Tháng 3, chỉ số CPI trên địa bàn tỉnh giảm mạnh

(NTO) Có thể nói, bằng nhiều giải pháp điều hành ổn định thị trường trong cả nước nói chung và tỉnh ta nói riêng, từ đầu năm đến nay chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trên địa bàn tỉnh đã dần đi vào “quỹ đạo” chung, đúng với xu hướng hàng năm là giá cả thị trường sau tết Nguyên Đán thường giảm xuống sau khi đã tăng cao vào dịp tết.

Cụ thể là nếu trong tháng tết (tháng 2) phần lớn các mặt hàng đều tăng giá, nâng chỉ số CPI bình quân tăng 1,38% thì sang tháng 3 đã kéo giảm, “âm” 0,04% và thấp hơn đến 1,42% so với chỉ số tăng của tháng trước.

Du khách Nga mua sắm hàng tiêu dùng tại siêu thị Thanh Hà. Ảnh: Sơn Ngọc

Đây là tháng giảm đầu tiên trong năm 2013, trong đó chỉ số nhóm hàng hoá giảm 0,54% và chỉ số nhóm dịch vụ tăng 0,91%. Trong “rổ” 11 nhóm hàng hóa, dịch vụ giảm mạnh nhất là nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống với chỉ số giảm 2,84%. Trong số này, ngoài mặt hàng lương thực duy trì được giá ổn định thì thực phẩm đã giảm đến 2,57%. Riêng ăn uống ngoài gia đình tăng 1,5%. Các nhóm hàng hóa khác như đồ uống và thuốc lá; giao thông; thiết bị và đồ dùng gia đình…giảm từ 0,26 đến 0,46%.

Như vậy, CPI quý I năm 2013 tăng 1,67% so với tháng 12/2012. Theo phân tích của các nhà chuyên môn nguyên nhân chủ yếu là do thời gian nghỉ tết Nguyên Đán 2013 kéo dài, nhu cầu tiêu dùng hàng hoá và dịch vụ vui chơi giải trí sau tết cũng tiếp tục tăng nên giá cả tăng theo.

So với tháng 12-2012 chỉ số giá vàng giảm 4,5%, bình quân quý I/2013 giảm 3,71% so với cùng kỳ 2012. Chỉ số giá đô la Mỹ quý I/2012 tăng 1,56% so với tháng 12-2012 nhưng giảm 0,02% so với bình quân cùng kỳ năm trước.

Về bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, theo số liệu của Cục Thống kê tỉnh cho thấy quý I/2013 đạt trên 2.584 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2012 (nếu loại trừ yếu tố giá còn tăng 3,85%). Trong đó, cao nhất vẫn là thương nghiệp đạt trên 2.066 tỷ đồng, kế đến khách sạn-Nhà hàng đạt trên 325 tỷ đồng, dịch vụ đạt trên 192, tỷ đồng.

Nguyên nhân làm tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ quý I tăng lên và đạt mức cao là do một bộ phận nhân dân, đặc biệt là cán bộ, công chức mua sắm hàng hoá tiêu dùng trong dịp tết. Một số cơ sở kinh doanh hàng điện máy, hàng tiêu dùng gia đình, siêu thị trong tỉnh có kế hoạch giảm giá cũng góp phần làm tăng sức mua trong nhân dân. Ngoài ra, những điểm du lịch của tỉnh thu hút được một lượng khách du lịch nội tỉnh và ngoại tỉnh đến vui chơi, nghỉ dưỡng cũng tác động làm doanh thu hoạt động khách sạn-nhà hàng (đặc biệt doanh thu hoạt động ăn uống) đạt ở mức cao.