Sửa Luật Phòng cháy, chữa cháy chưa đề cập đến những nội dung lớn, bức xúc

Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đánh giá, dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy, chữa cháy mới chỉ giải quyết được một số vấn đề như: Trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; cơ chế phối hợp giữa chính quyền địa phương, cơ quan, tổ chức, đơn vị đóng trên địa bàn, cũng như quy định về ngành nghề, điều kiện hoạt động kinh doanh dịch vụ phòng cháy…

Tiếp tục Phiên họp thứ 16, chiều 19/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy, chữa cháy.

Trình bày Tờ trình của Chính phủ về dự án Luật, Thứ trưởng Bộ Công an Phạm Quý Ngọ nêu rõ: Luật Phòng cháy và chữa cháy được Quốc hội khóa X, Kỳ họp thứ 9 thông qua ngày 29/6/2001 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 04/10/2001. Qua 12 năm triển khai thực hiện, các quy định của Luật Phòng cháy và chữa cháy đã thực sự đi vào đời sống xã hội, tạo cơ sở pháp lý cho việc xác định trách nhiệm của mọi cơ quan, tổ chức, cá nhân trong công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC); phong trào Toàn dân tham gia PCCC ngày càng được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm, chỉ đạo triển khai thực hiện và đưa công tác này trở thành nhiệm vụ của toàn dân.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, Luật Phòng cháy và chữa cháy cũng bộc lộ một số vướng mắc, bất cập cần sửa đổi như: Chưa quy định cụ thể, rõ ràng trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, hộ gia đình trong việc chỉ đạo, tuyên truyền, tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC; chưa quy định cụ thể, đầy đủ về điều kiện bảo đảm an toàn PCCC đối với các loại hình công trình đặc thù về cháy, nổ; chưa quy định đầy đủ, cụ thể chức năng, nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát PCCC….

Dự thảo Luật dự kiến sửa đổi, bổ sung 12/65 điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy.

Thẩm tra dự án Luật, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đánh giá, phương án sửa đổi, bổ sung như dự thảo Luật của Chính phủ trình mới chỉ giải quyết được một số vấn đề như: Trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; cơ chế phối hợp giữa chính quyền địa phương, cơ quan, tổ chức, đơn vị đóng trên địa bàn, cũng như quy định về ngành nghề, điều kiện hoạt động kinh doanh dịch vụ phòng cháy và các nội dung quy định về chế độ, chính sách, công tác bảo đảm cho công tác PCCC...

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Nguyễn Kim Khoa nhấn mạnh, nội dung dự thảo trình chưa khẳng định được sự cần thiết sửa đổi, bổ sung, vì mới chỉ xử lý tình thế để giải quyết một số vấn đề khó khăn trước mắt, còn những vấn đề lớn, bức xúc hiện nay cần đòi hỏi xem xét sửa đổi, bổ sung thì chưa thấy đề cập.

Do đó, Thường trực Ủy ban này đề nghị, Ban soạn thảo nghiên cứu mở rộng phạm vi sửa đổi, bổ sung sao cho bao quát hết những quy định không còn phù hợp, vướng mắc của Luật PCCC hiện hành, bảo đảm nội dung thống nhất, đồng bộ trong hệ thống pháp luật, tạo cơ sở pháp lý trong việc hoạch định chính sách đồng bộ phát triển lực lượng PCCC, huy động được mọi nguồn lực cho công tác PCCC, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước về PCCC trong tình hình mới.

Tham gia đóng góp ý kiến vào dự thảo Luật, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đặt vấn đề: Luật Phòng cháy và chữa cháy đến nay đã được ban hành và có hiệu lực 12 năm. Trong thời gian đó, Quốc hội, UBTVQH cũng đã ban hành nhiều luật và pháp lệnh mới, như: Bộ luật Hình sự (sửa đổi), Luật Bảo vệ và phát triển rừng, Luật Xây dựng, Luật Thanh tra, Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật, Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), Luật Năng lượng nguyên tử, Luật Xử lý vi phạm hành chính, Pháp lệnh tổ chức điều tra hình sự, Pháp lệnh quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, ... Các Luật, pháp lệnh này có nhiều nội dung mới quy định có liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy. Phó Chủ tịch Uông Chu Lưu đề nghị, Ban soạn thảo nghiên cứu, rà soát quy định của các văn bản pháp luật có liên quan để đảm bảo tính thống nhất giữa các luật.

Với việc dự thảo Luật bổ sung quy định về trách nhiệm phòng cháy và chữa cháy theo hướng, quy định cụ thể hơn trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức và trách nhiệm của chủ hộ gia đình trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC, Phó Chủ tịch Uông Chu Lưu đề nghị, nghiên cứu cụ thể chế tài để xác định trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị này.

Quan tâm đến công tác xây dựng lực lượng PCCC, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đánh giá, đây là công tác bảo đảm thắng lợi nhiệm vụ PCCC. Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đề nghị, sau khi sửa đổi, bổ sung Luật này thì nên tổ chức hội nghị toàn quốc, hoặc có văn bản hướng dẫn toàn dân thực hiện nhiệm vụ PCCC. Với lực lượng PCCC chuyên trách, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị trang bị những phương tiện PCCC cho lực lượng này.

Thảo luận tại phiên họp, nhiều thành viên UBTVQH cũng bày tỏ quan tâm tới công tác PCCC đối với các khu nhà cao tầng. Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Phùng Quốc Hiển phát biểu, vấn đề PCCC với các công trình nhà cao tầng đang đặt ra cấp thiết. Thực tế, nhiều khu nhà cao tầng chỉ có một đường vào nên khi cháy xảy ra thì khả năng tiếp cận của các phương tiện cứu hỏa, cứu nạn hạn chế. Vì vậy, cần bổ sung quy định nhà cao tầng phải có đường xung quanh.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Phùng Quốc Hiển, đối với nhà cao tầng, ngoài giải pháp chống tụ khói, lan truyền khói và hơi độc do cháy sinh ra..., thì dự thảo cần quy định rõ những vật liệu xây dựng, vật liệu trang trí nội thất phải là vật liệu không cháy hoặc khó cháy./.

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam