 dương lịch, đồng bào dân tộc Khmer các tỉnh Nam Bộ lại tổ chức đón Tết Chol Chnam Thmay (Tết năm mới) truyền thống. Cuộc họp mặt mừng Tết Chol Chnam Thmay năm nay được Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ tổ chức sáng 5/4 tại TP Cần Thơ.

 Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh phát biểu tại Cuộc họp mặt mừng Tết Chol Chnam Thmay.
(Ảnh: Chinhphu.vn)

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ; Hòa thượng Dương Nhơn, Phó Pháp chủ Hội đồng Chứng minh - Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam; Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo các tỉnh, thành phố trong vùng; các đồng chí lão thành cách mạng; cùng gần 1.000 hòa thượng, thượng tọa, đại đức cùng các vị sư sãi Phật giáo Nam tông Khmer tại 15 tỉnh, thành phố trong khu vực tới dự.

Phát biểu tại buổi họp mặt, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nêu rõ, với những chính sách chăm lo của Đảng và Nhà nước, diện mạo các địa phương có đông đồng bào Khmer sinh sống ngày càng đổi mới và có những chuyển biến tích cực. Đời sống vật chất, tinh thần và trình độ dân trí được nâng cao khá rõ rệt. Bản sắc văn hóa dân tộc được giữ gìn và phát huy. Truyền thống đoàn kết giữa các dân tộc, giữa các tôn giáo tiếp tục được phát huy. Hoạt động của Phật giáo Nam tông Khmer và Hội Đoàn kết Sư sãi Yêu nước có nhiều tiến bộ. Đội ngũ đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức là người dân tộc Khmer từng bước phát triển.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh khẳng định, Chính phủ, các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương sẽ tiếp tục nghiên cứu và triển khai có hiệu quả các chính sách hỗ trợ đồng bào dân tộc Khmer. Đảng, Nhà nước đang nghiên cứu bổ sung các chính sách, chế độ đối với các hộ vừa thoát nghèo, hộ cận nghèo để xóa đói giảm nghèo nhanh và bền vững.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng kêu gọi toàn thể đồng bào dân tộc Khmer tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, nỗ lực khắc phục khó khăn, giúp đỡ nhau trong cuộc sống. Tích cực tham gia các phong trào thi đua nhất là thi đua học tập, thi đua sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, xây dựng nông thôn mới.

“Xây dựng nông thôn mới là chương trình trọng tâm để thực hiện chủ trương nhất quán vừa thúc đẩy sản xuất, vừa chăm lo an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo một cách bền vững của Đảng, Nhà nước. Ngoài đầu tư của nhà nước để xây dựng cơ sở vật chất, còn phải quy hoạch, thúc đẩy sản xuất, trong đó, vai trò, sự tham gia tích cực của đồng bào là yếu tố mấu chốt mang lại thành công cho chương trình”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng đề nghị các vị chức sắc Phật giáo Nam tông Khmer cần nỗ lực đẩy mạnh công tác Phật sự, đưa hoạt động của Hội Đoàn kết Sư sãi Yêu nước ngày càng thiết thực, hiệu quả; chăm lo giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, làm cho đời sống văn hóa, tinh thần của đồng bào ngày càng phong phú, đa dạng.

Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ cùng với các bộ, ngành Trung ương, tỉnh ủy, thành ủy, UBND các tỉnh, thành phố trong vùng thực hiện thật tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về lĩnh vực dân tộc, lĩnh vực tôn giáo và an sinh xã hội; tiếp tục quan tâm, chăm lo đời sống cho đồng bào nhiều hơn nữa.

“Từ nay đến ngày diễn ra Tết Chol Chnam Thmay, đề nghị các tỉnh, thành phố trong vùng có kế hoạch thăm hỏi, hỗ trợ, kịp thời giúp đỡ các hộ dân tộc Khmer nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được hưởng trọn vẹn Tết Chol Chnam Thmay trong không khí yên vui, đầm ấm”, Phó Thủ tướng nói.

Biểu diễn các tiết mục văn nghệ đặc sắc của đồng bào Khmer tại cuộc họp mặt.
(Ảnh: Chinhphu.vn)

Ưu tiên đầu tư an sinh xã hội cho đồng bào Khmer

Theo báo cáo của Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, năm 2012 và quý I/2013, các bộ, ngành Trung ương và địa phương tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả chính sách dân tộc, chính sách tôn giáo của Đảng và Nhà nước trong vùng đồng bào dân tộc Khmer.

Kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội trong vùng dân tộc Khmer tiếp tục được đầu tư bằng nhiều nguồn lực, trong đó có Chương trình 135 giai đoạn II và các chính sách đặc thù khác tại 125 xã và 162 ấp đặc biệt khó khăn với kinh phí năm 2012 là 110 tỷ đồng.

12.000 căn nhà xây dựng mới được cấp cho hộ dân tộc Khmer nghèo, nâng tổng số lên 121.000 hộ được cấp nhà ở, chiếm 41% so với tổng số hộ dân tộc Khmer; hỗ trợ trực tiếp cho hộ nghèo bằng tiền hoặc hiện vật với số tiền là 65 tỷ đồng; phát vay hỗ trợ phát triển sản xuất với số tiền trên 10 tỷ đồng; hỗ trợ định canh định cư trên 20 tỷ đồng.

Các địa phương tích cực đào tạo nghề, giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động, từng bước giải quyết tình trạng thất nghiệp, nông nhàn, góp phần đáng kể trong việc chuyển dịch cơ cấu lao động trong vùng dân tộc Khmer.

Theo chuẩn nghèo mới, đến nay, tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào Khmer là 30,6%, tốc độ giảm nghèo mỗi năm đạt 3%. Tỷ lệ hộ dân tộc Khmer sử dụng điện là 89,3%, tỷ lệ hộ sử dụng nước hợp vệ sinh là 68,21%.

Trình độ dân trí trong vùng dân tộc Khmer có bước phát triển đáng kể, số lượng học sinh, sinh viên dân tộc tăng dần hằng năm; việc dạy và học chữ dân tộc tiếp tục được quan tâm thực hiện; phong tục tập quán, lễ hội, tết truyền thống của dân tộc được giữ gìn và phát huy; các chương trình y tế được triển khai đồng bộ; chất lượng khám, chữa bệnh ngày càng được nâng lên; công tác dân số, kế hoạch hoá gia đình được tăng cường. Công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh được đẩy mạnh.

Hệ thống chính trị cơ sở vùng dân tộc tiếp tục được củng cố kiện toàn. Đội ngũ đảng viên, cán bộ công chức, viên chức, đoàn viên là người dân tộc Khmer tăng về số lượng và chất lượng. Năm 2012 kết nạp được 1.700 đảng viên dân tộc Khmer, nâng tổng số đảng viên dân tộc Khmer lên 13.900 đảng viên.

Các chính sách hiện hành đối với Phật giáo Nam tông Khmer được các Bộ, ngành và địa phương tích cực thực hiện. An ninh, chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội duy trì được sự ổn định, đoàn kết giữa các dân tộc, giữa các tôn giáo được giữ gìn và phát huy, tạo được môi trường tốt để đồng bào, sư sãi Khmer an tâm lao động, học tập, xây dựng cuộc sống.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh tặng Bằng khen của Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ cho 52 cán bộ,
chức sắc dân tộc Khmer tại các địa phương trong khu vực. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Tại buổi lễ, đại diện các vị chức sắc phật giáo, đồng bào Khmer tại các địa phương trong khu vực đã bày tỏ lòng biết ơn sự quan tâm của Đảng, Nhà nước dành cho đồng bào trong thời gian qua.

Nguồn www.chinhphu.vn